นักเรียนชั้นประถมเรียนภาษาอังกฤษกับ IT


นักเรียนมีความสุขในการเรียนรู้ ครูผู้สอนก็มีความสุข

วันนี้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1  ได้เข้ามาเรียนภาษาอังกฤษในห้องปฏิบัติการทางภาษาในตอนเช้า

ครูผู้สอนได้ใช้อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ  โดยใช้คอมพิวเตอร์และโทรทัศน์  เพื่อการเชื่อมโยงภาพออกจากจอโทรทัศน์  (T.V. out) 

นักเรียนให้ความสนใจ  ในช่วงแรกครูใช้ POWER POINT ที่ได้จัดทำไว้  เรื่อง  คำถามและคำตอบที่ใช้ในชีวิตประจำวัน  ยังไม่มีเสียง ครูใช้เสียงของตนเอง  นักเรียนอ่านและตามองดูโทรทัศน์ด้วยความสนใจ

ช่วงหลังครูผู้สอนได้แนะนำเว็บไซต์ที่น่าสนใจและควรเข้าไปเรียนเพิ่มทักษะการฟัง  และการพูดภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา

จากนั้นครูผ้สอนได้นำเสนอเว็บไซต์ที่ครูได้จัดทำไว้  มีรูปภาพของครู  นักเรียนหัวเราะและมีความสุข(คิดว่าอย่างนั้น)  เมื่อเห็นภาพตัวเองในเว็บไซต์แห่งนั้น

นี่เป็นจุดเริ่มต้นที่ได้ใช้  IT ในการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

สุดท้ายครูผู้สอนได้ฝาก  สมุดเยี่ยม  เพื่อให้นักเรียนเข้าไปพูดคุยกับครูอย่างใกล้ชิด  เผื่อว่านักเรียนบางคนไม่กล้าถามครูในระหว่างเรียน  นักเรียนจดชื่อเว็บไซต์อย่างระมัดระวัง

คอยดูนะ  เย็นนี้นักเรียนต้องเข้ามาคุยกับครู  แต่คงไม่ใช่ทุกคน  เพราะนักเรียนบางคนก็ไม่มีอินเตอร์เนต

ขอบคุณท่านผู้อำนวยการโรงเรียน  นายสมาน  ชื่นอิ่ม

รองผู้อำนวยการโรงเรียนทั้ง 3 ท่าน  ที่ได้ให้ความอนุเคราะห์งบให้จัดทำในสิ่งที่ดี  ที่นักเรียนต้องการและสะดวกกับการจัดการเรียนรู้

ขอบคุณรัฐบาลที่ได้ให้เครื่องคอมพิวเตอร์ในการจัดการเรียนรู้ตามโครงการโรงเรียนในฝัน

เชื่อได้หรือยังว่า  ครูทุกคนมีความพยายามที่จะจัดการเรียนรู้ทุกรูปแบบตามที่จะมีโอกาส  และปัญญา

หมายเลขบันทึก: 42354เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2006 16:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ขอบคุณที่แวะไปให้กำลังใจ
  • ได้เคยใช้
  • www.starfall.com
  • www.storyplace.org
  • หรือยังครับ มีความสุขที่มีคุณครูเก่งๆแบบอาจารย์ครับผม
  • ขอบคุณมากครับ โชคดีในการสอบครับ

คนเก่งมักจะมองคนอื่นเก่งกว่าเสมอ  และรู้จุดบกพร่องของตนเองดี  เอ๊ะชมตัวเองหรือ.....เปล่านา

ขอบคุณค่ะที่ให้โอกาสเป็นคนเก่งที่คุณขจิตชม

ดิฉันยังนึกไม่ออกว่าเคยพบเคยเห็นคุณขจิตที่ไหน

นึกมาหลายวันแล้วค่ะ

"...นักเรียนหัวเราะและมีความสุข(คิดว่าอย่างนั้น)  เมื่อเห็นภาพตัวเองในเว็บไซต์แห่งนั้น"....
  • อาจารย์เข้าใจเด็กลึกซึ้งจริงๆค่ะ  ดิฉันเองมักจะได้เห็นลูกๆจะมีความภูมิใจมาก เวลามีภาพตัวเองในวารสารโรงเรียน หรือมีชื่อตัวเองติดอยู่ที่บอร์ดโรงเรียน เขาจะต้องพาแม่ไปดูให้เห็นกับตาทุกครั้ง....
  • เด็กๆที่ได้เห็นภาพตัวเองอยู่ในเว็บไซต์ คงดีใจมากๆ และต้องมีความสุขมากๆอย่างแน่นอนเชียวค่ะ ที่สำคัญคือเขาคงสนใจเรียนวิชาที่อาจารย์สอนมากๆด้วย
  • อ่านแล้วรู้สึกขอบคุณแทนเด็กๆนะคะ  ที่อาจารย์มอบสิ่งดีๆให้กับเขาค่ะ

คุณเม่ยคะ  มีครูหลายๆคนที่รักลูกของท่านเสมือนลูกของเรา 

ดิฉันเดินผ่านนักเรียนเดินแถวสวนทางกัน  ไม่มีนักเรียนคนไหนเลยที่จะไม่พูดว่า  สวัสดีค่ะอาจารย์  สวัสดีครับอาจารย์  บางคนยังมี Hello  Good morning  ก็มีค่ะ 

ดิฉันเรียนตามตรงว่ามีความสุขมากที่อยู่ที่โรงเรียน  โดยเฉพาะการสอน  ดิฉันสอนเพลินจนดูเวลาว่าผ่านไปอย่างรวดเร็วจริงๆค่ะ

มีหลายเรื่องที่นักเรียนก็สอนดิฉัน  ความอดทน ความใจเย็น  ความรอบคอบ  ฯลฯ  ที่นักเรียนสอนดิฉัน  26 ปีที่เป็นครู  ดิฉันก็คงอยากเป็นครูจนกว่าไม่มีใครต้องการค่ะ

คุณเม่ยเป็นคุณแม่ที่ดีมากคนหนึ่ง  ซึ่งดิฉันไม่เคยมีโอกาสปฏิบัติเฉกเช่นแม่คนอื่นๆ  ดิฉันจึงพยายามทำดีกับลูกศิษย์ที่เปรียบเสมือนลูกตัวเองค่ะ

ขอบคุณนะคะที่เป็นกำลังใจให้กันและกัน  ดิฉันคงต้องอายุยืนมากกว่าคุณย่าแน่เลย  94 ปีค่ะ

พยายามปั่นบันทึก  พอดีสุ่มบันทึกขึ้นมาเลยเข้ามาคุยเพิ่มเติมค่ะ 

เล่าเรื่องนักเรียนห้องป.4/1  หลังจากเรียนเว็บไซต์แล้ว  ก็กลับขึ้นชั้นเรียนไปเล่าให้เพื่อนห้องอื่นๆฟัง  เมื่อชั่วโมงต่อไป  ผู้เขียนสอน ป.4/2  ยังไม่ถึงบทเรียนที่ใช้เว็บไซต์  แต่นักเรียนต่อว่าทำไมห้องของเขาไม่ได้เรียนแบบ ป.4/1 บ้าง  ขำจริงค่ะ  ครูเลยบอกนักเรียนไปว่าคราวหน้านะจ๊ะ

  ตามหาจนพบค่ะ  ว่าอาจารย์อยู่โรงเรียนไหน  โรงเรียนพระยาประเสริฐนี่โชคดีนะคะ  ผอ.ก็วิสัยทัศน์ดี  มีความเป็นมิตร  อาจารย์หลายท่านที่ได้พบก็กระฉับกระเฉง รักการสอน

  ดิฉันเป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤาเหมือนกันค่ะ แต่มาทำงานบริหารมากไปหน่อย  ยังอยากจะเป็นครูที่ดีเหมือนกันค่ะ

เรียน  อาจารยทัศนีย์

ดีใจค่ะที่อาจารย์เข้ามาเยี่ยมในบันทึกนี้  อาจารย์พูดถูกค่ะ ที่โรงเรียนพระยาประเสริฐฯโชคดี  และจะให้ถูกกว่านี้ก็คือ  ครูทุกคนตลอดทั้ง ท่าน ผอ.โชคดีที่ได้มาอยู่บนผืนแผ่นดินแห่งท่านพระยาประเสริฐฯที่เคารพ  หากใครมีความพากเพียรจะประสบกับความสำเร็จทุกคน  ความเชื่อเกิดขึ้นที่นี่  โดยเฉพาะดิฉันค่ะ

คราวแรกดิฉันก็เป็นทีมงานเรื่อง KM แต่เมื่ออบรม ผอ.ตัดดิฉันออกสาเหตุเพราะดิฉันอาจจะทำงานมากเกินไป  ความคิดเห็นตรงไปตรงมาจนท่านผอ.เลือกคนอื่นไปแทนค่ะ

ดิฉันก็มีความสนใจเรื่อง KM ตั้งแต่งานนี้อยู่ต่างประเทศ  คิดไปจนจะทำเป็นดุษฎีนิพนธ์ในการเรียนปริญญาเอก  แต่ตอนนี้วางแล้ว  จะเลิกการบันทึกก็วางไม่ลง  ดิฉันได้ความเป็นมิตรทางปัญญา  พบขุมความรู้ที่มีค่าทุกวันค่ะ  ที่นี่ที่ gotoKnow ค่ะ

ดีใจที่ท่านทัศนีย์มองภาพพจน์ของโรงเรียน  ท่านผอ.และครูทุกคนอย่างดีค่ะ  ขอบพระคุณมากค่ะ

วันนี้ โรงเรียนเจริญก้าวหน้ามาก ต้องเปิดรับ..ตลอดเวลา..เราปิดต่อไปไม่ได้แล้ว เราจะเปิด แต่ก่อนเปิด เราต้องพร้อม พร้อมอะไร คงทราบคำตอบกันดีแล้ว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท