ประสบการณ์การใช้ยา ๙ เม็ดของหมอเขียวในการดูแลสุขภาพ


เมื่อวันที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๕๔ ที่ผ่านมา ที่ทำงานผม ได้จัดอบรมการดูแลสุขภาพสำหรับพนักงานขึ้น โดยได้เชิญคุณหมอ ปางธาราไพร นราพงศ์พุทธ์ ซึ่งเป็นทีมงานของหมอเขียว(ใจเพชร กล้าจน) เจ้าของแนวทางการดูแลสุขภาพแนวเศรษฐกิจพอเพียงตามหลักการแพทย์วิถีพุทธด้วยยา ๙ เม็ด (เทคนิค ๙ ข้อ )มาเป็นวิทยากร

คุณหมอ ปางธาราไพร นราพงศ์พุทธ์ ได้นำเสนอแนวทางการดูแลสุขภาพแนวเศรษฐกิจพอเพียงตามหลักการแพทย์วิถีพุทธด้วยยา ๙ เม็ด (เทคนิค ๙ ข้อ )ของหมอเขียว(ใจเพชร กล้าจน) นักวิชาการสาธารณสุข แพทย์ทางเลือกแนวบุญนิยม (แพทย์วิถีพุทธ) ครูฝึกแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลอำนาจเจริญ และเป็นเจ้าของศูนย์เรียนรู้สุขภาพพึ่งตนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง สวนป่านาบุญ อ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร มีดังนี้ครับ

๑. ดื่ม น้ำสมุนไพรฤทธิ์เย็น หรือ คลอโรฟิลล์สดจากธรรมชาติ ยาเม็ดนี้ผมดื่มน้ำจากใบย่านางครับ แม้ว่าจะไม่อร่อยแต่ก็พอทนดื่มได้

๒. การทำ “กัวซา” หรือการขูดพิษ ขูดลม ซึ่งเป็นการแพทย์ดั้งเดิมของชาวไทยภูเขา ชาวจีน พม่า ลาว เวียดนาม กัมพูชา มาเลเซียและประเทศอื่นๆในแถบเพื่อนบ้านเรา มีประสิทธิภาพในการเอาพิษออกจากร่างกายโดยระบายพลังงานที่เป็นพิษจากเลือด ที่ถูกกระตุ้นให้เคลื่อนขึ้นมาระบายพิษที่ผิวหนัง ยาเม็ดนี้ผมให้เพื่อนขุดหลังให้ ขุดแล้วทำให้รู้ว่าปอดไม่ค่อยจะแข็งแรง ลำใส้ใหญ่ไม่ค่อยจะดี อันนี้ดูได้จากการมีจุดช้ำบริเวณที่ขุด ระบุตำแหน่งอวัยวะภายใน

๓. การสวนล้างลำไส้ใหญ่ (ดีทอกซ์) ด้วยสมุนไพรที่เหมาะสม สมุนไพรผมใช้น้ำใบย่านางกลั่นหยดผสมกับน้ำอุ่นครับ

๔. การแช่มือแช่เท้าในน้ำสมุนไพร เสริมกลไกของร่างกายตามธรรมชาติ เสริมกลไกตามธรรมชาติของร่างกายที่มีการขับพิษจำนวนมากออกทางมือทางเท้าอยู่แล้ว  อันนี้ทำบ้างเล็กน้อยด้วยไม่ได้เตรียมสมุนไพรสำหรับแช่มือแช่เท้าไว้เลย

๕. การพอก ทา หยอด ประคบ อบ อาบด้วยสมุนไพรที่ถูกกันกับร่างกายของเรา ยาเม็ดนี้ก็ทำบ้างเล็กน้อย ผมทดลองใช้น้ำปัสสวะล้างหน้าตามคำแนะนำหมอเขียวด้วย

๖. การออกกำลังกาย กดจุดลมปราณ โยคะ กายบริหารที่ถูกต้อง ยาเม็ดนี้ผมใช้การแกว่งแขนครับ ทราบมาว่าหากจะให้ดีต้องแกว่งให้ได้พันครั้ง แต่ผมทำได้สักสองสามร้อยครั้ง

๗. การรับประทานอาหารปรับสมดุลร่างกาย เพิ่มการรับประทานผัก ผลไม้ ปรุงอาหารด้วยความร้อนต่ำ อาหารควรมีรสกลางๆไม่จัด ลด ละ เลิกพวกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ น้ำชา กาแฟ น้ำอัดลม และอาหารแปรรูป เคี้ยวอาหารให้ละเอียดที่สุดและกลืนให้ลง กินอย่างมีสติ  "กินแล้วรู้สึกสบาย เบากาย มีกำลัง" ยาเม็ดนี้พยายามละเลิกพวกชา กาแฟ แต่แอลกอฮอล์ขอยกเว้นครับ

๘.ใช้ธรรมะทำใจให้สบาย ผ่อนคลายความเครียด รู้จักการปล่อยวาง

๙. รู้เพียรรู้พักให้พอดี

และช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ตลอด ๓ อาทิตย์ที่ผ่านมาผมต้องเดินทางกลับบ้านเดิมที่กาฬสินธุ์ ต่อเนื่องกันทุกอาทิตย์เพื่อไปดูแลคุณแม่คุณพ่อซึ่งอายุมากแล้วและไม่สบายด้วย  ประกอบกับมีผู้ใหญ่ใจดีมีเมตตาได้แนะนำให้ได้รู้จักกับคุณหมอบัวแก้ว คนกาฬสินธุ์บ้านเดียวกันแต่อยู่ที่อำเภอหนองกุงศรี  อยู่ไกลกันกว่าร้อยกิโล  ผมจึงได้นำคุณแม่คุณพ่อไปพักฟื้นกับคุณหมอบัวแก้ว ซึ่งใช้หลักการดูแลสุขภาพตามแนวทางของหมอเขียวเหมือนกัน  จึงเป็นโอกาสเหมาะเลยทำให้ผมพลอยได้ฝึกฝนดูแลสุขภาพตัวเอง ตามแนวทางหมอเขียวด้วยอีกคน

จากประสบการณ์ผมซึ่งทำตามแนวทางยา ๙ เม็ดของหมอเขียวในระยะแรกแล้ว ผมจะรู้สึกอ่อนเพลีย ต้องการพักผ่อนอย่างมากครับ แต่สำหรับคุณแม่คุณพ่อกลับรู้สึกว่าร่างกายแข็งแรงขึ้นเห็นได้ชัดเจน อาจเป็นเพราะดูแลตัวเองต่อเนื่อง สำหรับผมทำๆหยุดๆเลยยังไม่เห็นผลชัดเจนในระยะแรกและไม่ได้ทำตามแนวทางหมอเขียวให้ครบทั้ง ๙ ข้อ คงต้องพยายามต่อไปครับ

หมายเลขบันทึก: 424886เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2011 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีค่ะ

เมื่อวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔  ยังไม่ถึงนะคะ  หรือว่าปีกลาย  สนใจไปเรียนรู้กับหมอเขียวมากค่ะ  แต่สมัครทีไรก็เต็ม ๆ ๆ ทุกที

  • ขอบคุณครับครูคิม....สำหรับการทักท้วง
  • หวังว่าคงให้อภัย...นี่ก็อาจจะเป็นผลกระทบจากยา ๙ เม็ดของหมอเขียวก็ได้น๊ะทำให้ลืมเดือนลืมปีไปเลย
  • หลักสูตรหมอเขียวตอนหลังทราบว่า มีจัดที่โรงเรียนผู้นำที่เมืองกาญจน์ด้วย ครูคิม ลองตามดูน๊ะครับ
  • มีหลายวิธีมากเลย
  • เคยเห็นกัวซาขูดแล้วแดงเลยครับ
  • สบายดีนะครับ

จุดประกายมากๆครับ..ตอนนี้ต้องหันไปดูแลตนเองหน่อย 

ผมใช้ ชี่กงครับ.

แต่เรื่องอาหารนี่ กำลังปรับเปลี่ยนครับ..

สบายดีดร.ขจิต Ico48

  • ยาหมอเขียวมีหลายชุดครับ
  • หลักๆผมใช้ชุดที่ 1 กับชุดที่ 3 ครับ ได้ผลดีน๊ะครับใช้แล้วเบาสบายตัว
  • คิดถึงครับไม่ได้เจอกันนาน
  • ขอบคุณน๊ะครับ
  • สวัสดีค่ะ
  • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                              

 สวัสดีครับดร.โยIco48

  • ผมหายไปจากบ้านห้องนี้นานเลยน๊ะครับ
  • กลับมาแล้วครับ  มาดูแลห้องนี้ พร้อมดูแลสุขภาพ ดูแลใจตัวเอง
  • ยาชุดที่ 6 ของดร.โยชี่กงเลยหรือครับ....สุดยอดเลย
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับอาจารย์

มีความรักมีความสุข มีความสุขที่รักษ์สุขภาพตนเองครับท่าน

สุขสันต์วันวาเลนไทน์ครับคุณบุษรา Ico48

 

 สวัสดีครับท่านผู้เฒ่าวอญ่าIco48

  • มีความรักให้กับวันวาเลนไทน์
  • มีความสุขที่รักษ์สุขภาพตน
  • มีความสำเร็จผลกับงานชุมชน
  • มีความดี มีความงามกับการครองตัวตลอดไปครับท่านผู้เฒ่าวอญ่า

เคยไปเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้กับหมอเขียวและทีมที่มุกดาหารค่ะ เป็นแนวทางที่น่าสนใจแต่ทำได้ยากสำหรับคนสมัยใหม่ที่ชินกับวิถีชีวิตแบบในเมืองที่ใช้ความเร็วนะคะ ส่วนมากคนที่จะทำได้ และได้ผลมักเป็นผู้ที่ป่วยมากๆไม่มีทางเลือกอื่น กลับเป็นข้อดีไปเสียอีกนะคะ หากคนที่ยังไม่แสดงอาการป่วยสามารถทำได้ก็จะไม่ป่วย

อย่างน้อยดูแลเรื่องวิธีการกิน การนอน การทำจิตใจให้เบิกบานก็ช่วยได้มากเหมือนกันค่ะ

ขอให้ประสบผลสำเร็จในการดูแลสุขภาพทั้งของคุณพ่อและของตัวเองนะคะ

ขอบคุณครับคุณนายดอกเตอร์Ico48

เอาใจช่วยว่าที่ คุณชายดอกเตอร์ อยู่แล้วค่ะ ประสบการณ์การทำงานของคุณสุเทพคงทำให้งานดุษฎีนิพนธ์เข้มข้นด้วยคุณค่า เป็นประโยชน์ต่อไปได้อีกกว้างไกล

ที่สำคัญรักษาสุขภาพกายและใจให้มั่นคงแข็งแรงนะคะ

ที่สำคัญรักษาสุขภาพกายและใจให้มั่นคงแข็งแรง

ขอบคุณครับคุณนายดอกเตอร์Ico48
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท