QRT จังหวัดพิจิตร


การแลกเปลี่ยนเรียนรู้จะเป็นการจัดการความรู้ก็ต่อเมื่อนำความรู้ใหม่ไปปรับใช้และคนทำมีความสุข
         วันที่ 20 ก.ย. 48 ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปร่วมเรียนรู้กับทีม Quality Relation Team ของจังหวัดพิจิตร  ครั้งนี้เป็นกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของกลุ่มงานด้านสุขภาพ 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ โรงพยาบาล และ ศูนย์สุขภาพชุมชนทั่วทั้งจังหวัดพิจิตร  มีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 150 คน จัด ณ โรงพยาบาลพิจิตร  สนับสนุนเงินรางวัล ค่าอาหาร โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิจิตร เกริ่นมาแค่นี้ก็เห็นความร่วมมือร่วมใจในระดับจังหวัดแล้ว

ภาพบรรยากาศห้องประชุมใหญ่

 

 

 

 

 

ภาพบรรยากาศห้องประชุมใหญ่
      หัวข้อที่นำมาแลกเปลี่ยนกันในครั้งนี้มีด้วยกัน 12 หัวข้อ ได้แก่
      กลุ่มโรงพยาบาล - การจัดการองค์กรโดยมุ่งเน้นผู้ป่วยและผู้รับผลงาน, การทำงานกับชุมชน, การจัดการองค์กรโดยมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล, การบริหารความเสี่ยง/ความปลอดภัย/คุณภาพ, ระบบบริหารยา, และกระบวนการดูแลผู้ป่วย
       ศูนย์สุขภาพชุมชน - การนำองค์กร, ระบบการบริการประชาชน, การบริหารทรัพยากร, การวางแผน/ติดตาม, การดูแลสุขภาพภาคประชาชน, และบุคลากร
       ซึ่งทั้ง 12 หัวข้อนี้ มาจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้เข้าร่วมที่เคยจัดมาแล้ว ไม่ได้เป็นข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุขหรือทีม QRT แต่อย่างใด  ทุกคนที่มา Care & Share ในวันนี้จึงรู้สึกเป็นเจ้าของ อยากมาเล่าความสำเร็จของตนในหัวข้อนั้นๆ ให้เพื่อนๆ ฟัง สังเกตได้จากหน้าตาที่ยิ้มแย้มแจ่มใส มีการเตรียมเรื่องเล่า เตรียมอุปกรณ์ประกอบการเล่ากันอย่างเต็มที่ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทั้ง 150 คน จะเป็นคนเล่าเรื่องหรอกนะ เพราะแต่ละทีมจะต้องส่งเรื่องเล่าของตนเข้าประกวดในระดับอำเภอก่อน แล้วคัดมา 9 - 12 เรื่อง/หัวข้อ ให้มาเล่าในเวทีครั้งนี้

นิทรรศการประกอบการเล่าเรื่อง "โต๊ะตัวที่ 3" โดยคุณอรพิณ บาใจ พยาบาลวิชาชีพ 6 โรงพยาบาลวชิรบารมี
       ก่อนแยกย้ายไปประจำกลุ่มย่อย (1 กลุ่มย่อยมีสมาชิก 20 คน แบ่งเป็นผู้เล่าเรื่อง 9 - 12 คน  ผู้ฟังประมาณ 10 คน) ทพ.ไพรัช กาวประเสริฐ ได้เกริ่นนำเรื่องการจัดการความรู้และย้ำว่า "การแลกเปลี่ยนเรียนรู้จะเป็นการจัดการความรู้ก็ต่อเมื่อได้นำความรู้ไปปรับใช้กับงานของตนและทำแล้วมีความสุข"

                        

ทพ.ไพรัช กาวประเสริฐ  โรงพยาบาลบางมูลนาก ผู้ดำเนินรายการหลัก
      ช่วงสุดท้ายเมื่อกลับมารวมกันในห้องประชุมใหญ่ เป็นการมอบรางวัลเรื่องเล่ายอดเยี่ยม ห้องละ 3 รางวัล (เงินสด 4,000 บาท  3,000 บาท  2,000 บาท ตามลำดับ) ได้มาจากการลงคะแนนของทุกคนในห้อง และมีรางวัลพิเศษอีก 2 รางวัล คือ รางวัล Popular Vote (800 บาท) ได้มาจากการเทคะแนนเสียงจากผู้ฟัง   อีกหนึ่งรางวัลคือ "คุณลิขิต" ได้มาจากการสุ่มหยิบใบบันทึก "ขุมความรู้" ที่ผู้ฟังได้ร่วมบันทึก ห้องละ 1 ใบ ของรางวัลคือกล่องใส่ CD   นับเป็นกุศโลบายที่แยบยลเป็นอย่างมากในการให้ผู้ฟังร่วมบันทึก "ขุมความรู้" ทำให้ทุกคนมีส่วนร่วมทำ ร่วมลุ้นรางวัล และยังได้ "ขุมความรู้" ไปประกอบกับการบันทึกของคุณลิขิตประจำห้องอีกด้วย  สำหรับเรืองเล่าดีๆ ขุมความรู้ดีๆ นั้น ทีม QRT จะนำเสนอผ่าน blog ที่พัฒนามาจาก www.tantee.net ต่อไป
       น่าเสียดายที่ผู้เขียนต้องเดินทางกลับก่อนจะเสร็จสิ้นกิจกรรม จึงไม่ทราบว่าใครได้รางวัลอะไรกันบ้าง คงต้องติดตามจาก blog ข้างต้น ก่อนจากกันขอฝากกลอน "คราบน้ำตาหมออนามัย" ประพันธ์โดยคุณสมนึก ภู่ทอง สถานีอนามัยภูมิ อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร
มาประชุมเรื่องเล่ากับเขาด้วย
เหมือนโชคช่วยเห็นทางสว่างใส
เห็นโลกกว้างแตกต่างอีกมากมาย
ดีใจหลายเห็นทุกที่ดีเยี่ยมจริง
ก็ใครบอกหมออนามัยไม้ประดับ
ดูสิครับไม้ประดับงามแค่ไหน
เพียงเวลาสองวันนั้นน้อยไป
ถ้าจริงใจขออย่างนี้ทุกปีเอย
                                                                                                      บันทึกโดย คมขำ
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 4223เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2005 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท