การศึกษาพิเศษ ตุ้ง


รายงานการศึกษาดูงานการศึกษาพิเศษ

รายงานการศึกษาพิเศษ 

จากการที่ได้ไปดูงานที่ ศูนย์การศึกษาพิเศษ จ.นนทบุรี,โรงเรียนโสตศึกษา จ.นนทบุรี, ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 5 จ. สุพรรณบุรี, โรงเรียนปัญญานุกูล ทำให้มีความเข้าใจในตัวของเด็กพิเศษมากขึ้น ทั้งด้านความคิด การแสดงออกของเด็ก ฯลฯ ซึ่งบางครั้งเราอาจเข้าใจเข้า แต่สำหรับเด็กบางคนเราไม่สามารถทราบได้ว่าเขากำลังจะทำอะไร หรือคิดอะไร เพราะเด็กบางคนไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ เขามีความรู้สึกอย่างไร เขาก็จะแสดงแบบนั้นออกมาโดยไม่รู้ตัว ซึ่งบางครั้งการแสดงออกนั้นไม่เหมาะสมกับกาลเทศะ ทางศูนย์การศึกษาพิเศษในแต่ละที่ มีการเอาใจใส่แก่เด็กพิการเป็นอย่างมาก เพราะเขาได้มีการต่อตามผลการรักษาอย่างตลอดเวลา และต่อเนื่อง

  • การจัดการศึกษาพิเศษของโรงเรียนโสตศึกษา จ.นนทบุรี

     

เป็นโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนให้แก่เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินโดยเฉพาะ ซึ่งภายในโรงเรียนมีการจัดห้องการฝึกทักษะทุกด้าน เช่น ห้องฝึกทักษะการได้ยิน ห้องคอมพิวเตอร์ ฯลฯ เพื่อให้เด็กได้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

  • การจัดการศึกษาพิเศษของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 5 จ. สุพรรณบุรี เป็นศูนย์การศึกษาพิเศษที่มีความสมบูรณ์แบบมากๆ ให้บริการแก่ผู้พิการทุกประเภทและศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 5 มีหน้าที่ดังนี้

     

  • บำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ

     

  • บริการช่วยเหลือระยะเริ่มแรกและเตรียมความพร้อม

     

  • ให้คำปรึกษา                    

     

  • ประสานงานการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม

     

  • ฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากร

     

  • ศูนย์วิชาการ วิจัย และพัฒนาหลักสูตร

     

  • บริการช่วยเหลือด้านอื่น                    

     

  • การจัดการศึกษาพิเศษของโรงเรียนปัญญานุกูล

    โรงเรียนปัญญานุกูลจะจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ซึ่งเด็กในโรงเรียนเกือบทั้งหมดพักหอพักภายในโรงเรียน และมีบางส่วนที่มีผู้ปกครองคอยรับคอยส่ง มีการใช้หลักสูตรของการศึกษาพิเศษโดยเฉพาะและเป็นสถานที่ค่อยส่งเด็กที่พร้อมพอที่จะสามารถเรียนร่วม กับเด็กปกติได้ ซึ่งเด็กเหล่านี้พยายามปรับตัวเองให้เข้ากับผู้อื่นอยู่  และสักวันหนึ่งเด็กเหล่านี้อาจเป็น อนาคตของชาติก็ได้ เราทุกคนควรให้กำลังใจพวกเขาเหล่านั้น และ ให้ความรักแก่เขาตลอดไป

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 4193เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2005 15:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อ.วิรัตน์ชัย ผอ.สถานศึกษาศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดนนทบุรี

การศึกษาในครั้งนี้ทำให้นักศึกษามีความเข้าใจในตัวของเด็กพิเศษมากขึ้น ทั้งด้านความคิด การแสดงออกของเด็ก ฯลฯ ซึ่งบางครั้งเราอาจเข้าใจเข้า 

หากให้ความสนใจในตัวเด็กพิเศษเพิ่มมากขึ้นคุณครูที่สอนเด็กพิเศษจะสามารถเข้าใจเด็กเหล่านี้ได้และทำให้เข้าใจเด็กปกติมากยิ่งขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท