หนังสือดีจากงานบุ๊คแฟร์


หนังสือดี ที่รอคนเปิดอ่าน
ช่วงวันที่ 27 กรกฎาคม - 1 สิงหาคมนี้ มหาวิทยาลัยนเรศวรมีการจัดกิจกรรมหลายแห่ง ที่สำนักหอสมุด ก็มี กิจกรรมงานสัปดาห์หนังสือ ทั้งหนังสือตำราที่สั่งซื้อเข้าห้องสมุด หนังสือลดราคา มากมายหลายร้าน  เท่าที่สังเกตปีนี้หลายคนบอกว่า จำนวนคนที่แวะเวียนเข้ามาเดินดูหนังสือมีมาก แลดูคึกคักกว่าทุกปี ไม่รู้จริงหรือเปล่า  จำนวนคนเดินงานกับจำนวนหนังสือที่ถูกซื้อหรือถูกเสนอเข้าห้องสมุด อาจจะไม่ตรงกันก็ได้

ด้วยความที่เป็นคนชอบอ่าน  เมื่อมีโอกาสก็ได้เดินดูหนังสือมาแล้ว 2 วัน ได้หนังสือดีที่ลดราคาเก็บไว้เป็นสมมัติส่วนตัวแล้ว 4 เล่ม  หนังสือดี 2 เล่ม ที่คิดว่าอ่านแล้วเป็นประโยชน์ต่อสมอง ความคิด และแรงบันดาลใจหลายๆอย่างที่อยากมาแนะนำ 2 เล่มคือ 

  •  เส้นทางเหล็ก...พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ จากลูกคอมมิวนิสต์ สู่ ผบ.ทบ. / เขียนโดย  วาสนา นาน่วม 

    ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 3.  สำนักพิมพ์มติชน, 2547.

ด้วยการที่ท่านเป็น องคมนตรี และภาพที่ท่านเป็นทหารชั้นผู้ใหญ่ทีมีประวัติน่าชื่นชมและเลื่อมใส  ช่วงหนึ่งเคยได้ยินว่าท่านได้ออกบวชหลังเกษียณอายุราชการ เพื่อศึกษาธรรมะท่ามกลางธรรมชาติในป่าอย่างสมถะ  ทำให้ยิ่งน่าสนใจในชีวประวัติของตัวท่านอย่างยิ่ง  ซึ่งภายในเล่มมีคำกล่าวถึงท่านจาก พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ว่า

"พล.อ.สุรยุทธ์ จึงเป็นทั้งทหารอาชีพและทหารมืออาชีพจึงควรแก่การยกย่อง สรรเสริญ และจดจำเป็นแบบอย่าง"
  • เราทั้งผอง อักษรา เทวาลัย / ยุวดี ต้นสกุลรุ่งเรือง

    ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2.  กรุงเทพฯ : วิริยะ, 2546.

  

เรื่องเล่าเกี่ยวกับ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งทรงเป็นสมเด็จเจ้าฟ้าพระองค์แรกที่ทรงเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยของไทย โดยทรงเอนทรานซ์เข้าศึกษาต่อในคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ช่วง พ.ศ.2516-2519 นอกจากนี้เนื้อหาในเล่มยังกล่าวถึงชีวิตนิสิตในรั้วจามจุรีสีชมพู ยุคนุ่งกระโปรงสั้น ใส่รองเท้าส้นตึก หวนนึกถึงการใช้ชีวิตและการทำกิจกรรมของเหล่านิสิต ซึ่งผ่านเบ้าหลอมของสถาบันการศึกษาเก่าแก่ของไทย กลายมาเป็นบุคคลผู้มีชื่อเสียงของสังคมในเวลานี้

อ่านเล่มนี้แล้ว ทำให้มองเห็นภาพที่ไม่เคยได้เห็น และเกร็ดมากมายเกี่ยวกับพระจริยาวัตรของพระองค์ท่าน สมกับที่พระองค์ทรงเป็นมิ่งขวัญของชาวจุฬาฯ จริงๆ  

   

ขอบอกว่า 2 เล่มนี้ ดิฉันซื้อด้วยราคา sale ด้วยนะคะ  เมื่อเดินดูตามร้านก็ได้พบหนังสือเล่มอื่นๆ หลายเล่มที่เพิ่งตีพิมพ์ไม่กี่ปีมานี้ เล่มดังๆก็มีอย่าง กรรมกรข่าวของคุณสรยุทธ์ สุทัศนจินดา  หรือเล่มของคนดังๆ เช่นคุณนุสบา ราคาตกจากปกลงมา 15 % 20 % ก็มีค่ะ  ถ้าใครที่ชอบซื้อหาหนังสือเก็บไว้ ราคาลดลงถึง 50% ก็มีหลายร้าน เห็นน้องๆนิสิตเข้าไปเลือกกันเยอะเลยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 41714เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2006 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 09:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท