ความสุขของทีมทำงานดูแลผู้สูงอายุ


ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนทำสิ่งที่เป็นประโยชน์กับตัวเอง

                  เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมเดินผ่านหน้าห้องให้บริการผู้สูงอายุที่โรงพยาบาลบ้านตากก็ได้อ่านบอร์ดที่ติดข้อมูลการยกย่องชมเชยผู้สูงอายุที่สามารถดูแลและฟื้นฟูสุขภาพของตนเองจนสามารถดูแลตนเองได้ดีจากการช่วยเหลือของทีมดูแลผู้สูงอายุของโรงพยาบาลบ้านตาก นำโดยคุณวราพร คุ้มอรุณรัตนกุล ก็รุ้สึกมีความสุขไปด้วย ก็เลยขออนุญาติคุณวราพร นำมาเผยแพร่ลงในบล็อก ดังนี้ครับ

บุคคลที่น่าชมเชย

                 นางนิ่ว ดีพิจารณ์  อายุ 66 ปี   หมู่ที่ 7 ตำบลเกาะตะเภา เมื่อ 7 ปี ก่อน เคยเดินไม่ได้ หมอพยาบาลให้กำลังใจและสอนออกกำลังกาย ครอบครัวให้กำลังใจและดูแลอย่างดี ป้าจึงตั้งใจออกกำลังกายทุกวันตามที่หมอสอน จนทุกวันนี้คุณป้าสามารถทำงานทุกอย่างได้เป็นปกติ ไปเข้ากลุ่มกับผู้สูงอายุ และรำกระบองเป็นประจำ อยู่บ้านหลังใหญ่สองคนกับสามี    ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนทำสิ่งที่เป็นประโยชน์กับตัวเอง

ฝันที่เป็นจริง                   

                 นางไข่ดาว  เข้มขัน   อายุ 66 ปี   ผู้สูงอายุหมู่ที่ 7 ตำบลเกาะตะเภา ป้าเป็นโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังหรือโรคหอบ มา 7 ปีแล้ว เมื่อตอนป่วยจะไอมีเสมหะ  หายใจเสียงดังหอบเหนื่อยอย่างหนัก หงุดหงิดง่าย แค่พูดก็เหนื่อยแล้ว ไปหาหมอ หมอก็แนะนำให้เลิกบุหรี่แต่ป้าไม่ยอมเลิก หลังจากนั้นอาการก็หนักขึ้น ช่วงนั้นป้าต้องเที่ยวเข้าออกโรงพยาบาลเพื่อมาพ่นยาเป็นประจำ บางครั้งอากาศเย็นมากป้ารู้สึกเหนื่อยหายใจไม่ค่อยทัน ต้องอ้าปากช่วย นอนราบไม่ได้ต้องนั่งเอนตัวไปข้างหน้าหลังจากได้เข้าร่วมกิจกรรมปรับพฤติกรรมที่โรงพยาบาลจัดให้ รู้สึกว่าตัวเองควรต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองได้แล้ว ถ้าเราไม่ทำอาการจะแย่ลงจนอาจต้องใส่ท่อช่วยหายใจหรือเจาะคอ และอาจเป็นโรคมะเร็งได้ หลังจากนั้นจึงตั้งใจเลิกบุหรี่ บริหารปอด และกินยาตามหมอนัด จนทุกวันนี้คุณป้าสามารถเดินได้ ขี่จักรยานไปเที่ยว ทำงานหาเงินได้และมีความสุขมาก

บุคคลที่น่ายกย่อง                   

                  นางบุญสม จันทะโพธิ์  อายุ 66 ปี   ผู้สูงอายุ หมู่ที่ 7 ตำบลเกาะตะเภาอดีตผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง เป็นอัมพฤกษ์ เดินไม่ได้ เมื่อ 5 ปี ก่อน ป่วยครั้งนั้นนอนโรงพยาบาลเป็นเวลา 4 เดือน  รู้สึกท้อแท้ เบื่อหน่าย แต่มีหมอพยาบาลให้กำลังใจและสอนออกกำลังกาย การฟื้นฟูสภาพ คุณป้ามีกำลังใจ ตั้งใจปฏิบัติตามที่หมอสอน จนทุกวันนี้คุณป้าสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เดินได้ ไปเที่ยวกับเพื่อน และเป็นผู้นำรำกระบองของหมู่บ้าน มีความสุขมาก

                ผู้ป่วยแต่ละรายที่เราได้ดูแลรักษา ช่วยเหลือนั้นคือความสุขที่ผู้ให้บริการทุกคนจะได้รับ จงมีความปิติสุขกับความสำเร็จเล็กๆน้อยๆที่ตนเองกระทำ ชีวิตจะมีความสุขได้ทุกวัน

หมายเลขบันทึก: 41886เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2006 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
อาจารย์รุ่งศักดิ์ ศิรินิยมชัย

ขอแสดงความยินดีกับน้องวราพร APN สูงอายุรุ่น 1

ที่ทำงานด้านผู้สูงอายุได้ดีมากเลยครับ

ต้องขออนุญาตคุณหมอพิเชษฐ ไปดูงาน KM ที่รพ.บ้านตาก ในอนาคตครับ

  • ทีมงานเยี่ยม
  • คนไข้ก็มีความสุขค่ะ

อ่านแล้วรู้สึกดีไปด้วย  ขอบคุณนะคะที่เล่าให้ฟัง

  •  ชื่นชมคุณหมอเสมอมา อ่านเรื่องแล้วก็เกิดอาการปิ๊งแว๊บ !! อีกแล้วครับท่าน..
  • ได้นำบัญชีความสุขไปใช้ในที่ทำงานแล้วนะคะตามที่เคยขออนุญาตไว้ ได้ผลดีมากค่ะ ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณทุกท่านครับ จะได้นำไปแจ้งให้ผู้รับผิดชอบงานได้ทราบสำหรับคำชื่นชมครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท