สังคมไม่เรียนรู้ สื่อมวลชนช่วยหรือทำลาย ?


พวกสื่อมวลชน ...เมื่อไรจะเข้าใจถึงบทบาทความเป็นครูของตนเองสักที

วันนี้ สนทนากับคนบางคน  ได้ แนวคิด  จึงลิขิตไว้กันลืม   เช่น

1)  พอเราจบมาจาก ระบบโรงเรียน  ........ ใครเป็น "คนอบรม" พวกเราต่อจากระบบโรงเรียน  ......  ไม่น่าจะมีนะ  .... เราเอาแต่ใจตนเอง

ลองคิดดู  ...... บ้านหลายบ้าน สภาพจิตใจพังพินาศ  เพราะ พ่อแม่ ไม่รู้ การควบคุมอารมณ์ตนเอง ...... อารมณ์ร้าย ของพ่อแม่   สร้างไวรัสทางอารมณ์สืบทอดไปยังลูกหลาน 

พ่อแม่ ที่อาละวาด  เอาแต่ใจ   ... สติไม่พอเพียง

ครอบครัวห่างไกลธรรมะ  

2) การดูภาพยนต์ดีๆ  ช่วยให้เกิดการเรียนรู้    ซึ่งบริษัทเอกชนในหลายๆประเทศ เริ่มใช้กันมากขึ้น  และได้ผลดี   .....   ถ้าเช่นนั้น ทำไม  ภาพยนต์ดีๆ รายการทีวีดีๆ  เมื่อไร จะสอน คนในประเทศสักที     สอนให้ เป็นพ่อแม่ เป็นนักคิด   เป็นคนดี  รักสังคม ฯลฯ

3)  คนทำหนัง ทำโฆษณา  รู้ตัวหรือยังว่า พวกเขา คือ ครูคนใหม่    สามารถทำลาย สภาพจิต  ทำลายระบบการเรียนรู้ที่ดีงาม  ฯลฯ  ใครจะไปเตือนพวกเขาได้หนอ ? 

เห็น สสส  ออกโฆษณาดีๆ จัดการพวกสูบบุหรี่ กินเหล้า ฯลฯ ก็ดีใจ  ... สาธด้วย

แล้วเมื่อไร  จะมี การจัดการกับโฆษณาไม่ดี   ภาพยนต์  ดารา ไม่ดีต่อเยาวชนบ้าง

4) ภาพยนต์ต่างประเทศมากมาย รายการทีวีดีๆมากมาย เน้น  ให้ เด็กรู้จักค้นหาตนเอง   เรียนรู้ที่จะรักตนเอง  ส่งเสริมคนดี  ฯลฯ  สงสัยว่า คนเรียน ทางวงการสื่อ คนทำหนัง  มีจิตใจรักเยาวชน หรือ รักเงิน  หรือ ใช้แรงหื่นเป็นตัวตั้งในการทำหนัง ทำละคร ทำโฆษณา

เมื่อไร จะหยุดดูถูก และ มอมเมาคนดู  ....ใครจะเป็น กรรมการ จัดการ สื่อนอกคอก หนัง โฆษณา ฯลฯ  เหล่านี้ 

ป่านนี้ ยัง ควบคุมจัด rating หนังไม่สำเร็จเลย

 5)  ตอนนี้ หนังที่พระเอกเป็นโจร   ทั้งไทย เทศ   พระเอกสามารถ หนีตำรวจได้สำเร็จ  ปล่นจี้   พูดหยาบ นางเอกโป๊  ฯลฯ  กลับกลายเป็นที่คนดูชื่นชมมีมากมาย  .... ว้าว  น่ากลัวจริงๆ 

ผลงาน ของใครเนี่ย

เราเอาแต่ ต่อว่าครูไม่สอน   เราลืมไปว่า พ่อแม่ก็ไม่มีใครสอน  และ พ่อแม่ที่ สอนก็ไม่เป็นก็มีมากมาย     เราลืม พิจารณา ครูคนใหม่ คือ สื่อ  ที่เป็นตัว กำหนดอนาคตของชาติ

6)  การศึกษาตลอดชีวิต  ต้อง  ให้  เจ้าของ รายการ สถานี  ทีวี วิทยุ  หนังสือพิมพ์  วารสาร  ฯลฯ  เข้าใจว่าพวกเขาสำคัญขึ้นทุกวัน  ....ให้พวกเขามาคิดเป็นระบบ (System thinking) คือ เห็นแก่สังคมบ้าง  อย่ามอมเมา  อย่าหื่นเงิน หื่นกาม  ฯลฯ

รายการธรรมะ  กำลังถอยหลังจาก หกโมงเช้า   ล่นไปเรื่อยๆ  ตีห้าแล้ว  อีกหน่อย คงตีสาม   เพราะ  เจ้าของสถานีท่าน  เอารายการอื่นแย่งเวลาไป

7) สมัยก่อน  นักศึกษา นักเรียน เคย เผาวรรณคดี   อีกหน่อย อาจจะมีการเผาสถานีบ้าง

********************

กลุ่มนี้   ตั้งวงคุยกันแบบบ่นๆ  ข้อมูลมั่วๆ   จิตเกิด  แต่ คนในวงสนทนา  ก็ คิดเพื่อส่วนร่วมดีครับ

 

หมายเลขบันทึก: 42386เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2006 20:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 11:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

บทบาทของสื่อมวลชน ส่งเสริมก่อการดี  อย่ามองข้าม...เงื่อนแห่งกาลเวลา..จงทำดีเถอะแล้วจะมีคนเห็นและส่งเสริมเองแหละน่า.......อย่าคิดแบบอัตตาครับ..จงคิดคิดแบบอนัตตา.ครับผมแล้วจะสบายใจนะจะได้ไม่แก่ไวงัยครับ.......

ยังดีหน่อย

ที่เดียวนี้มี ไทยทีบีเอส

ลองถามเด็กที่เรียน นิเทศ เดียวนี้ซิครับ

แล้วจะ............- -

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท