กฎหมายการค้าระหว่างประเทศเเละการเเทรกแซงทางการค้าระหว่างประเทศต่อธุรกิจการสื่อสารโทรคมนาคม(การบ้านครั้งที่6)


การค้าระหว่างประเทศคืออะไร

หมายถึง การเเลกเปลี่ยนธุรกรรมทางการค้าการลงทุนเเละเศรษฐกิจของประเทศหนึ่งกับประเทศอื่นๆ เพราะจากสภาพปัจจุบันการค้าไม่เพียงจำกัดเเต่เพียงภายในประเทศเเล้ว เเต่ได้ขยายไปถึงภาคระหว่างประเทศ ทำให้เเนวคิดเรื่องการค้าต้องพัฒนาเพื่อไปต่อสู้กับการเเข่งขันทางการค้าที่ขยายตัวทั้งในเเละนอกประเทศ อีกทั้งภาครัฐต้องปรับเปลี่ยนระบบโครงสร้างกฎหมายการค้าเพื่อรองรับการหลั่งไหลของการลงทุนทางการค้าจากภาคต่างประเทศด้วยเพื่อให้ยึดหยุ่นกับภาวะทางเศรษฐกิจ เเละประนีประนอมปัญหาการค้าของนักลงทุนต่างๆเพื่อให้เกิดการเเข่งขันที่เสรีหรือสินค้าบางอย่างควรถูกภาครัฐเข้ามาควบคุมทางการค้าก็ควรพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ

กฎหมายที่สำคัญของการค้าระหว่างประเทศ

เนื่องจากการค้าระหว่างประเทศเกี่ยวพันกับระบบเศรษฐกิจของประเทศเป็นสำคัญทำให้องค์กรของรัฐต้องเข้ามาดูเเลถึงผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลักรวมถึงยังได้เกี่ยวพันกับเรื่องปากท้องของประชาชนดังนั้นมาตรการทางการค้าที่สำคัญควรมีดังต่อไปนี้

1.ป้องกันการผูกขาดหรือการค้าที่ไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้นภายในประเทศ

2.การเข้ามาเเข่งขันทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมและละเมิดต่อกฎหมาย โดยควรมีมาตรการลงโทษทางอาญาเเละทางแพ่งด้วย

3.มีองค์กรเข้ามากำกับการเเข่งขันการค้าให้เป็นไปโดยความสงบเรียบร้อยเเละเป็นธรรม เเละให้ความช่วยเหลือทางการค้าระหว่างประเทศ

4.ป้องกันข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้นจากการค้า

5.การระงับข้อพิพาททางการค้าวิธีอื่นๆนอกจากทางการศาล เช่นทางอนุญาโตตุลาการ ดังนั้นควรกำหนดวิธีการที่ชัดเจนเพื่อส่งเสริมการลงทุนเเละการระงับข้อพิพาท เนื่องจากการค้าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

การเเทรกแซงทางการค้าระหว่างประเทศต่อธุรกิจการสื่อสารโทรคมนาคมในประเทศไทย

เนื่องจากการค้าระหว่างประเทศของไทยภาคธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมเป็นการนำเข้าเกือบทั้งหมดยกเว้นบางจำพวกที่สามารถผลิตในประเทศได้ เเละนักลงทุนชาวต่างชาติก็หลั่งไหลเข้ามามหาศาลแล้วในปัจจุบัน ทำให้ปัญหาการเเทรกแซงต่อธุรกิจดังกล่าวในประเทศไทยขยายตัวเข้ามาเรื่อยๆ นอกจากนี้หากข้อตกลงการค้าเสรี(FTA)ที่จะทำกับต่างชาติบรรลุผลขึ้นมาก็จะส่งผลมหาศาลกับภาคธุรกิจนี้ ดังนั้นการเเก้ปัญหาต้องมอง 2 รูปแบบ คือ1.มองเชิงภายใน คือภายในประเทศทั้งภาครัฐเเละเอกชนต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธทางการค้าเพื่อต่อสู้กับต่างประเทศเพื่อรองรับรูปแบบการค้าเสรี 2.มองเชิงภายนอกคือต้องพิจารณาถึงการเปิดเขตการค้าเสรี หรือมาตรการกีดกันทางการค้าเเละกฎหมาย ว่ามีความเหมาะสมที่จะใช้หรือไม่

 

 

หมายเลขบันทึก: 41417เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2006 04:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท