จดหมายจากครูที่ปรึกษาคนหนึ่งถึงผู้ปกครองนักเรียน


"ครูคนนี้ตั้งใจจะบอกสิ่งที่ดีให้พ่อแม่ผู้ปกครองภูมิใจในตัวบุตรหลานของตนเอง”

        ผมมีโอกาสได้คุยและได้อ่านจดหมายของคุณครูที่ปรึกษานักเรียนชั้น ม.3 คนหนึ่ง ครูคนนี้มีแนวคิดในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของเธอที่แปลกไม่เหมือนใคร โดยเธอหวังจะสร้างความเข้าใจ ความตระหนักให้เกิดแก่พ่อแม่ผู้ปกครองของนักเรียน ด้วยการพยายามค้นหาเรื่องที่ดีของนักเรียนแต่ละคนได้กระทำ แล้วเธอก็เขียนจดหมายบอกให้ผู้ปกครองรับรู้ถึงความดีเหล่านั้น เธออยากจะให้พ่อแม่ผู้ปกครองเกิดความภาคภูมิใจในตัวบุตรหลานของเขา ซึ่งเธอหวังไว้ว่าการกระทำดังกล่าวจะจูงใจให้พ่อแม่ผู้ปกครองเกิดความรัก ความเข้าใจ และหันมาใส่ใจดูแลช่วยเหลือบุตรหลานของตนมากขึ้น และนี่คือตัวอย่างจดหมายฉบับหนึ่งของเธอ...
      จดหมายจากครู ฉบับที่ 1 (27 ก.ค. 2549)
        สวัสดีค่ะ ท่านผู้ปกครองทุกท่าน เมื่อท่านผู้ปกครองได้รับจดหมายฉบับนี้ คงรู้สึกแปลกใจว่ามีเรื่องอะไรกัน ข่าวร้ายหรือไม่ ไม่ต้องตกใจนะคะ เป็นเพียงจดหมายแจ้งข่าวเกี่ยวกับลูกสาวในห้อง 3/1 ของเรา ทำอย่างไม่เป็นทางการ เพียงแค่เล่าสู่กันฟังเท่านั้น เพราะเห็นว่า เปิดภาคเรียนมาประมาณ 2 เดือนแล้ว ท่านผู้ปกครองคงอยากทราบว่าลูกสาวและเพื่อน ๆ ได้ทำกิจกรรมอะไร ได้รับประสบการณ์ ความรู้ ที่นอกเหนือจากบทเรียนอย่างไรกันบ้าง กิจกรรมที่ผ่านมา ได้แก่
    8 มิ.ย. 49 จินชุดา และ สุพิชชา เป็นผู้แทนห้องถือพานไหว้ครู 
    22 มิ.ย. 49 ชุติกาญจน์ และนวพร ไปแข่งขันจัดตู้พรรณไม้น้ำ ที่เมืองทองธานี
    17 – 23 มิ.ย. 49 ธิษณา ธันย์วรัชญ์ ร่มพฤกษ์ รุจิรา วิรัญญา วราภรณ์ และ ลัญจภรณ์ ไป เข้าค่ายพักแรมในงานชุมนุมยุวกาชาดทั่วประเทศ ที่ค่ายวชิราวุธ จ.ชลบุรี
     26 มิ.ย. 49 ลัญจภรณ์ ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับมัธยมศึกษาตอนต้นจากการประกวดอ่าน ร้อยแก้ว ในงานวันสุนทรภู่ที่ โรงเรียน
     3 ก.ค. 49 ลัญจภรณ์ เป็นตัวแทนห้องเข้าประชุมปฎิบัติการโครงการบูรณาการเรื่อง โภชนาการสู่กลุ่มสาระการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ AIC (การปฎิบัติการอย่างมีส่วนร่วมและสร้างสรรค์ ) ที่ โรงเรียน
     6 ก.ค. 49 ปริญญ์ นวพร รุจิรา ลัญจภรณ์ และ ณัฐฐินี เป็นตัวแทนห้องร่วมกับนักเรียน ม.3 ห้องอื่นๆ ไปถวายเทียนจำนำพรรษาที่วัด..........
     7 ก.ค. 49 ลัญจภรณ์ ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับมัธยมศึกษาในการแข่งขันตอบปัญหาธรรมะ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันอาสาฬหบูชา
     9 ก.ค. 49 ปัทมวรรณ ธิษณา ลักษมี ชุติกาญจน์ และ ชินาภา เข้าสอบแข่งขันในโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของ Y.E.S.
     15 ก.ค. 49 ปัทมวรรณ รับทุนการศึกษาจากชมรมเครื่องมือเครื่องเหล็กแห่งประเทศไทย
    16 ก.ค. 49 รมณ ปิยะมาศ กานต์พิชชา พรศิริ นวพร และ ภูริภา เข้าสอบแข่งขันวิทยาศาสตร์- คณิตศาสตร์ ในโครงการ Junior Olympic ของ สอวน. (ยังไม่ทราบผลสอบ )
    17 - 18 ก.ค. งานนิทรรศการ “ ครองราชย์ 6 ทศวรรษ ......นิทรรศ 90 ปี”งานนี้ลูกสาวเหนื่อยกันมาก เพราะทำงานหลายด้านเช่น (ระบุชื่อนักเรียนและกิจกรรมที่ทำดีทุกคน)...........................................
      นอกจากนี้แล้ว ยังมีข่าวเพิ่มเติมอีกนะคะ
    1)ลูกสาวหลายคนสมัครเข้าร่วมการทดสอบความรู้ ซึ่งจัดโดยสถาบันบัณฑิตแนะแนว
    2)วันที่ 26 – 27 ก.ค. นี้ นักเรียน ม.ปลาย สอบกลางภาคเรียนที่ 1 นักเรียน ม.ต้น หยุดเรียนแต่ลูกสาวทั้งห้องจะได้ไปชมงาน “ มหกรรมเศรษฐกิจพอเพียงเฉลิมพระเกียรติ ” ที่พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่คลองหนึ่ง จังหวัดปทุมธานี ซึ่งทางผู้จัด คือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ ให้การดูแลนักเรียนเป็นอย่างดีโดยจัดรถมารับและส่งนักเรียนถึงโรงเรียน ลูกสาวจะต้องบันทึกการชมนิทรรศการและถ้าทำได้ดี บางคนอาจจะได้รับเกียรติบัตร
   3)ในคาบแรกของวันศุกร์ ซึ่งมีกิจกรรมรักการอ่านและกิจกรรมรักษ์พรรณพฤกษาสลับกันนั้น นักเรียนจะต้องบันทึกผลการอ่านลงในสมุดบันทึก ขอความกรุณาท่านผู้ปกครองเขียนความคิดเห็นเกี่ยวกับบันทึกการอ่านให้ลูกๆ ทุกครั้งด้วยนะคะ ส่วนกิจกรรมรักษ์พรรณพฤกษานั้นมีงานกลุ่มที่ได้ทำไปแล้ว คือแบ่งกลุ่ม 5 กลุ่ม ทำโครงงาน โครงงานที่เด็กๆ ทำกัน คือ ไอศกริมสมุนไพร มนุษย์กินหญ้า โยเกิร์ตใบเตย แชมพูขิง กระดาษจากหยวกกล้วย ผลปรากฎว่าโครงงานไอศกริมสมุนไพรได้รับรางวัลที่ 1 ในระดับชั้น ม.3 ได้รับรางวัล 500 บาท
    4)ครูเปิดอินเทอร์เนตทราบข่าวว่าวันเสาร์ที่ 29 ก.ค. นี้ สสวท. จัดนิทรรศการคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ที่สำนักงานย่านเอกมัย ลูกสาวที่สนใจก็ไปชมงานได้ค่ะ
    5) ครูอ่านหนังสือพิมพ์พบว่า ร.ร.มหิดลวิทยานุสรณ์ รับสมัครนักเรียนสอบคัดเลือกเรียนต่อชั้น ม.4 ในวันที่ 1 – 31 ส.ค. 49 สอบวันที่ 18 พ.ย. 49 สนใจเปิด http://www.mwit.ac.th ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 41570เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2006 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คุณครูที่ปรึกษาท่านใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆดีมากครับ

ปกติบ้านกับโรงเรียน น้อยครั้งที่จะส่งข่าวสารถึงกันเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างบ้านกับโรงเรียน

อีกทั้งยังสรา้งความภูมิใจให้ทั้งเด็กนักเรียนและผู้ปกครอง

เห็นได้ว่า จดหมายเล่าเรื่องราว ฉบับเดียว ได้ประโยชน์มากมาย คุณครูท่านอื่นๆนำไปเป็นตัวอย่างได้เลย

ส่งจากห้องเรียน จากคุณครูอาจไม่ต้องส่งผ่านโรงเรียน เพราะอาจมีขั้นตอนมากมาย

ให้กำลังใจแม่พิมพ์ของชาติทุกท่านครับ 

 

อยากรู้วิธีทำกระดาษสาจากหยวกกล้วย

สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์ธเนศ

         ปกติครูตาจัดทำจุลสารแผ่นพับ "สานสัมพันธ์บ้านโรงเรียน" ค่ะ อ่านเรื่องนี้แล้ว ได้แนวคิดว่า เราน่าจะส่งเสริมให้เด็ก ๆ ร่วมกันทำจุลสาร "เรื่องเล่าจากห้องเรียนบ้างเดือนละฉบับ" เพื่อส่งข่าวคราวความเคลื่อนไหวในห้องเรียนให้ผู้ปกครองรับทราบ และยังเป็นการส่งเสริม การอ่าน การเขียนอย่างมีส่วนร่วมด้วยนะคะ

 

                             

 

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท