ร่างสรุปการประชุมทีมเบาหวานเชียงราย


การแนะนำการดูแลเท้าควรจะมีเมื่อมาใช้บริการทุกครั้งหรือไม่ เพื่อเน้นให้ผู้ป่วยมีการดูแลเท้าทุกวัน ควรถามเรื่องชา และประวัติเคยมีแผลทุกครั้งอย่างไร ควรคลำชีพจร ปกติหรือไม่ เมื่อไหร่ และที่ประชุมยังไม่สามารถตกลงได้ว่า ควรใช้ monofilament เมื่อไหร่ ที่ไหน อย่างไร และใครจะเป็นผู้ตรวจ จะมีวิธีการตรวจอย่างไร การซักประวัติ ตรวจและคำแนะนำที่เหมาะสมให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ป่วยเป็นมาตรฐานที่ชัดเจน ควรเป็นอย่างไร และการนำลงสู่การปฏิบัติให้เป็นแบบแผนเดียวกันจะทำอย่างไรต่อ

สรุปการประชุมทีม WCS เรื่องงานเบาหวาน ศุกร์ที่ 29 กค 2549

 

เริ่มด้วยการวางวัตถุประสงค์การประชุมตามความคาดหมายของผู้เข้าประชุม

โดยให้ผู้เข้าประชุมเสนอความคาดหวังของตนในที่ประชุมแล้วทำmultivoting technique ให้ผู้เข้าประชุมลงคะแนนเลือกคนละ 2 คะแนน

 

 ผลความคาดหมายของที่ประชุมเป็นดังนี้

 

• ความเชื่อมต่อ ระหว่าง หน่วยบริการปฐมภูมินอกรพ ใน รพ และPCT MED = 8 คะแนน

• การนำ Guideline ไปสู่การปฏิบัติ = 4 คะแนน

• การจัดการด้านการให้คำแนะนำให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน = 3 คะแนน • มาตรฐานเดียวกันในการตรวจประจำปี = 2 คะแนน

• มาตรฐานของการประเมินเบื้องต้น ด้าน Foot care = 1 คะแนน

• ตัวชี้วัดที่ชัดเจน ไม่มีคะแนน

• การเก็บข้อมูลที่ชัดเจน ไม่ซ้ำซ้อน ไม่มีคะแนน

 

นพสำเริง(ทีมมาตรฐานการรักษา)ได้ให้ความรู้และแนวปฏิบัติใหม่และได้เสนอแนวทาง CPG และ Yearly checkup แก้ไข และเพิ่มเติม ซึ่งที่ประชุมเห็นด้วย

 

มีสิ่งที่ตกลงในที่ประชุมและจะแก้ไขและปรับปรุงเลยได้แก่

• ที่ประชุมตกลงว่า ผู้ป่วยที่มีโรคแทรกซ้อน) เช่น HT Dyslipidemia Stroke หรือโรคไต (มี BUN Cr เพิ่มหรือ Albuminuria ที่ตรวจยืนยันซ้ำแล้ว ) ซึ่งควรได้พบผู้เชี่ยวชาญ(อายุรแพทย์) ทีมควรกำหนดการจัดการที่ชัดเจนในการปรึกษาอายุรแพทย์ให้เป็นมาตรฐาน –ในเบื้องต้น ทาง พยาบาล PCU ใน คุณปุ๋ง จะรวบรวมรายชื่อและจำนวนที่ต้องพบผู้เชี่ยวชาญ ส่งให้พ สำเริงทราบเพื่อประชุมกับแพทย์อายุรกรรมในการวางระบบและแนวทางการดูแลที่สามารถเป็นไปได้จริงต่อไป( จะนำเข้าประชุมในครั้งหน้า)

• ทางอายุรกรรมได้เพิ่มเติม แผน yearly check up เดิม และที่ประชุมได้พิจารณาปรับเพิ่มเติมแล้ว คุณรุ้งและพรวิวรรณ จะนำไปปรึกษา นพ วัฒน์ โดยเน้นการพิจารณา ด้านปัญหาการบริการที่อนามัยอาจไม่ครบถ้วน และการ เจาะเลือด HbA1c ซึ่งค่าผลตรวจจะแปรเปลี่ยนเพราะระยะเวลาที่เลือดเดินทางมาจากอนามัยได้

• การดูแลเท้า ที่ประชุมเห็นว่าการให้บริการยังไม่ชัดเจน เช่นการแนะนำการดูแลเท้าควรจะมีเมื่อมาใช้บริการทุกครั้งหรือไม่ เพื่อเน้นให้ผู้ป่วยมีการดูแลเท้าทุกวัน ควรถามเรื่องชา และประวัติเคยมีแผลทุกครั้งอย่างไร ควรคลำชีพจร ปกติหรือไม่ เมื่อไหร่ และที่ประชุมยังไม่สามารถตกลงได้ว่า ควรใช้ monofilament เมื่อไหร่ ที่ไหน อย่างไร และใครจะเป็นผู้ตรวจ จะมีวิธีการตรวจอย่างไร การซักประวัติ ตรวจและคำแนะนำที่เหมาะสมให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ป่วยเป็นมาตรฐานที่ชัดเจน ควรเป็นอย่างไร และการนำลงสู่การปฏิบัติให้เป็นแบบแผนเดียวกันจะทำอย่างไรต่อ ที่ประชุมได้ขอให้ทีม Foot care นำไปวิเคราะห์ และหาแบบแผนที่ชัดเจน และนำเข้าประชุมใหม่ในคราวหน้า โดยฝากคุณอัศวินประสานกับ นพ พิชัยและทีมซึ่งทางอายุรกรรมก็จะนำไปปรึกษาอายุรแพทย์แล้วนำมาเสนอในที่ประชุมครั้งหน้า

• แนวการให้ ASAเช่น ให้เมื่ออายุ เกิน 40 ปีที่มีโรคแทรก และกรณี Stroke พ สำเริงจะปรับใน CPGในครั้งหน้า แล้วแจ้งแพทย์ พยาบาลให้ทราบและนำลงสู่การปฏิบัติต่อไป

• สมุดเบาหวานเล่มเขียวที่เตยใช้เดิมหมด  ทางเวชกรรมได้จัดทำใหม่ พิมพ์ 10,000ใบ ให้เบิกใช้ได้ ขอคุณรุ้งประสานต่อ

การให้สุขศึกษา ผป รายใหม่แนวปฏิบัติหลังวินิจฉัย จะมีการให้ความรู้ 2 ครั้ง สถานที่ ห้องใต้ดิน เวลา 10.00-12.00 ตอนปลายเดือน (อาจเป็นวันอังคารหรือ พุธ อาจรวมกันกับกลุ่มผู้ป่วย poor control ของคลินิกพิเศษ Medซึ่งจัดวันอังคารอยู่แล้ว)แจ้งชื่อที่คุณตุ๊กตา ภายในวันที่ 15 ของทุกเดือนครั้งแรก ความรู้เบื้องต้นและยา ครั้งที่ 2 การออกกำลัง การคุมอาหารและการ ดูแลเท้า ห่างกัน ประมาณ 1 เดือน

 

ที่ประชุมฝากให้กำหนดวันที่จะให้ความรู้(อังคารหรือพุธ) และการให้บริการให้ประสานกันจัดให้สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ให้ได้ชัดเจนขึ้น และนำเข้าในหารือในที่ประชุมกรรมการในครั้งหน้า

 

การให้สุขศึกษา สำหรับผปรายเก่า ยังปฏิบัติแตกต่าง(ขณะที่คลินิกพิเศษเน้นให้สุขศึกษารายกลุ่มกับผป poor control , PCUใน เน้นสุขศึกษารายกลุ่มกับผป good control) ที่ประชุมจะนำมา ปรึกษาให้ปฏิบัติได้ง่ายและให้ผลดีกับผู้ป่วยในครั้งหน้า

 

• ผลการประชุมนี้เลขาจะสรุป ให้ผู้ประสานงานทีมนำไปปรึกษาส่งหัวหน้าทีมทั้ง 5(ทีมเชื่อมโยงทีมชุมชน,ทีมFoot care , ทีมสุขศึกษา,ทีม มาตรฐาน) เพื่อเตรียมข้อมูลในการประชุมครั้งหน้า ประชุมเสร็จเวลา 15.45 น

 

และนัดประชุมครั้งหน้า วันที่ 31 สค 49 14.00- 15.45 สถานที่จะแจ้งในงหนังสือเชิญประชุม ให้ทราบต่อไป

หมายเลขบันทึก: 41748เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2006 05:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
เป็นทีมที่มีแผนงานดีจัง

แวะมาเยี่ยมค่ะ

เห็นลายสก็อต..อืม...สวยดีค่ะ

คุณหมอสบายดีนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ไม่รู้ทำไมเป็นลายสก๊อตไปซะแล้ว ขอบคุณ คุณ ครูต้อยนะคะ มาชวนให้ดูบล็อก ของข้าเจ้าเอง

ไม่ได้ เข้าบล็อกนานมาก ค่ะ

งานท่วมถึงคอ กำลัง อยู่ในระหว่างจัดลำดับความสำคัญ ว่า อันไหน จะ กำจัดให้ พ้นตัวดี

ตอนนี้ เลย นุงนัง นัวเนียหน่อยค่ะ

เป็นกำลังใจให้คุณหมอมีความสุขกับการทำงานค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยค่ะคุณหมอ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท