บริษัทขาย จยย จัดกิจกรรม ขับขี่ปลอดภัย เมาไม่ขับ ใน รร มัธยม


ปล่อยให้เด็กขี่ จยย ก็คือ การไม่รักลูก ทำร้ายลูก อย่างแนบเนียน

ลูกชาย วัย 14 ขวบ  เรียน ม2  ที่ รร มัธยม แห่งหนึ่ง ของ อำเภอ เพิ่งกลับมา เย็นวันศุกร์  เล่าให้ฟังว่า  มีเวทีคอนเสิร์ต เกี่ยวกับ การขี่  จยย  และ แจกน้ำอัดลม ฟรี    ลูกชายถูกชวนให้ เล่นกิจกรรม ขี่ จยย  ด้วย

ปกติ ผมจะขู่ลูกชาย วัยรุ่นนี้เสมอตั้งแต่เขาอยู่ชั้นประถม ว่า  เมื่อไรที่พ่อเกลียด  โกรธลูก สุดๆ   พ่อจะวางแผนหัดลูกขี่จยย  แล้วลูกจะได้พิการ กระดูกหัก  โดยพ่อไม่ต้องลงมือตีเอง   และโชคดี  ที่เขาได้พบ ได้ 10 ขวบ ที่ ตำบล หนึ่ง ชานเมือง  ต้องผ่าตัดท้อง และน้องชายตาย จากการขี่ จยย ให้น้องซ้อนท้าย   เขาจึงเชื่อสิ่งที่ผมพูดว่า 

ปล่อยให้เด็กขี่ จยย  ก็คือ การไม่รักลูก ทำร้ายลูก อย่างแนบเนียน

ผมจึงสนใจว่า โครงการประหลาดอะไร กันแน่   ลูกตอบผมไม่ได้

จึงสวมวิญญาณหมอนักสืบสวน   ย่องไปโรงเรียนสังเกตและสอบถามจากครู  จึงทราบว่า  เป็นโครงการของ บริษัท มาร่วมจัด  กิจกรรม  เมาไม่ขับ ให้กับ นร มัธยม

แปลกดี  เป็นมุข ที่หมิ่นแหม่ ก้ำกึ่ง  เพื่อสังคม และ การตลาด  ในภาวะที่ยอดขายรถ จยย. ไม่ดี

มีบริการน้ำอัดลมฟรี เต็มที่   ไม่รู้จะ ชักชวนให้ดื่มทางอ้อม หรือเปล่า

มีการสื่อสาร  ถามตอบ เรื่อง ขับขี่ปลอดภัย ตอบถูก ได้รางวัล หมวกนิรภัย มี 50ใบ

กิจกรรม นร มาลงชื่อ ขี่ จยย เวียนรอบในสนาม รร จะได้ ของขวัญเป็นพวงกุญแจ  หากขีได้ 2 รอบ ได้ เสื้อยืด

ลูกชายแสดงความเห็นว่า  ไม่น่ามีกิจกรรม หวังดีประสงค์ร้ายอย่างนี้ ปล่อยให้มาชักชวนส่งเสริม ให้เด็กนร ขี่ จยย เลย  ผู้จัดกิจกรรม ไม่ได้ตรวจสอบ ส่งเสริมความปลอดภัยจริงๆ  เด็กต่ำกว่า 15 ขวบ ก็ยอมให้ขับขี่

เสียดายมากครับ ที่หน่วยงาน ระดับส่วนกลาง  ทั้งกระทรวง และ องค์กรอิสระ  มีงบประมาณมากพอ               ไม่ได้เห็นประเด็น นี้ จับมาขับเคลื่อนสังคม   ให้ได้มาตรฐานสากล คือ

ต้อง 18  ปี  พอจะขี่ จยย ได้

เราคงกลัว  อุตสหกรรม จยย     ยอดกำไรตก   แต่แก้ไขได้ โดยชวนให้เปลี่ยนจากผลิต จยย  เป็นไปผลิต รถราง รถไฟฟ้า  รถยนต์แก็ส แทน เราไม่กลัว เหยื่อ ผู้พิการายใหม่เพิ่ม

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 41422เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2006 07:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
     อาจารย์ครับ ผมร่วมสนัลสนุนคนนึงครับที่ว่า 18 ปี ถึงจะขับขี่จักรยานได้ และต้องผ่านมาตรฐานทักษะขับขี่ปลอดภัยก่อน ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่

เรื่อง ทำนองนี้  เคยชักชวนแล้ว ในการประชุม ศูนย์ /คณะทำงานความปลอดภัยทางถนน ที่ จังหวัด  เพื่อลดปัญหา ระหว่าง ไม่ได้แก้ไข กติกาสังคมไทย

ขอให้คะแนนสอบใบขับขี่ เยาวชน 15-18 ปี  สูงกว่า กลุ่มประชาชนทั่วไป  พูดง่ายๆว่า เข้มงวดกว่าทั่วไป

แต่ความคิดนี้ ยังไม่มีการเห็นชอบ ไปปฏิบัติ

การแก้ปัญหาบ้านเรา จึงดีแต่รณรงค์ไปเรื่อยๆ              คนที่ช่วยรณรงค์ ก็หายไปเรื่อยๆ เช่นกันครับ รวมทั้งผม  เริ่มมีแรง พลังจำกัด กับ การรณรงค์ 

 เพราะเห็นได้ชัดว่า  สู้พลังการตลาดของ กลุ่มอุตสาหกรรม และสินเชื่อ ในธุรกิจนี้  ไม่ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท