เมาดอกไม้...Lanna Style


ดอกไม้ของคนล้านนา

วันนี้อยู่ติดบ้าน...ที่ปาย  ตัดหญ้า ริดกิ่งไม้...ช่วงนี้ฝนชุ่มฉ่ำดี ทำให้หญ้าขึ้นเร็ว เผลอแป๊บเดียวเขียวครึ้มไปหมด

ไปพบดอกไม้หลากหลายชนิดในสวนหน้าบ้าน (คุณแม่ผมชอบหามาปลูก) ดอกไม้เหล่านี้...ทำให้ผมคิดถึง ตอนเป็นเด็กๆ เพราะผมเคยเห็นตั้งแต่ยังเด็ก...

เวลาผมไปที่ไหนไกลๆ เห็นดอกไม้พวกนี้ก็อดที่จะคิดถึงบ้าน คิดถึงแม่ไม่ได้

จะว่าไปดอกไ้ม้ที่ผมนำเสนอกลุ่มนี้เป็น...ดอกไม้ของคนล้านนาดั้งเดิม ทุกคนล้านนาจะรู้จักดี

บางชนิดดอกสวย กลิ่นหอม และมีความหมายด้วยครับ ...ผมขอให้แม่ขยายพันธุ์ปลูกให้ทั่วๆบ้านเลยครับ

ลองมาชมดอกไม้สวยๆในสวนกับผมนะครับ

 ดอกซอมพอ (ดอกหางนกยูงไทย) มีหลากสีครับ

 

 ดอกดองดึง (ผมเห็นมาตั้งแต่เด็ก)

 

ดอกตะเหิน (ดอกหงษ์เหิร) ผู้เฒ่าหญิงล้านนาชอบนำมาปักตรงมวยผม  กลิ่นหอมชื่นใจ

 

หมายเลขบันทึก: 41507เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2006 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)
  • ชอบดอกสุดท้ายคือดอกตะเหิน
  • เห็นมีบางคนเขาจะเอาดอกไม้มาให้นี่ครับ
  • เอ ดอกอะไรน่า ...
  • ดอกรัก ไง อย่า งง
  • มีคนฝากถามว่าชอบกินผลไม้ไหมครับ
  • ประเภท ระกำ แห้ว มังคุด ...ยิ้ม ยิ้ม
  • คนที่เริ่มจะมีความรักมักจะเขียนถึงดอกไม้
  • รูปที่ ๓ บ้านผมเรียก ดอกสะเลเต
  • อยากดูอีกหลายๆ ดอกครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ
  • คุณจตุพร  อารมย์สุนทรีย์จังเลย   มองดอกไม้สวย...แสดงว่าชีวิตกำลังสดใส
  • เจ้าดอกสะเลเต...ทำไมก้มหน้าลบสายตาผู้คนแบบนั้นเล่า   สงสัยจะขี้อายเหมือนเจ้าของ
    • จริงเหรอครับ ผมเขียนภาษาอังกฤษกับดอกไม้ไปตั้งนานแล้วครับผอ
    • เอ ทำไม ไม่เห็นมีเลยครับ งง งง งง
มาต่อค่ะ
ขอแก้คำผิด..(เกรงว่าคุณครูท่านจะดุ)   จาก "ลบสายตา"   เป็น "หลบสายตา"

เรื่อง trip ไปแม่ฮ่องสอน    ตกลงว่า (ตกลงนะ)  คุณจตุพรเป็นคนจัดนะคะ   ว่ากันตามนั้นเลย    บอกแต่เนิ่นๆ ก็ดีนะ  จะได้รีบจับจองวันลาและเก็บออมเงินไว้ล่วงหน้าเงิน

อาจารย์ขจิต ครับ

ดอกตะเหินหอมดีครับ ชอบขึ้นในที่เฉอะแฉะ เหมือนดาหลาครับ

เอ...ใครเอาดอกไม้มาให้ผมนะครับ ผมไม่ทราบเลยครับ

ผลไม้ที่บอกมา ผมชิมหมดแล้วครับ...

อาจารย์ ผอ.บวร

ขอบคุณที่เทียบเคียงภาษาบ้านอาจารย์ด้วย ...ถือว่า เรียนรู้ร่วมกันครับ

ผมมีความรักให้ทุกคนใน Gotoknow ครับ

ขอบคุณอาจารย์ครับ 

พี่ Nidnoi

จริงๆผมกำลังออกจากงาน...แต่ชีวิตต่อไป สดใสแน่นอนครับ เรื่องขี้อาย...นี่เป็นคุณสมบัติที่ติดตัว ผมแก้ยากครับ

เรื่อง Trip แม่ฮ่องสอน ปกติผมรับจัด ทริปท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวอยู่แล้วครับ โดยจะกระจายนักท่องเที่ยวไปทั่วชุมชน CBT แม่ฮ่องสอน...รับรองงานนี้ไม่ผิดหวังครับผม

ปลายฝนต้นหนาว ครับ ที่แม่ฮ่องสอน-ปาย อากาศดีมากครับ 

 

 

  • ไปด้วย
  • พลาดได้อย่างไรครับ
  • ประมาณเดือนอะไรครับ

อาจารย์ขจิต

อาจารย์ได้มาแน่นอนครับ...เตรียมแบกเป้มาเลยครับครับผม 

  • รับรองแบกเป้ใบใหญ่ไปแน่ครับผม
  • ขอบใจมากครับ

แปลกจังนะคะ เขียนเรื่องดอกไม้ แต่ผู้ชายเข้ามาแสดงความเห็นกันเยอะจัง ผู้หญิงอย่างเราๆ หายไปไหนกันหมดคะ

ใหญ่มาก แบกขึ้นดอยไม่ไหว...นะ

เราจะไม่รอคนช้า... 

คุณไออุ่น  ครับ

จริงๆ คิดว่า จะ หลอก ล่อ สาวๆเข้ามาในบันทึกเยอะๆหน่อย

 ดอกไม้ในสวนผมสวยมั้ยครับ????

ชมของจริงได้ ที่ปาย - แม่ฮ่องสอนครับ

หากมา ผมแถมกาแฟสด และบราวนี่ ให้ ๒ ชิ้น

ดอกซอมพอนั้นบานอยู่บนยอดดอย

ดอกเอื้องสามปอยบ่อเกยเบ่งบานบนลานพื้นดิน

ไม้ใหญ่ไพรสูงนกยูงมาอยู่กิ๋น

เสียงซึงสะล้อ จ้อยซอเสียงพิญ

....แอบเอาเพลงคนเมืองมาประกอบดอกไม้ค่ะ...

ดอกซอมพอมีหลายสีมากๆนะคะ ที่บ้านมีสีส้มปนแดง ได้มาจากขอนแก่น ตอนนี้ปลิวไปหล่นบ้านคนอื่น เกิดกอซอมพออีกหลายบ้านค่ะ

ขอบคุณอาจารย์จันทรัตน์ ครับ

ผมออกไปเชียงใหม่ จะเอากล้า ซอมพอ สีสวยๆไปฝากอาจารย์ครับ 

ดอกตะเหินก็มีสีออกเหลืองๆ กลิ่นหอมแรง ด้วยครับ

อ่านบันทึกเคล้าเสียงเพลงก็ดีนะครับ

ลองฟังดูครับ เพลง ล้านนา

 

 

แหม ไอ้เรามันคนคอกาแฟซะด้วยสิ

ไว้ว่างๆ จะแวะไป "ชิมฟรี" ค่ะ

  • เป็นเด็กดอยเก่า เดินแบบปกากะญอ ครับ
  • ไม่ต้องห่วง
พฤศจิกายนเมื่อปีก่อน ได้ไปชมทุ่งดอกบัวตองสัญลักษณ์ของดอยแม่อูคอ หลังจากไม่ได้ไปเยือนเกือบสิบปี ขึ้นดอยวันไหนฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับผม
แวะมาเก็บดอกไม้ และชมสวน อยากไปมั่งจังเลย...ไปเก็บดอกดองดึงเหลืองแดงบ้านคุณน้อง จตุพร สวยจังค่ะ ชื่อก็แปลกดี มองดอกไม้แล้วรู้สึกสดชื่นเบิกบานใจ

คุณบัณฑิต "ด้วยเราเชื่อว่า...มีความฝัน เราจึงมีอยู่"

ยินดีต้อนรับสู่แม่ฮ่องสอน ดินแดนแห่งความฝันและโรแมนติค ครับ

ชอบชื่อ "ด้วยเราเชื่อว่า...มีความฝัน เราจึงมีอยู่" ครับ

ความฝัน ความหวัง ทำให้โลกหมุน  (ผมจำมาจากหนังฝรั่งเรื่องหนึ่ง นานมาแล้ว)

มีโอกาสเราคงได้แลกเปลี่ยนกันนะครับ... งานของคุณน่าสนใจมากครับ 

ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียนกัน พันธมิตรในโลกของความรู้

อาจารย์ Vij

ดอกดองดึง เป็นดอกที่ใช้หัวขยายพันธุ์ ตอนนี้เริ่มหายากครับ เป็นดอกที่เป็นพืชล้มลุก ดอกสวยน่าหลงไหลมากครับ...เป็นสมุนไพรด้วยครับ

ไว้ผมจะหาข้อมูล...เรื่อง สมุนไพรตัวนี้มาแลกเปลี่ยนกัน...น่าสนใจมาก

ขอบคุณครับอาจารย์ 

ด.ญ.ช่อไพลิน นทีแดงสกุล

ชอบดอกซอมพอมากๆๆๆๆๆๆ เพราะเป็นชื่อเล่นของหนูค่ะ แต่ว่าชื่อหนูชื่อ ชอมพอ มันจะทำให้ชื่อดูน่ารักมั้งค่ะ

ดอกไม้ดอกแรก ....

ดอกซอมพอ (ดอกหางนกยูงไทย)

คือ อยากจะทราบความหมายนะค่ะ พอจะรู้บ้างรึเปล่าค่ะ...

ถ้ารู้ก็บอกกันบ้างนะค่ะ

...อยากทราบจริง ๆ ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท