เริ่มรู้จักกัน ๒๙ ก.ค.๒๕๔๙ " เวทีผู้ใหญ่ใจดีพบเด็กและเยาวชนจ.น่าน "


การรู้จัก เข้าใจ สำคัญ เพื่อเป็นการส่งเสริม สนับสนุน พัฒนา ด้านการเรียนรู้ สร้างเครือข่าย และเพื่อบูรณาการแผนงานด้านพัฒนาเมืองน่านน่าอยู่สำหรับเด็กและเยาวชน จึงจะเป็นจริง

                            จังหวัดน่านส่งคำสั่ง ที่ ๑๐๗๖/๒๕๔๘  เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการศูนย์ประสานงานด้านเด็กและเยาวชนจังหวัดน่าน และเชิญวันนี้ ( 29 ก.ค.2549) ระหว่าง 13.00-16.00 น.ให้ไปรับฟัง ให้ข้อคิดเห็นการจัดกิจกรรม  " ข่วงละออนน่าน : เฉลิมพระเกียรติฉลองศิริราชสมบัติ ๖๐ ปี "  งานนี้ได้พบเด็ก และเยาวชนจากหลายพื้นที่ สถานที่นัดหมายที่ห้องประชุม ๑ รพ.น่าน มีนายพีระไสวฯ รอง ผวจ.น่าน อ.อมรวิทย์ฯ อ.จำลองฯ  ผู้อาวุโสต่างพื้นที่และคณะทำงานศูนย์มาร่วมเวทีพร้อมพรั่ง

                             นายปิยะ กรรณิกา  ผู้แทนสภาเด็กและเยาวชน จ.น่าน ดำเนินรายการ  เราได้ให้ข้อคิดกับเด็กและเยาวชนเกี่ยวกับการจัดงาน อาทิ รางวัลเด็กและเยาวชน บอกฝากไม่อยากให้พวกเขาลืม นางสาวจงรักษ์ ปากุล เด็ก-เยาวชนยอดกตัญญู ขณะนี้เรียนอยู่ วิทยาลัยการอาชีพเวียงสา ที่ดูแลมารดาตั้งแต่เรียนชั้นอนุบาลจนขณะนี้เรียนอาชีวะ และนายจิ แซ่ท้าว ( เด็กนักเรียนเผ่าม้ง )นักเรียนม.๖ ขณะนี้เรียนอยู่ที่ รร.พระธาตุพิทยาคม อ.เชียงกลาง เร็ว ๆ นี้เพิ่งได้รับรางวัลชนะเลิศเรียงความระดับประเทศ   นอกจากนี้ ยังมีพี่ ๆ ที่ขณะเมื่อเป็นเด็กเยาวชน จ.น่าน ที่เคยสร้างชื่อเสียงในอดีต  เช่นอย่างนายวิมล แสนอุ้ม นักเรียนศรีสวัสดิ์ฯ ประธานสมัชชาเยาวชนแห่งชาติฯ และนายวชิระ ฯ นักเรียน รร.สา อ.เวียงสา ประธานสมัชชาเยาวชนภาคเหนือ กิจกรรมที่เด็กเยาวชนจัด เวทีขยะน่าน ได้ริเริ่มคิดและแสดงออกเห็นความสำคัญก่อนผู้ใหญ่  สมัยนายวิมล และนายวชิระ เป็นต้น

                           ระหว่างพักโอกาสเดียวกัน  ได้รู้จักกับ นายธีรนันท์  ปันใจลือ (โจ) [email protected]  เรียนอยู่ชั้น ม.๔ รร.สา  อ.เวียงสา  เป็นหลานพี่อึ่ง เยาวลักษณ์ อนุรักษ์ แล้วได้รู้จักกับ นายนิกร มีบุญ นางสาวฟ้ารุ่ง พงษ์ขันท์ นางสาวอรพรรณ ผาหลัก ทั้ง ๓อยู่บ้านปางปุก ต.นาไร่หลวง เรียนอยู่ ม.๕ รร.ไตรเขตฯ อ.สองแคว สนทนาอยู่ครู่หนึ่งเพื่อนร่วมชั้นและร่วมโรงเรียนของทั้ง ๓ ชื่อนายเฉลิมศักดิ์ รักษา คนนี้เป็นรองประธานสภาเด็กและเยาวชน จ.น่าน เข้ามาร่วมสนทนา ได้ทราบว่าทั้ง ๔ เดินทางมาประชุมอาศัยรถจักรยานยนต์  กิจกรรมที่ทำอยู่ได้รับการดูแลและสนับสนุนจากโรงเรียนและผู้ใหญ่ใจดีในพื้นที่ มีอาจารย์ประดิษฐ  หาญยุทธ ที่เขากล่าวถึงเมือ่ถามถึงบุคคลในพื้นที่ที่เราเคยรู้จัก เช่น อาจารย์ยุทธ ธรรมราช และอาจารย์สามารถ ณ ราช พวกเขารู้จักเป็นอย่างดีด้วย

                           นอกจากนี้ ยังไปอีกวงเพื่อทำความรู้จัก (ก่อนกลับบ้าน ) โอกาสนี้รู้จักกับ เด็กและเยาวชนที่สนใจเกี่ยวกับการผลิตสื่อที่สนทนากับคุณเก่ง นักข่าวสาว อสมท.ในพื้นที่ จ.น่านพี่เลี้ยงน้องๆ ทำให้ได้รู้จักกับ นายยุทธภูมิ นันตาแสง ( ยุทธ ) ม.๖  รร.ศรีสวัสดิ์ฯ / นายนัครินทร์ กองทา นายภาศกร ลิโป้ (โป้ ) [email protected] นายณัฐวุฒิ ธิจักรแปง ( นิค ) สำหรับ 3 คนหลังเรียนอยู่ ปวช.3 วิทยาลัยเทคนิคน่าน มีความสนใจงานผ้านการผลิตสื่อเด็ก ทั้ง ๔ ทบทวนบทเรียนที่ได้จากการผลิตสื่องานสภาเด็กฯ วันนี้ จะเรียกเขา ว่า คณะทำงานสื่อเด็กและเยาวชน สภาเด็กและเยาวชน จ.น่าน  เห็นจริงจังตั้งใจดี

                           ในเวทีรู้จักกับเด็ก อ.ท่าวังผา 2 คน อ.สันติสุขอีก 2 ไม่ได้จดชื่อเสียงเรียงนามไว้  เรามัวไปสนใจเด็กและเยาวชนมาไกล เช่นอย่าง อ.สองแคว  และที่เขาทำเกี่ยวกับสื่อ เลยใช้เวลากับ 2 กลุ่มค่อนข้างมาก เราจะหาโอกาสรู้จักกับเด็กและเยาวชนฯ ให้มากกว่าวันนี้ในโอกาสหน้าต่อไป  : การรู้จัก  เข้าใจ สำคัญ  เพื่อที่จะได้ไปส่งเสริม สนับสนุน พัฒนา ด้านการเรียนรู้ สร้างเครือข่าย  และเพื่อบูรณาการแผนงานด้านพัฒนาเมืองน่านน่าอยู่สำหรับเด็กและเยาวชน จึงจะเป็นจริง การรอฟังอย่างเป็นทางการในการประชุม ในการประชุมเด็กเยาวชน  เขาอาจถ่ายทอดได้ไม่ครบถ้วน  เลยจำเป็นต้องไปทำความรู้จัก เพื่อขอข้อมูลนอกรอบ เพื่อให้การประชุมอย่างเป็นทางการ เพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมเกี่ยวกับเด็ก เยาวชน ชุดข้อมูลในใจพวกเขามีความสมบูรณ์แล้วเป็นจริงด้วย  (ไม่ใช่ดีแต่บ่น ๆ ดีแต่พูด ๆ กัน โดยไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ )

หมายเลขบันทึก: 41551เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2006 16:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 01:05 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยกับประโยค 'ไม่ใช่ดีแต่บ่น ๆ ดีแต่พูด ๆ กัน โดยไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ' นี้ครับ

เป็นกำลังใจให้ครับ

ขอร่วมแนะนำ เว็ปบอร์ดสภาเด็กและเยาวชน จ.น่าน

http://www.thaifreeboard.com/board/main.php?user=children

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท