อาหาร สังฆทานสิ่งของถวายพระ


ได้เห็นทีวีช่อง 11 ตอน 11 น.เศษ สนทนาเรื่องสังฆทาน มีพระจากวัดชลประทานฯ และตัวแทนสำนักพุทธฯ พร้อมพิธีกร เปิดประเด็นนี้ไว้ด้วย

                      เมื่อวานนี้มีคนไปฝันไม่ดี  เขาหวังดีมาเรื่องความฝันมาเล่าให้ภรรยา ๆ มาเล่าให้ลูกสาวคนโต ๆ  เล่าให้ลูกชาย ๆ ทราบเรื่อง  ด้วยเป็นเด็กชั้น ป.๓ รีบไปพบคุณแม่ของเขา  เล่าว่า  ก็เป็นเรื่องความฝันนะครับคุณแม่ ๆ มาเล่าให้คุณพ่อฟังเมื่อเช้าวันนี้ และเธอต้องการไปทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่เจ้ากรรม-นายเวร

                       ก่อนเพล ภรรยาบอกให้เราไปซื้ออาหารถวายพระ  เราขับขี่รถออกนอกบ้านไปเพื่อหาอาหาร  โดยไม่ไปร้านที่เธอระบุ เพราะเห็นว่าร้านนั้น อาหารมีแต่เนื้อแต่มัน จะไปถวายอาหารพระที่เป็นเนื้อ เป็นมัน คงไม่เหมาะเพราะพระไม่ค่อยได้ออกกำลัง  เราหันไปหาอาหารพื้นเมือง  เป็นผัก ปลา น้ำพริก มาถวาย ฃเมื่อได้อาหารกลับมาบ้านภรรยาให้ไปส่งแวะซื้อสังฆทานที่ร้านใกล้วัดอีก

                       การไปทำบุญ จะให้ได้บุญต้องไม่ถกเถียงหรือขัดกัน เราบอกกล่าวให้ทราบว่า  เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนพระทางอีสาน เปิดโปงว่าร้านค้าโกงสิ่งของในสังฆทาน  เพราะของในสังฆทาน (สิ่งของในถังสีเหลือง) ที่ในกล่องบอก 12 ชิ้น บรรจุหีบห่อดีทางแกะออกเหลือ 1-2 ชิ้นไม่ครบ ส่วนอาหารซื้อมาจากไหนเราไม่ได้บอก  เมื่อถวายอาหารสิ่งของเสร็จกลับมาบ้าน ได้เห็นรายการทีวีช่อง 11 ตอน 11 น.เศษ สนทนาเรื่องสังฆทาน มีพระจากวัดชลประทานฯ และตัวแทนสำนักพุทธฯ พร้อมพิธีกร เปิดประเด็นนี้ไว้ด้วย.... 

หมายเลขบันทึก: 41469เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2006 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 09:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท