ทำอย่างไรเมื่อเกิดความ เซ็ง


ทำอย่างไรเมื่อเกิดความเซ็ง

        คำว่า  เซ็ง’’ เป็นคำไทยแท้ แปลว่า จืดชืด หมดรส หมดความตื่นเต้น ขาดแรงบันดาลใจ ตั้งแต่เด็กจนเป็นผู้ใหญ่คงไม่มีใครไม่เคยพูดคำว่า เซ็ง

เซ็ง’’ เป็นความรู้สึกทางจิตใจอย่างหนึ่ง เจือไปด้วยความเบื่อหน่าย บางทีก็แทรกความขับข้องใจอึดอัด มองอะไรไม่มีชีวิตชีวาเบื่อหน่ายทุกสิ่งทุกอย่างที่กำลังทำและกำลังเป็นอยู่ เมิอเกิดความเบื่อหน่ายขึ้นในใจของคนเราจะทำให้อ่อนเพลียและละเหี่ยใจ หมดเรี่ยวแรง เคร่งเครียด วิตกกังวล ต่อมาก็กินไม่ได้นอนไม่หลับดูอะไรขวางหูขวางตาไปหมด หงุดหงิด ใครพูดอะไรไม่ได้ ไม่เบิกบานไม่น่าภูมมิใจ ดิฉันจึงมีข้อแนะนำให้สำหรับคนที่กำลังเครียดอยู่ดังนี้

1. อย่าเป็นคนตั้งความหวังไว้สูงเกินไป  ความหวังใหม่ที่ควรเป็นไปได้มีเหตุผลที่สำคัญต้องเปลี่ยนแปลงตามเวลาและสถาณการณ์

2. ปรับปรุงให้เป็นคนที่มีความเชื่อมั่นในตนเอง  เพราะการทำอะไรพลาดแล้วโทษตัวเองทุกที ย่อมทำให้หมดกำลังใจง่ายๆ

3. พยายามทำอะไรให้เต็มที่  อย่าคอยให้คนอื่นมาช่วยอยู่ตลอดเวลา 4. ยอมรับความเป็นจริง  เปรียบเทียบตนเองกับคนอื่น แล้วอย่าน้อยใจตนเองที่ด้อยกว่า พยายามปรับปรุงตัวเองให้เก่งกว่าเขา อาจทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน

5. ไปเปิดหูเปิดตาในที่ไม่เคยไปที่ทำให้คุณไปแล้วมีความสุข  หรือเข้าวัดไปทำสมาธิให้จิตใจสงบ

6. เตรียมตัวเตรียมใจเป็นเพื่อนความเซ็งเสียเลย รับมันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ทำอะไรทำไป บางคนก็ทำในสิ่งที่หวังได้ดี ในขณะที่เขากำลังเซ็ง ความเซ้งเกิดจากการหมดหวังในชีวิต สิ่งที่เคยหวังไว้หลายๆอย่างในชีวิตล้มเหลว หากหมดหวังแล้วเกิดความเซ้ง สวิธีที่สามารถแก้ได้ คือคุณต้องยอมรับว่าชีวิตคนเรามีทั้งสุขและทุกข์สลับกันไปตั้งความหวังที่มีทางเป็นไปได้ มีความเชื่อมั่นในตนเอง พยายามทำอะไรให้เต็มที่ ยอมรับความจริงถ้าด้อยกว่าที่ปรับปรุงให้เก่งกว่า 

       สิ่งเหล่านี้จะสามารถทำให้คุณพร้อมที่จะรับมือความเซ็งได้ทุกเมื่อ ลองเอาเคร็ดลับดีๆแบบนี้ไปใช้บ้างนะคะ 

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 42266เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2006 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นเรื่องที่ดีมากเลยคะคุณยุภารักษ์   เพราะในยุคปัจจุบันมีสิ่งที่ทำให้เกิดความเครียดมากมายเหลือเกิน   เมื่อได้อ่านเรื่องของคุณแล้วทำให้มีวิธีทาง  แนวทางในการผ่อนคลายความเครียดมากเลยคะ

กรุณาติดต่อเราที่

http://gotoknow.org/blog/adekdee

และเข้าชมสิ่งสวยงามที่

adekdee.multiply.com

thank  for  next  time..........

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท