โบราณวัตถุ คือ อะไร


เพื่อนๆ เคยได้ยินคำว่า  โบราณวัตถุ  ไหมคะ  

ความหมายของคำว่า  โบราณวัตถุ  ตามพระราชบัญญัติโบราณสถาน  โบราณวัตถุ  ศิลปวัตถุ  และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ  พ.ศ.2504  แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ  ศิลปวัตถุ  และพิพิธภัณพสถานแห่งชาติ  (ฉบับที่  2)พ.ศ.2535  มาตรา  4 หมายถึง

สังหาริมทรัพย์ที่เป็นของโบราณ  ไม่ว่าจะเป็นสิ่งประดิษฐ์  หรือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ  หรือที่เป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของโบราณสถาน  ซากมนุษย์หรือซากสัตว์ซึ่งโดยอายุหรือโดยลักษณะแห่งการประดิษฐ์  หรือโดยหลักฐานเกี่ยวกับประวัติของสังหาริมทรัพย์นั้นเป็นประโยชน์ในทางศิลป  ประวัติศาสตร์  หรือ  โบราณคดี 

ตัวอย่างโบราณวัตถุ  เช่น  เครื่องปั้นดินเผา  ขวานหิน   ลูกปัด  เครื่องมือเหล็ก  เป็นต้น       คราวหน้ามาติดตามกันต่อนะคะ  

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 4200เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2005 17:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ได้ความรู้ดีค่ะ ติดตามอ่าน จุลสารของพิพิธภัณฑ์เป็นประจำ  ซื้อหนังสือ ประวัติชุมพร  ยังอ่านไม่จบ  อยากให้คนชุมพรมีไว้ทุกบ้าน จะได้มีความรักท้องถิ่นและภาคภูมิใจ   สามารถเล่าเรื่องอดีต ของชุมพร ที่มีความอลังกา ไม่แพ้เมืองอื่น ๆ..อาทิตย์ที่แล้วไปที่ลาว  ได้คำศัพท์ " มรดกโลก " แปลว่า  ผู้หญิงที่ยังไม่แต่งงาน (อายุ มาก ) แต่ชอบคำแปลที่ มาจากภาษาอังกฤษ Gobolization  ไทยแปล  โลกาภิวัฒน์  ส่วนลาวแปลว่า "ฟ้าบ่กั้น " ฟังแล้วก็มองเห็นภาพ  ..แล้ว จะพา  ...แขกไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ชุมพรอีกค่ะ ...คน กศน. ค่ะ

อยากทราบว่ามีการกำหนดอายุหรือไม่ว่าต้องกี่ปีขึ้นไปถึงจะเป็นโบราณวัตถุ   ถ้ามีกำหนดอย่างไร
ดีใจจังค่ะที่มีเพื่อนๆ สนใจประวัติศาสตร์และโบราณคดี  สำหรับ การกำหนดอายุโบราณวัตถุในประเทศไทยยังไม่มีพระราชบัญญัติ  หรือการกำหนดที่ตายตัวว่าของโบราณนั้นต้องมีอายุเท่าไหร่ขึ้นไปถึงจะเรียกว่าโบราณวัตถุ  แต่เราจะถือว่าถ้าของนั้นเป็นของโบราณ  และมีคุณค่าทางศิลปะ  ประวัติศาสตร์  และโบราณคดี จะถือเป็นโบราณวัตถุทั้งสิ้นค่ะ

ของคุณครับที่ให้ความรู้

ขอบคุณที่ให้ความรู้ความกระจ่างการหาข้อมูลที่ถูกต้อง

topguc;grigop'[xuir[xvo['pyucp'icyvcuiyz7it6durtutxiruep[hpnkm[hkpoi9phubiyouhvyinyuytfgu

AaassA..a..a.aA.a.a.as..a.s.s.s.s.s.s.a.s

สวัสดีค่ะเห็นแล้วสวยงามมากเลยค่ะ

ึถุึีนคัคึถพตวคีึคกแดเิ้อเ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท