"มองย้อนดูตัวเอง"???


น้อยคนนักที่จะบอกกับตนเองว่า "ฉันพอแล้วนะ "

          หลายคนเคยถามกับตัวเองว่า "เราเกิดมาทำไม"  คำถามนี้มี 2 บุคลที่ถามก็คือ

1.คนที่อยากจะประชดชีวิต

2.คนที่เห็นคุณค่าของชีวิต

    คนที่ประชดชีวิตที่เห็นว่าชีวิตของตนเองมีแต่ความเลวร้าย อย่างเช่นว่า ตอนเกิดพ่อแม่ก็ไม่ตั้งใจให้เกิด  เกิดมาก็ถูกทิ้ง ตอนเป็นหนุ่มเป็นสาวมาถูกแฟนทิ้งอีก!! ถ้าใครเจอแบบนี้ก็คงแย่เอามากๆๆ

    ส่วนคนที่เห็นคุณค่าของชีวิตจะมองว่า ตอนเกิดนั้นแม่ก็ลำบากมากแล้ว แม่ต้องทรมานมากแค่ไหน เราเกิดมาได้ถึงขนาดนี้ก็นับว่ามีบุญวาสนามากแล้ว แล้วเรายังจะต้องการอะไรอีกล่ะ และในแง่ของความคิดที่ว่า เราเกิดมาทำไม เราเกิดมาเพื่อทำอะไร และเพื่อใคร มีอยู่ 2 คนที่ได้รับประโยชน์ก็คือ

 1.เพื่อตัวเรา

 2.เพื่อคนอื่น

       ถ้าประโยชน์ตกที่ข้อ 1 หรือว่าข้อ 2  มากกว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมากเกินไปก็ไม่ดี เพราะถ้าทำเพื่อตัวเรามากเราก็จะเบียดเบียนคนอื่นมากเท่านั้น แต่หากว่าเราทำเพื่อคนอื่นมากเกินไปเราก็จะเป็นคนไม่เคารพตัวเอง ฉะนั้นแล้วในทางพระพุทธศาสนาก็ต้องบอกว่า การเดินทางสายกลาง    แต่ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่จะทำตามข้อที่1 กันเยอะซึ่งการตามมาด้วยการเบียดเบียนกันเยอะตามมา จนเกิดความ พอดี ความพอใจ และขาดความพอเพียง 

      ความหลง ความโลภ ความโกรธ = กิเลส

      น้อยคนนักที่จะเข้าใจในเรื่องนี้ ความเพียงพอ ของชีวิต

      และน้อยคนนักที่จะบอกกับตนเองว่า "ฉันพอแล้วนะ " 

                               "แล้วคุณล่ะพอหรือยัง"???

 

หมายเลขบันทึก: 42155เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2006 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คำว่าพอ คือพอเพียงทางวัตถุโดยมีจิตเป็นตัวกำหนด

จิตที่ดีงามจะส่งเสริมให้ใช้ปัญญาเพื่อความพอเพียง

เห็นคำว่า "ฉันพอแล้วนะ "  ตกใจ นึกว่าคุณไลกำลังพูดถึงใครบางคนซะอีก เพราะนายบอนกำลังนั่งอ่านข่าวการเมืองเมื่อสักครู่  หมอประเวศแนะ "ทักษิณ" สะกดคำว่า "ผมพอแล้ว"  แหม เกี่ยวข้องกันได้ยังไงหนอ

แต่เท่าที่เห็นหลายคนในเวลานี้ หลายคนไม่เคยพอจริงๆครับ เพราะพอได้อย่างหนึ่ง ก็เกิดความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น อย่างมือถือ พอเห็นรุ่นใหม่ที่มีลูกเล่นมากกว่า ก็อยากได้ซะแล้ว ทั้งๆที่มือถือที่ใช้อยู่ก็ใช้แค่โทรออกกับรับสายเท่านั้นเอง

คงต้องหยิบประโยคของคุณไลมาปิดท้าย

น้อยคนนักที่จะเข้าใจในเรื่องนี้ ความเพียงพอ ของชีวิต

      และน้อยคนนักที่จะบอกกับตนเองว่า "ฉันพอแล้วนะ " 

                               "แล้วคุณล่ะพอหรือยัง"???

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท