เอกสารคำสอน วิชา 311 780 แมลงน้ำ กับการเติมเต็มส่วนที่ขาดหายของชีวิต ๒


และแล้ววันหนึ่งก็ค้นเจอ เอกสารคำสอน วิชา 311 780 แมลงน้ำ โดย นฤมล แสงประดับ

<p> </p><table border="0" cellspacing="3" cellpadding="0" width="100%"><tbody>

ผู้แต่ง นฤมล แสงประดับ ชื่อเรื่อง เอกสารประกอบการสอนวิชา 311 780 แมลงน้ำ / นฤมล แสงประดับ พิมพลักษณ์ [ขอนแก่น] : ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 2548

</tbody></table><table border="0" cellspacing="3" cellpadding="0" width="100%"><tbody>

เลขหมู่ QL472 น276 สถานที่ Main รูปเล่ม 156 หน้า : ภาพประกอบ หัวเรื่อง แมลงในน้ำ -- การศึกษาและการสอน ผู้แต่งร่วม มหาวิทยาลัยขอนแก่น. คณะวิทยาศาสตร์. ภาควิชาชีววิทยา

</tbody></table><p>


ใน ช่วงที่อยู่ มข. งานอดิเรกอย่างหนึ่งของนายบอน คือ การเผยแพร่ข้อมูลเรื่องของแมลงน้ำใน internet โดยการเขียนบทความ พิมพ์เนื้อหางานวิจัยใส่ไปตามกระดานข่าว ทำเวบไซต์ที่ geocities บ้าง เพื่อให้ผู้สนใจสามารถสืบค้นเนื้อหาเรื่องแมลงน้ำได้พบ เพื่อให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นซึ่งงานอดิเรกเล็กๆนอกเวลาทำงาน ทำให้เรื่องราวของแมลงน้ำ นาฬิกาสัตว์หน้าดินในการประเมินคุณภาพสิ่งแวดล้อม เริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้างเพิ่มขึ้น จากเดิมที่รู้จักในแวดวงนักชีววิทยาเท่านั้น


* * *
ตัวอย่างผลการค้นใน google

ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น - http://biology นฤมล แสงประดับ Ph.D.(Zoology), Univ. College Cork, Ireland ห้องทำงาน: E-mail: [email protected] สาขา: ชีววิทยาแหล่งน้ำจืด, แมลงน้ำ ...
biology.kku.ac.th/printarticle.aspx?filename=/teacher.aspx - 43k - ผลการค้นหาเสริม - หน้าที่ถูกเก็บไว้ - หน้าที่คล้ายกัน
[ ผลการค้นหาเพิ่มเติมจาก biology.kku.ac.th ]


keep in mind by bon - นายบอน!ป้าย: แมลงน้ำ. การประเมินคุณภาพแหล่งน้ำจืดด้วยแมลงน้ำ. โดย ผศ.ดร. ... keep in mind by bon [ป้าย: แมลงน้ำ] Rss ...
gotoknow.org/blog/bonlight/tag/แมลงน้ำ - 25k - หน้าที่ถูกเก็บไว้ - หน้าที่คล้ายกัน


เมื่อ ค้นพบเอกสารคำสอนนี้อีกครั้ง ทำให้เกิดความอยากทำในแบบที่เคยทำมา นั่นคือ พิมพ์เผยแพร่เนื้อหาใส่ใน internet นายบอนจึงนำมาพิมพ์ใน

gotoknow บางส่วน เพื่อให้สามารถสืบค้นจาก google ได้

เมื่อ มีโอกาสไป ห้องสมุด มข. อีกครั้ง นายบอนจึงไปหยิบเอกสารฉบับนี้มาดู รีบถ่ายเอกสารทันที พร้อมกับถ่ายรูปปกหนังสือนี้ในห้องสมุดมาด้วย ดังภาพที่เห็น


**


นาย บอนเปิดอ่านและหยิบเนื้อหาบางส่วนมาพิมพ์เป็นฐานข้อมูลความรู้ไว้ใน gotoknow บางส่วน ซึ่งผู้ที่สนใจเรื่องราวของ แมลงน้ำ คงต้องหาโอกาสไปที่ห้องสมุด มข.เองแล้วล่ะครับ ถ้าวันนี้นายบอนอยู่กับ ผศ.ดร.นฤมล แสงประดับ อาจจะทำเวบไซต์ของเอกสารฉบับนี้ในแบบ E-book หรือ Scan เป็นไฟล์ Acrobat ให้ผู้สนใจ ดาวน์โหลดไปศึกษาได้ทันที เพราะมีภาพวาดของแมลงน้ำนับร้อยภาพ ซึ่งเป็นผลงานการวิจัยของนักศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษาในสาขานี้ครับ

กว่า จะได้ภาพแต่ละภาพ ได้ผลงานวิจัยแต่ละชิ้นออกมา ต้องไปเก็บตัวอย่างแมลงน้ำมาแล้วไม่รู้กี่หมื่นกี่แสนตัว  จึงได้มีการเขียน “ขออุทิศส่วนกุศลแก่แมลงน้ำและสัตว์น้ำทุกตัว” ไว้ในเอกสารเล่มนี้ด้วย

อ่านเนื้อหาจากส่วนบทนำ สำนวนการเขียนทำให้นึกถึงความคุ้นเคยเดิม  และข้างล่างนี้ได้ยกเนื้อหาส่วนหนึ่งในเอกสารมาบันทึกไว้ด้วยครับ

</p>

หมายเลขบันทึก: 41982เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2006 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท