หลงทางแล้วเจออะไรบ้าง


 
ขอบคุณนะคะ “คุณชายขอบ” ที่คุณสนใจการหลงทางของหนูเคเอ็ม ถ้าคุณชายขอบสนใจเดี๋ยวหนูเคเอ็มจะเล่าต่อให้ฟังนะคะ มันเป็นความผิดพลาดที่เราควรหลีกเลี่ยง เพราะว่าหนูเคเอ็มไม่จำ เส้นทาง  เมื่อเรานั่งรถมาถึงสามแยกโรงเรียนวัดบางหลวง เราก็เลี้ยวรถเข้าทางสามแยกดังกล่าว (คิดว่ามาถูกทางแล้ว) ได้ผ่านโรงงานผลิตภัณฑ์ปุ๋ยอินทรีย์ของตำบลบางจากด้วย เป็นโรงงานปุ๋ยที่ใหญ่มาก เป็นโรงปุ๋ยของชุมชน ระหว่างทางก็เป็นพื้นที่นาที่อยู่ระหว่างต้นกล้าอ่อน ๆ มองออกไปนอกตัวรถก็เห็นต้นกล้าเล็ก ๆ สีเขียว ๆ เต็มท้องทุ่งไปหมด ดูแล้วก็สวยดี เมื่อเห็นว่าคงหลงจะหลงแล้วก็แวะถามชาวบ้านแถวนั้นเป็นผู้หญิง 4-5 คน นั่งอยู่บนร้าน (แคร่) พูดคุยกันอยู่ หนูเคเอ็มก็เข้าไปถามพี่เขาบอกว่าให้กลับรถไปทางถนนไอ้เท่ง (เป็นถนนที่มีรูปหนังตลุงของปักษ์ใต้ปักไว้ 1 ตัว) ตอนแรกหนูเคเอ็มก็งงว่าเป็นถนนอะไรกันแน่ ถนนไอ้เท่ง แต่พอมาถึงสามแยกก็เห็นรูปหนังตะลุงปักไว้จริง ๆ ก็ลงถามชาวบ้านแถวนั้นเป็นคนแก่ กำลังปลูกผักสวนครัว สงสัยคงปลูกไว้กินเอง เพราะว่าปลูกไม่เยอะ (หนูเคเอ็มคิดเอาเองนะคะ) ยายบอกว่ายายก็ไม่ทราบเหมือนกัน หนูเคเอ็มก็วิ่งไปบ้านอีกหลังถัดไปทันที ไปเรียกอยู่ 4 ครั้ง แต่ไม่มีเสียงตอบรับ (หมายเลขที่ท่านเรียกไม่สามารถติดต่อได้ในขณะนี้) ก็เดินกลับมาที่รถ พอดีมีรถมอเตอร์ไซด์ผ่านมาพอดี ก็เลยถามพี่เขาว่าที่ทำการกองทุนหมู่ที่ 7 ไปทางไหน พี่เขาก็บอกว่าให้ขับรถตรงไปอยู่ทางซ้ายมือ จากนั้นหนูเคเอ็มก็วิ่งกลับไปขึ้นรถแล้วก็ให้คนขับรถขับรถตรงไปข้างหน้า เมื่อขับไปได้สัก 1 กิโลเมตร หนูเคเอ็มกันพลาดก็เลยลงจากรถไปถามชาวบ้านอีกครั้งหนึ่ง พี่เขาบอกว่าขับรถตรงไปอีกนิดก็จะถึงแล้ว ในที่สุดหนูเคเอ็มก็หาที่ทำการกองทุนจนเจอคะ แต่หนูเคเอ็มก็เสียใจนะคะ ที่หนูเคเอ็มจำเส้นทางไม่ได้ พลาดทำให้คนอื่นเสียเวลาไปด้วย หนูเคเอ็มต้องขอโทษเพื่อนร่วมทางทุกคนด้วยนะคะ
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 4198เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2005 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 10:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

     ได้อ่านเพลินเลย (พลอยหลงไปด้วย) ถ้าเรามองเห็นคุณค่าที่คนอื่นอาจจะไม่เห็น สิ่งนั้นจะเป็น (คุณค่า)X(คุณค่า) หรือคุณค่ายกกำลัง 2

     ผมว่าโรงปุ๋ยนั่นน่าจะเกี่ยวข้องกับ "ต้นกล้าเล็ก ๆ สีเขียว ๆ เต็มท้องทุ่งไปหมด ดูแล้วก็สวยดี" (หัดตั้งสมมติฐานไว้)

     "ยายบอกว่ายายก็ไม่ทราบเหมือนกัน"

     "ผู้หญิง 4-5 คน นั่งอยู่บนร้าน (แคร่)" บอกว่าให้กลับรถไปทางถนนไอ้เท่ง

     "พี่ที่ขับรถมอเตอร์ไซด์ผ่านมา" บอกว่าให้ขับรถตรงไปอยู่ทางซ้ายมือ

     น่าจะบอกหรือสะท้อนอะไรได้บ้างเกี่ยวกับ "ที่ทำการกองทุนหมู่ที่ 7" ในแง่ของบริบทชุมชน

     สรุปว่าไม่มีอะไรที่ไม่มีคุณค่าครับ ขอให้มองอย่างไม่มีอคติ (bias) และมีความตั้งใจให้มาก ๆ

     แล้ววันหลังผมจะนำวิธีคิดแบบ โยนิโสมนสิการ มาเล่าให้ให้ฟังนะครับ (กำลังปั่นอยู่ครับ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท