หาเวลาว่างให้กับตัวเอง


หาเวลาว่างให้กับตัวเอง

     ถ้าชีวิตมันวุ่นจนตาลายไปหมด บางทีมีชีวิตแบบอัตโนมัติจนไม่รู้เลยว่าจิตวิญญาณของเราต้องการอะไร นั่นแหละถึงเวลาแล้วที่จะต้องหาเวลาว่างให้กับตัวเองบ้าง ค้นพบมุมที่แม้แต่ตัวเราเองก้อยังไม่เคยรู้จักบ้าง

ทำไมเราถึงต้องทำอย่างนั้น?

     ไม่มีคำว่า "ต้อง" มีแต่คำว่า "ถึงเวลาแล้ว" เราไม่ได้เกิดมาเพื่อที่จะทำงานอย่างเดียว ไม่ได้เกิดมาเพื่อที่จะสานฝันของคนอื่นให้เป็นจริงอย่างเดียว แต่เราเกิดมาเพื่อตัวเองด้วย ถ้าเราไม่เริ่มต้นทำอะไรเพื่อตัวเองบ้าง แล้วจะใช้ชีวิตอย่างมีความหมายได้อย่างไรกัน

หาเวลาว่างให้กับตัวเอง

- เพื่อที่จะคิดทบทวนถึงเรื่องราวที่ผ่านมา ประสบการณ์ที่ได้รับ

- เพื่อที่จะได้ตรวจสอบว่าตอนนี้เราอยู่ ณ จุดใดของความสำเร็จ เราพอใจในจุดยืนอยู่มากน้อยเพียงไร

- เพื่อที่จะได้มองตัวเองในอนาคต หาคำตอบให้ตัวเองให้เจอว่าชีวิตต้องการอะไร เมื่อได้คำตอบแล้วตรวจสอบว่าเดินมาถูกทางแล้วหรือยัง

เรามาหาเวลาว่างให้กับ "ตัวเอง" กันเถิด

ถามตัวเองให้ลึกลงไปถึงข้างใน

ชีวิตนี้จะเดินไปทางไหน

ชีวิตนี้ต้องการอะไร

สูดลมหายใจลึกๆ

แล้วถามตัวเองให้ชัดๆอย่างจริงจังอีกครั้งหนึ่ง

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 4133เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2005 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เราถามตัวเองแล้วและได้คำตอบว่าความสำเร็จของเรายังอยู่อีกไกลเลย   อย่าท้อใจนะตัวเอง

ขอบคุณครับที่นำคำถามเหล่านี้มาให้ช่วยทบทวนชีวิต ผมก็ยังผ่านการทำงานมาไม่มากหรอกครับ ถ้าจะเอาเข้าจริงก็เข้าสู่ปีที่ 2 เอง ...ยังไม่รู้สึกเหนื่อย และยังไม่ได้หาคำตอบให้กับชีวิต หรือหาเวลาให้กับตัวเองเลย

...เนื่องจากยังสนุกกับงาน แต่ที่ได้รับรู้คำถามเหล่านี้ ก็คิดว่าเป็นสิ่งดีกับตัวเองในอนาคต เผื่อว่าจะทำงานไปได้สักพัก จะหันกลับมาถามตัวเองได้ทันการณ์ และค้นพบเส้นทางของตัวเองได้เร็วมากขึ้น...

ต้องขอขอบคุณ "คุณแอล" นะครับ ถ้ามีแง่มุมดีๆของชีวิต ทุกๆเรื่อง ช่วยเอามาให้เราแสดงความคิดเห็นอีกนะครับ เพราะผมคิดว่านี่มันเป็นสิ่งที่ดีมากที่ทำให้คนเราให้โอกาสและรางวัลกับตัวเองบ้าง มันทำให้เห็นความสามารถของตัวเอง และเห็นค่าในตัวเองด้วยนะครับ...

แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะเปลี่ยนตัวเองออกไปจากชีวิตประจำวันทั้งหมดใช่มั๊ยครับ เพียงแต่บางอย่างเราสามารถหาเวลาให้กับมุม มุมหนึ่งของชีวิตก็เท่านั้น...

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท