สิ่งที่ได้จากการประชุม


"มองคนอื่น เพื่อเตรียมตัวเรา"

      ในระยะนี้เป็นช่วงใกล้หมดปีงบประมาณ ทุกโครงการจึงจำเป็นต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้ทันกับการใช้งบประมาณนั่นเอง  ทำให้บางโครงการดูเหมือนจะเร่งทำ ๆ ไป เพื่อให้ งบประมาณ หมด ๆ ไป...

     ช่วงนี้ของทุกปีดูเหมือนว่าเราจะถูก "มะรุมมะตุ้ม" เพราะไหนจะต้องดำเนินงานตามโครงการที่เรารับผิดชอบใน สพท. ไหนจะต้องช่วยพี่น้องศึกษานิเทศก์ด้วยกัน ในโครงการของเพื่อนด้วยแล้ว ขณะเดียวกันก็ต้องไปร่วมประชุมสัมมนากับ สพฐ. บ้าง....หน่วยงานอื่นที่เราเกี่ยวข้องบ้าง...ให้ยุ่งนุงนังไปหมด

     ในช่วงยุ่ง ๆ นี้เอง ตัวเองก็ได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมปฏิบัติการอบรมวิทยากรแกนนำ ให้ความรู้ ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้เพศศึกษาและการใช้คำปรึกษาการเรียนรู้เพศศึกษา โดยใช้กระบวนการแนะแนว ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพศศึกษา เมื่อวันที่ 28-30 กรกฎาคม 2549 ที่ผ่านมา ซึ่งมีตัวแทนจาก สพท. ต่าง ๆ รวม 70 เขตฯ ๆ ละ 3 คน เข้าร่วมประชุม

     เป็นเรื่องแปลกที่การประชุมในครั้งนี้เราได้สาระและประโยชน์ในสิ่งละอันพันละน้อยเป็นอย่างมาก แต่เป็นสาระที่ไม่ค่อยตรงประเด็นกับเรื่องที่เราถูกเชิญไปประชุมมากนัก...ดูเหมือน วิทยากรแต่ละท่านจะบรรยายเฉี่ยวไปเฉี่ยวมาในเรื่องเพศศึกษา...ทำให้เราต้องเชื่อมโยงให้เข้าประเด็นเอง

     จากการที่ได้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ ทำให้ตัวเองมีโอกาส "มองคนอื่น เพื่อเตรียมตัวเรา" ตั้งใจจะกลับมานัดพบปะคุณครูแนะแนวใน สพท. ของเราเอง เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการทำงานแนะแนว โดยคิดว่าจะเริ่มจาก "รวบรวมรูปแบบ/วิธีการ ที่คุณครูแนะแนวใช้เพื่อรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล" ซึ่งคิดว่าน่าจะได้ "เทคนิค" หรือ "เคล็ดลับ" ดี ๆ มาเล่าสู่กันฟังค่ะ

     ท้ายนี้ต้องขอขอบคุณคณะผู้จัดการประชุมเป็นอย่างมาก ที่ให้โอกาสพวกเราชาวศึกษานิเทศก์ได้ไปเปิดรับข้อมูลความเคลื่อนไหวใหม่ ๆ ด้านกิจกรรมแนะแนว เพราะโดยปกติแล้ว ปัจจุบันนี้ สพฐ. กำหนดให้เนื้องานแนะแนวไปอยู่ที่กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา ไม่ได้อยู่ที่กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษาเหมือนแต่เดิม แม้ตามหลักการจะบอกว่าทุกกลุ่มงานต้องประสานเชื่อมโยงการทำงานกัน แต่ในทางปฏิบัติแล้วก็ไม่เป็นไปตามนั้นมากนักหรอกค่ะ....

หมายเลขบันทึก: 42405เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2006 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท