สมสุข สุขใจ: ฤดูหนาว จัดหาเสื้อกันหนาวที่สะอาด ปลอดภัย ตอนที่สอง


ถ้าเจอตัวหิดและไข่จะเป็นการยืนยันว่าเป็นหิดแน่ๆ ตัวหิดมีลักษณะกลม มีขาอยู่ด้านนึง สำหรับไข่จะออกรีๆ ผนังบางๆ

ความเดิมจากตอนที่แล้ว

 

  ที่หน้าแผงขายกล้วยทอด ในตลาดสดแห่งหนึ่ง สุขใจและสมสุข สองเกลอที่เออรี่แล้ว พบกันโดยบังเอิญ เดือนก่อนสุขใจไปเที่ยวตลาดชายแดน และซื้อเสื้อกันหนาวใช้แล้วมาใส่ตัวหนึ่ง สองสัปดาห์หลังจากนั้นเริ่มคันและคันมากขึ้นทั้งตัว สมสุขถามถึงรายละเอียดเรื่องราว สาเหตุของอาการคัน

 

 สมใจเล่าให้ฟังต่ออีก "พอคันจนทนไม่ไหวก็เลยถามพรรคพวกดูว่า จะไปหาหมออะไรดี เพื่อนๆ ก็แนะนำให้ไปพบหมอผิวหนังคนนึง พอหมอได้ฟังเรื่องราว พร้อมกับดูที่ผิวหนังตรงโน้นตรงนี้ ก็บอกมาเลยว่า สงสัยคุณสมใจ จะเป็นหิดครับ เราก็สะดุ้งโหยง มึนเลย คือประมาณว่าไม่รู้ว่าไอ้หิดที่ว่านี่มันเป็นยังไง ติดมาได้อย่างไร จะอันตรายไหม รักษายากหรือเปล่า จะติดต่อไปยังผู้อื่นไหม"

 

 สมสุขพยักหน้า พร้อมกับพูดว่า "เออ... มันก็น่ามึนนะ ก็ไม่คิดฝันว่าเราจะมีโอกาสเป็นได้เหมือนกัน เหมือนโรคนี้น่าจะไกลตัวมากๆ เพราะเราก็รักษาความสะอาดกัน" สมสุขถามต่อ "แล้วหมอเค้าวินิจฉัยได้อย่างไรละว่าเพื่อนเป็นหิด?"

 "หมอบอกว่า การวินิจฉัยได้จาก... ประวัติที่ไปได้เสื้อกันหนาวตัวที่ว่าจากตลาดชายแดนมาใช้ การที่มีผื่นหลังจากใช้เสื้อไปแล้วประมาณสองอาทิตย์ ผื่นที่เป็นมากบริเวณง่ามนิ้วมือ ง่ามนิ้วเท้้า สะดือ และบริเวณที่ลับด้วย คือตรงที่เป็นเนื้ออ่อนๆ หรือบริเวณที่มีผิวบางนั่นแหละ" สุขใจกล่าว พร้อมทั้งพยายามนึกรายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติม

 "เออ... แล้วหมอเขาตรวจแลปอะไรหรือเปล่าล่ะ และจำเป็นต้องตรวจไหม?" สมสุขถาม พร้อมกับยื่นหน้าเข้ามาใกล้ ทำท่าเหมือนอยากรู้อยากเห็นมาก ทั้งๆ ที่ตอนแรกพอเห็นผื่นก็ยืนซะไกล

 "ตอนแรกหมอก็บอกว่า การวินิฉัยจากข้อมูลประวัติประกอบกับการตรวจร่างกายก็เพียงพอสำหรับการวินิจฉัยแล้ว แต่เพื่อเป็นการยืนยันหมอสุขขอสะกิดเนื้อบริเวณง่ามนิ้วมือตรงที่เป็นรอยทางๆ เอาไปวางบนสไลด์ แล้วหยดน้ำมันหรือถ้าหาไม่ได้ ก็หยดโปแทสเซียมไฮดรอกไซด์หรือที่เรียกว่าเคโอเอช ใส่ไสด์ และนำไปส่องกล้องจุลทรรศน์" สุขใจกล่าว

 "แล้วถ้าเป็นหิด จะเห็นลักษณะยังไง" สมสุขกล่าวสวนขึ้นมาทันที

 "เออ...ใจเย็นๆ น่า เดี๋ยวจะเล่าให้ฟังนะ ขอเรียบเรียงก่อน  คือถ้าเจอตัวหิดและไข่จะเป็นการยืนยันว่าเป็นหิดแน่ๆ ที่หมอสุขให้ดูจากในรูป ตัวหิดมีลักษณะกลม มีขาอยู่ด้านนึง  สำหรับไข่จะออกรีๆ ผนังบางๆ" สุขใจกล่าวอย่างอดทน เพราะเริ่มเหนื่อย และยังต้องวาดรูปให้สมสุขดูอีก เพราะสมสุขไม่ยอมท่าเดียวจะต้องให้สุขใจวาดรูปให้ดูจนได้

 "เออ... เรายืนคุยกันแผงร้านกล้วยทอดจนแม่ค้ากล้วยทอดเริ่มจะค้อนเอาแล้ว เราไปนั่งคุยกันที่ร้านกาแฟอาโกดีกว่านะ" สุขใจพูดพลางเดินนำหน้าสมสุข มุ่งหน้าลิ่วไปยังร้านกาแฟอาโก ที่อยู่ใกล้ๆ กับที่ยืนอยู่

 

 ที่เห็นภาพข้างล่างนี้... เป็นภาพที่สุขใจวาดนะครับ ใกล้เคียงกับของจริงทีเดียว ถึงแม้ว่าจะวาดขาที่ส่วนหน้ามากไปหน่อยก็ตาม เห็นไหมครับว่า ลักษณะตัวหิด (ด้านซ็าย ลูกศรสีเขียว) กับไข่หิด (ด้านขวาลูกศรสีแดง) เป็นอย่างไร

 รูปที่สุขใจวาดให้สมสุขดู

 สำหรับการรักษาและป้องกันนั้น โปรดติดตามสุขใจเล่าต่อ ในตอนที่สาม สำหรับวันนี้สวัสดีครับ

หมอสุข


 

 

 

หมายเลขบันทึก: 421044เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2011 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ คุณหมอสุข

สรุปว่า ..สุขใจเก่งนะครับที่เล่าเรื่องให้สมสุข เข้าใจ โรคที่ตัวเองเป็น  และที่สำคัญเป็นการเล่าที่ชวนอ่าน มากเลย นะครับ

ขอบคุณคุณหมอสุข มากนะครับ

แวะมาฝากอาหารเพื่อสุขภาพ ให้คุณหมอสุข

ด้วยครับ

อาหารเพื่อสุขภาพอีกชนิดหนึ่งของไทยภาคกลาง มักนิยมรับประทานเป็นอาหารจานเดียวกับสลัดแขก และบรรดาผักลวกต้มทั้งหลาย ผักอาจจะสูญเสียวิตามินไปบ้าง แต่ให้ประโยชน์มากสำหรับผู้สูงอายุและผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบขับถ่าย เพราะเมื่อนำผักมาลวกจะทำให้เส้นใยในผักอ่อนตัว ทำให้ย่อยง่าย ท้องไม่อืด ขับถ่ายสะดวก และมีรสหวานตามธรรมชาติ

ที่มา: ยำทวาย

 

 

สวัสดีตอนบ่ายค่ะอาจารย์หมอ

  • ตามมาอ่าน "สมสุข" กับ "สมใจ"
    คุณหมอที่ตรวจน่าจะชื่อสุขใจนะคะ
  • นำเสนอเรื่องได้น่าสนใจ  ตัวละครสองตัว
    อีกคนหนึ่งก็มีนิสัยอยากรู้  อีกคนหนึ่งก็มีนิสัย
    อยากเล่า  เข้ากันได้ดี... คนอ่านก็พลอยได้รับ
    ความรู้ผ่านความบันเทิง
  • ขอบพระคุณค่ะ คุณหมอสุข...

 ขอบพระคุณทุกท่านที่แวะมาอ่านและให้ข้อคิด ความเห็น

ขอบพระคุณแสงแห่งความดี สำหรับยำทวาย ที่อยากจะลองซักครั้ง เพื่อสุขภาพ

ขอบพระคุณคุณยาย ที่โพสรูปดอกไม้อย่าลืมฉันที่สดใสสวยงาม

ขอบพระคุณธรรมทิพย์ สำหรับความเห็นในตัวละครทั้งสองตัว ที่บ่งบอกเป็นนัยว่า ถึงจะแตกต่างในนิสัย ก็ประสานความเห็น อยู่ร่วมสนทนากันได้  หนุ่มเออรี่สองคนชื่อสมสุขและสุขใจ ส่วนหมอชื่อสุข

  • หมอสุข

เรียนท่านอาจารย์หมอ

วันนี้คุณยายมีดอกบานบุรีมาฝากค่ะ

ขอบพระคุณคุณยาย สำหรับดอกไม้สวยๆ ตั้งแต่เช้า สดชื่น สดชื่น ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท