2 เรื่องดีดีที่เป็นข่าวน้อยไปหน่อย


ผมและทีมงานของโรงพยาบาลบ้านตากก็ขอร่วมชื่นชมแสดงความยินดีและขอร่วมประกาศเกียรติคุณคุณหมอทั้งสามท่านมา ณ ที่นี้ครับ

มีเรื่องดีๆอยู่ 2 เรื่องที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนกันยายนนี้ แต่ผมพยายามอ่านจากข่าวในหนังสือพิมพ์ทั้งมติชน ข่าวสด ไทยรัฐ เดลินิวส์ แล้วแทบจะไม่เป็นข่าว โดยเรื่องแรกมีอยู่ฉบับหนึ่งลงแทรกในข่าวทั่วไปทางการเมืองประมาณ 3 บรรทัดเอง นั่นคือการประกาศรายชื่อแพทย์ดีเด่นในชนบท กองทุนนายแพทย์กนกศักดิ์ พูลเกษร มูลนิธิแพย์ชนบท ประจำปี 2548 โดยประกาศเมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมาที่โรงแรมเดอะแกรนด์ กรุงเทพฯ ในงานประชุมวิชาการแพทย์โรงพยาบาลชุมชน โดยผู้ที่ได้รับรางวัลมี 3 ท่านคือ

1. นายแพทย์คะนอง ถนอมสัตย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านโฮ่ง จ.ลำพูน

2. นายแพทย์ปวิตร  วณิชชานนท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลละงู จ.สตูล

3. นายแพทย์เดชา  แซ่หลี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกะพ้อ จ.ปัตตานี

โดยได้รับโล่รางวัล เงินรางวัลและทุนไปศึกษาดูงานร่วมกับองค์การเภสัชกรรม ส่วนโรงพยาบาลทั้งสามแห่งจะได้รางวัลโรงพยาบาลชุมชนที่มีผลงานดีเด่นด้วย

ผมและทีมงานของโรงพยาบาลบ้านตากก็ขอร่วมชื่นชมแสดงความยินดีและขอร่วมประกาศเกียรติคุณคุณหมอทั้งสามท่านมา ณ ที่นี้ครับ

สำหรับรางวัลแพทย์ดีเด่นในชนบท ปีหนึ่งๆจะมี 2 สถาบันที่ให้รางวัลคือของมูลนิธิแพทย์ชนบท และของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ครับ ของศิริราชจะประกาศประมาณเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมของทุกปี

อีกเรื่องก็เป็นรางวัลระดับชาติแต่ข่าวออกน้อยมากคือรางวัลนวัตกรรมดีเด่นระดับชาติประจำปี 2548 ของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รายละเอียดหรือหลักเกณฑ์ดูได้ที่www.nia,or.thหรือที่www.bantakhospital.comก็ได้เพราะผมได้ก็อปปี้ไปไว้แล้ว มีรางวัลสองประเภทคือนวัตกรรมด้านเศรษฐกิจและด้านสังคม มีรางวัล 5 รางวัลต่อประเภท เพิ่งมีการแถลงข่าวประกาศผลรางวัลไปเมื่อ19 กันยายนที่ผ่านมา ผมอ่านข่าวเจอจึงนำมาเสนอไว้และขอแสดงความชื่นชมและยินดีกับผู้ได้รับรางวัลทุกท่าน ผมเองก็ได้ส่งนวัตกรรมด้านสังคมประกวดด้วยคือตัวแบบบ้านคุณภาพสร้างสุข ก็ได้ผ่านเข้ารอบสุดท้าย(9 ผลงาน) แต่ก็คงไม่ได้รางวัล 1 ใน 5 ครับ แต่อย่างไรก็ตามผลงานนวัตกรรมขาเทียม ของโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ได้รางวัลชนะเลิศ ก็ขอร่วมแสดงความยินดีด้วยครับและเป็นรางวัลที่สองของผลงานนี้เพราะได้รางวัลนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ดีเด่นของกระทรวงสาธารณสุขมาเมื่อสิงหาคมที่ผ่านมานี้เอง ผมขอยกข่าวการประกาศรางวัลมานำเสนอเลยนะครับ

วท.ประกาศรางวัลนวัตกรรมแห่งปี

วันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา ธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) ร่วมกับ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ(สนช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(วท.) ประกาศรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2548 โดยมีนายประวิช รัตนเพียร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธาน

นายประวิชกล่าวว่า สนช.ได้จัดให้มีการประกวดรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทย มีผลงานที่ส่งเข้าประกวด 208 ผลงาน ประกอบด้วย ผลงานนวัตกรรมด้านเศรษฐกิจ 158 ผลงาน และผลงานนวัตกรรมด้านสังคม 50 ผลงาน สำหรับรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติด้านเศรษฐกิจ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ แป้งข้าวเจ้าดัดแปรเพื่อใช้เป็นสารเพิ่มปริมาณยาเม็ด ของบริษัท เอราวัณฟาร์มาซูติคอล รีเซิช แอนด์ ลาบอราตอรี่ จำกัด รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ เครื่องสำอางจากเกสรบัวหลวง ของบริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล แลบบอราทอรีส์ จำกัด และรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ ระบบตรวจและติดตามเสียงเพลงและโฆษณาในคลื่นวิทยุ ของบริษัท ดิจิตอล แอสโซซิเอทส์ จำกัด สำหรับรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติด้านสังคม รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ขาเทียมจากถุงน่องใช้แล้ว ของโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ และรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ เกษตรอินทรีย์เพื่อเศรษฐกิจชุมชน ของบริษัท สวิฟท์ จำกัด
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 4210เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2005 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 16:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียน ท่าน อาจารย์ หมอ พิเชษฐ์

 ผมขอชื่นชมอาจารย์ที่นำ"เรื่องเล็ก"ที่พวกเราคนไทยน่าจะนำไปเป็นตัวอย่างครับ รบกวนอาจารย์ ช่วยลงรายละเอียดท่านทำอย่างไรที่ได้รางวัลนี้ครับ

 JJ

เรียน ท่าน อาจารย์ หมอ พิเชษฐ์

 ผมขอชื่นชมอาจารย์ที่นำ"เรื่องเล็ก"ที่พวกเราคนไทยน่าจะนำไปเป็นตัวอย่างครับ รบกวนอาจารย์ ช่วยลงรายละเอียดท่านทำอย่างไรที่ได้รางวัลนี้ครับ

 JJ

เรียนอาจารย์หมอจิตเจริญที่นับถือ

        ผมต้องขอโทษด้วยจริงๆที่ยังไม่มีข้อมูลมากกไปกว่านี้ครับ พยายามหาข้อมุลมาเผยแพร่อยู่ครับ ในส่วนของแพทย์ดีเด่นในชนบททั้ง 3 ท่านนั้น ผมรู้จักคุ้นเคยแค่ท่านเดียวจึงยังไม่มีข้อมูลแต่ทางมูลนิธิแพทย์ชนบทน่าจะมีข้อมูลรายละเอียดอยู่ เผอิญวันประกาศเกียรติคุณผมไม่ได้เข้าร่วมเพราะวันนั้นแพทย์ทั้ง 3 ท่านจะขึ้นพูดเล่าประสบการณ์ให้ฟัง

         ส่วนเรื่องที่สองก็รอว่าสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติจะให้รายละเอียดที่มากกว่านี้ตอนไหน อาจต้องรอให้เขาลงในwww.nia.or.th ก่อนครับ

                                      หมอพิเชฐ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท