Thailand Cyber University…….e-learning (1)


การพัฒนาระบบจัดการเรียนการสอน e-learning แห่งชาติ ตามความเห็นของผม ดูเหมือนจะได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ น้อยไปหน่อย ผู้มาร่วมสัมมนาส่วนใหญ่ (จากการสังเกตุ) เป็นอาจารย์และผู้บริหารของโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา มีจากระดับมหาวิทยาลัยค่อนข้างน้อย เลยไม่แน่ใจว่าเน้น ระบบ e-learning ระดับโรงเรียน หรือ ระดับมหาวิทยาลัยกันแน่

TCU e-learning registration

  • ระหว่างวันที่ 27-30 กรกฏาคม 2549  ได้เข้าร่วมสัมมนาวิชาการ e-learning เพื่อการศึกษาแห่งประเทศไทย ที่จัดโดย โครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย (Thailand Cyber University หรือ TCU)  สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.) ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายจาตุรนต์ ฉายแสง เป็นผู้มาเปิดงาน พร้อมด้วยการบรรยายพิเศษเรื่อง บูรณาการไอซีทีกับการเรียนการสอน : ก้าวสำคัญสู่การปฏิรูปการศึกษา รายละเอียดคงจะหาอ่านได้ทั้งจากข่าวหนังสือพิมพ์ต่าง ๆ  และ เว็บไซต์ของ กระทรวงศึกษาธิการ

  • ความสนใจหลักที่ผมเดินทางไปร่วมสัมมนาครั้งนี้ก็คือ ต้องการทราบถึง นโยบาย เป้าหมายและ ความคืบหน้าของโครงการ การพัฒนาระบบจัดการเรียนการสอน e-learning แห่งชาติ หรือ ที่เรียกย่อว่า TCU-LMS ซึ่งผู้ที่นำเสนอคือ รศ. ดร. ถนอมพร เลาหจรัสแสง จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ร่วมกับ ผศ. สุพรรณี สมบุญธรรม ผู้อำนวยการโครงการ TCU

  • สิ่งที่เกินความคาดหมายก็คือ มีอาจารย์จากโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศ เดินทางมาร่วมสัมมนาครั้งนี้มากจริง ๆ  ทำให้การลงทะเบียนรับเอกสาร การตรวจสอบการเข้าร่วมสัมมนา และ การเข้าอบรมเชิงปฏิบัติการ (workshop) เป็นไปอย่างสับสน  รวมทั้งของผมเองด้วย  เนื่องจากรายชื่อที่ตรวจสอบผ่านระบบ Internet ก่อนเดินทางไป กับรายชื่อที่ติดประกาศที่หน้าที่รับลงทะเบียนไม่ตรงกัน แถมรายชื่อที่ผู้รับลงทะเบียนนำมาวางที่โต๊ะสำหรับตรวจสอบเพื่อลงชื่อ ลงทะเบียน ก็ไม่ตรงกับที่ติดประกาศอีกด้วย

  • สิ่งที่ได้น้อยกว่าที่คาดหวังก็คือ ความก้าวหน้าในการพัฒนาระบบจัดการเรียนการสอน e-learning แห่งชาติ ตามความเห็นของผม ดูเหมือนจะได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ น้อยไปหน่อย ดูจากรายชื่อมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมมีเพียง 9 แห่ง  จากมหาวิทยาลัยในประเทศทั้งหมด จึงสงสัยว่าจะใช้เป็นระบบ e-learning แห่งชาติ ได้อย่างไร ?  ผู้มาร่วมสัมมนาส่วนใหญ่ (จากการสังเกตุ) เป็นอาจารย์และผู้บริหารของโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา  มีจากระดับมหาวิทยาลัยค่อนข้างน้อย  เลยไม่แน่ใจว่าเน้น ระบบ e-learning ระดับโรงเรียน หรือ ระดับมหาวิทยาลัยกันแน่  เพราะการนำเสนอ กรณีศึกษาที่ประสบผลสำเร็จ ก็นำเสนอจาก 4 โรงเรียน ICT  

คำสำคัญ (Tags): #2549#tcu#e-learning#aar
หมายเลขบันทึก: 41884เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2006 21:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • คนไปดูมากเลยครับ
  • ในระดับมหาวิทยาลัยน่าจะมีบ้างนะครับ
  • อาจารย์ครับ "สังเกต" ไม่มีสระอุนะครับ (พบมา 2-3 บันทึกแล้ว)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท