ปัจจัยในการเขียนงาน


วันนี้ได้เข้าไปอ่านบันทึกเรื่อง เขียน ของคุณ ปภังกร วงศ์ชิดวรรณ แล้วก็จุดประกายคำถามขึ้นในใจว่า อะไรคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราเขียนผลงานชิ้นหนึ่งออกมาได้

จึงขอนำเอาความเห็นที่เข้าไป ลปรร ที่นั่นมาเก็บไว้ตรงนี้ด้วย

คิดว่าการเราจะเขียนอะไรขึ้นมาได้ และเขียนให้ได้ดีนั้น  จะขึ้นอยู่กับปัจจัย 3 ประการ

1. มีข้อมูล... ว่าจะเขียนอะไร และมีข้อมูลในสิ่งที่จะเขียน  ถ้าหากเราไม่มีข้อมูลเราก็จะเขียนถึงสิ่งนั้นๆไม่ได้

2. มีพลังที่จะเขียน.. พลังที่ว่านี้ได้จาก

  • จุดมุ่งหมาย.. เป้าหมายยิ่งเห็นได้ชัด ยิ่งอยู่ไม่ไกล  เราก็จะเขียนได้ง่ายขึ้น และเร็วขึ้น
  • แรงบันดาลใจ.. เปรียบเหมือนแรงที่น้าวยิงธนู  ยิ่งมีแรงมากแค่ไหน ลูกธนูก็จะพุ่งไปหาเป้าเร็วเท่านั้น
  • แรงเสริม.. หมายถึงกำลังใจ จะเป็นพลังในการช่วยผลักดันให้เราเขียนออกมา ตัวอย่างเช่น  แรงเสริมที่เห็นในบล็อกของ gotoknow อันได้แก่ความเห็นของเพื่อนสมาชิก ที่เข้ามาพูดคุยในบันทึก สิ่งนี้คือแรงเสริมที่ช่วยกระตุ้นให้เจ้าของบันทึก  หาเรื่องน่าสนใจมาเขียนต่อๆไป

3. มีสมาธิที่จะเขียน .. เวลาและอารมณ์มีผลต่อการสร้างสมาธิ  เวลาที่เรายุ่งๆ ต่อให้เรามีทั้งข้อมูล มีทั้งพลัง เราก็เขียนไม่ออก  ถ้าหากเราเครียดๆ ไม่มีอารมณ์ ต่อให้วันนั้นเราว่างงาน เราก็เขียนอะไรไม่ออก.. ทั้งนั้นและทั้งนี้ ก็เพราะไม่มีสมาธิที่จะเขียนนั่นเอง

ดังนั้นจึงคิดว่า  ข้อมูล พลังการเขียน และ สมาธิ มีความสำคัญมาก ที่จะช่วยส่งเสริมให้เราเขียนงานอะไรออกมาได้ ..จะขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไม่ได้เลย

 

คำสำคัญ (Tags): #เขียน#ปัจจัย
หมายเลขบันทึก: 42374เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2006 18:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • การเขียนบทความทางวิชาการของผมใช้ข้อ 2,3 มากกว่าข้อที่  1 ครับ
  • ชอบเขียนมีความสุขดีพอๆกับชอบอ่านเรื่องของคุณ K-jira ครับ
  • ขอบคุณมากครับที่แวะไปให้กำลังใจ อยากบอกว่าเคยเรียนที่ใต้ตั้ง 4 ปี แนะครับ
  • อย่าบอกนะคะ.. ว่าเรียนจบมาจาก ม.สงขลานครินทร์  ถ้าใช่ก็ดีใจจัง  ที่เป็นลูกพระบิดาเหมือนกัน ^^
  •           

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท