การตกแต่งรูปอย่างง่ายๆสำหรับใช้ในบล็อกด้วย ACDsee 7.0


ขออนุญาตพี่จุด ด้วยนะคะ ที่จะขอเอารูป(ซึ่งติดรูปยิ้มสวยๆของพี่ด้วย) มาโชว์เป็นตัวอย่าง ณ ตรงนี้อีกโปรแกรมนะคะ ... ขอบคุณค่ะ ^_^

สวัสดีค่ะ... มาแนะนำการจัดการรูป ต่อจากบันทึกเรื่อง การตกแต่งรูปอย่างง่ายๆสำหรับใช้ในบล็อกด้วย photoshop  คราวนี้มาใช้โปรแกรม ACDsee กันบ้าง ซึ่งเวอร์ชั่นที่นำมาใช้ในการตกแต่งรูปวันนี้เป็น   ACDsee  เวอร์ชั่น 7.0 นะคะ (ดังนั้นถ้าในเครื่องคอมเป็นเวอร์ชั่นอื่น อาจจะไม่เห็นมีหน้าตาดังรูปที่นำมาเป็นตัวอย่างก็ได้)

 


หลักการก็เหมือนเดิมค่ะ...คือ

1. เปิดโปรแกรมขึ้นมา

2. คลิกไปที่ open เพื่อเปิดไฟล์รูปที่เราต้องการจัดการขึ้นมา

3. ใช้คำสั่ง

    •  crop เมื่อต้องการตัดเอาเฉพาะบางส่วนของรูป
    •  resize เมื่อต้องการปรับลดขนาดของรูป

4. ขนาด pixel ของรูปที่พอเหมาะที่จะใช้ลงในเวบบอร์ด หรือเวบบล็อก ความกว้างจะอยู่ที่ประมาณ 350-400 pixel

5. จากนั้น save as เป็นนามสกุล jpg  

 

แต่ของ ACDsee อาจจะง่ายกว่าสักหน่อยตรงที่ บางทีเครื่องของเราได้ตั้งค่า ให้มีการเปิดดูรูปด้วยโปรแกรมนี้อยู่แล้ว ดังนั้นเราอาจจะเปิดรูปพร้อมเปิดโปรแกรมไปด้วยเลย

 

ขั้นตอนในการจัดการรูปด้วยโปรแกรม ACDsee มีดังนี้

1.  ไปที่ mycomputer เปิดโฟลเดอร์ที่เราเก็บรูปนั้นไว้   เลือก view รูปด้วย Thumbnail เพื่อเราจะได้เห็นสะดวกว่าจะเลือกรูปไหนดี

a1.jpg (16210 bytes)

2.   คลิกขวาที่เม้าท์บนรูปซึ่งเราเลือกจะนำมาจัดการ   มันจะขึ้นเมนูลัด   แล้วเลือกเมนู  open with ACDsee   อันหมายถึง เราจะเปิดไฟล์รูปนี้ด้วยโปรแกรม ACDsee

a2.jpg (24977 bytes)

3. ไปที่รูปถาดสี ซึ่งเป็นปุ่มแรกสุด ของแถบเมนูภาพ ถ้าใช้เม้าท์จ่อตรงนั้น มันจะมีข้อความแจ้งว่า คือ ปุ่ม Edit image.... คลิกปุ่มนี้เลยค่ะ

a3.jpg (17763 bytes)

4   โปรแกรมก็จะมายังหน้าเมนูในการจัดการ ถ้าต้องการตัดแต่งเอาเฉพาะบางส่วนของรูป ก็ให้กดเลือกคำสั่ง  crop

a7.jpg (20209 bytes)

5.  เมื่อเลือกคำสั่ง crop มันจะเกิด เส้นสี่เหลี่ยมซึ่งมีจุดบนเส้นสี่เหลี่ยม 8 จุดให้เราเลื่อนขยับได้ เพื่อจะเลือกตำแหน่งพื้นที่ของรูปที่เราต้องการ

a8.jpg (19996 bytes)

6. เมื่อเลือกได้พอใจแล้ว  กด Done   ได้เลยค่ะ

a9.jpg (31556 bytes)

7.  ที่นี้ก็มาตรงการขนาดของภาพ   ให้เลือกคำสั่ง resize

a4.jpg (20172 bytes)

8. ใส่ขนาด pixel ที่เราต้องการตรงความกว้าง (width) ของภาพ  (สำหรับตัวเลขความสูงไม่ต้องใส่ มันจะปรับตามอัตราส่วของรุปให้โดยอัตโนมัติ) ในที่นี้ความกว้างของรูปที่ต้องการ   เราจะใช้ 400 pixel

a5.jpg (25228 bytes)

9. เสร็จแล้วก็กด Done  (ถ้าหาปุ่ม Done ไม่เจอ ก็เลื่อน scoll bar ลงมาดูนะคะ จะอยู่ล่างๆของเมนูค่ะ)

a6.jpg (25089 bytes)

10. เมื่อจัดการตัดแต่ง ย่อภาพเรียบร้อยแล้ว ที่หน้านี้ก็ให้ไปกดปุ่มปิด (close) ซึ่งเป็นเครื่องหมายกากบาทตรงมุมบนขวาดังรูป ..กดปิดเลยค่ะ

a10.jpg (15204 bytes)

11. เมื่อปิดหน้าตกแต่งแล้ว ก็จะมายังหน้านี้ ซึ่งเป็นหน้าแรกที่เราเปิดรูปขึ้นมา (ข้อ 3)   แต่รูปตอนนี้เป็นรูปที่ผ่านการตัดแต่งย่อรูปเรียบร้อยแล้ว เราจะเก็บรูปนี้ไว้ในเครื่องของเรา ให้เลือกปุ่ม save ซึ่งเป็นรูปคล้ายแผ่นดิสก์ (ดังในรูป) .. กดปุ่ม save เลยค่ะ

a11.jpg (17615 bytes)

12.  มันก็จะขึ้นกล่อง save images as ให้เราเลือก folder  ที่เราจะ save ว่า จะ "save in"   ตรงไหน  (ในตัวอย่างจะ save in  folder  pjud)  แล้ว ตั้งชื่อไฟล์ใหม่นั้น (ในที่นี้คือ pic2) แล้วเลือกนามสกุลในการ save รูป   ( save as type) ด้วย JPG-JPEG ซึ่งคือนามสกุล .jpg นั่นเอง    ตั้งชื่อไฟล์ใหม่เรียบร้อยแล้ว ก็กดปุ่ม save ได้เลยค่ะ

a12.jpg (15287 bytes)

เป็นอันว่าเสร็จค่ะ   สามารถรูปรูปที่ผ่านการตัดแต่งย่อรูปด้วยโปรแกรม ACDsee ไปใช้ได้เลย

^__________^

 

หมายเลขบันทึก: 41261เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2006 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
ขอบคุณค่ะ ขออนุญาตอ้างอิงไว้ในหน้าหลักนะค่ะ ปล. รูปถ่ายของคุณ k-jira ที่ใส่ไว้ใน GotoKnow มาจากที่อื่นหรือค่ะ ซึ่งดูแล้วช้ามากค่ะ http://img330.imageshack.us/img330/845/5bpica7mb.jpg ไม่ยอมขึ้นรูปเสียที เอามาเก็บไว้ที่นี่ดีกว่านะค่ะ เหมือนรูปอื่นๆ ที่ทำไว้นะคะ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ ^____^

  • พอดีเวลามีน้อยน่ะค่ะ  อยากจะส่งข้อความอธิบายตอบพี่จุดเลย ถ้าหาก อัปโหลดไฟล์ขึ้น gotoknow ตอนนี้แล้วมา copy รูปมาลงตกแต่งมันจะช้า
  • ก็เลยใช้วิธีลัด  โดยไปเขียนเวบเพจ ใส่รูปแล้วอัปโหลดขึ้นโฮสต์ที่ตนเองเช่าไว้อยู่ (จึงไม่ต้องกังวลเรื่องลิขสิทธิ์ +แบนวิชที่ไปดึงรูปมาใช้)   จากนั้นก็ใช้วิธี copy ทั้งหน้าของเวบเพจ มา paste ลงในช่องส่งข้อความของ gotoknow เป็นอันรวดเร็ว
  • แต่ไว้คืนนี้พอมีเวลา ก็คิดว่าจะเข้าไปอัปโหลดรูปขึ้น server gotoknow แล้วค่อมาแก้ไข URL ของรูปที่นำมาใช้ในบันทึกทั้ง 2 บันทึกนี้น่ะค่ะ
  • เดี๋ยวไว้มีเวลา จะเข้ามาแก้ไขนะคะ

^__________^

 

 

แหะๆ.. ตะกี้อ่านเร็วไปหน่อย หมายถึงรูปถ่ายเหรอคะ  ขอบคุณมากค่ะ เพิ่งเห็นๆ..

เปลี่ยนย้ายมาอัปโหลดรูปไว้ที่ gotoknow แล้วค่ะ 

ขอบคุณมากค่า ^________^

  • ขอบคุณมากครับ
  • เมื่อคืนวานแอบดูรูปพี่จุดด้วยครับk-jira
  • ยังแอบเอา Animations ให้เลยครับ

ขอบคุณ k-jira และ คุณขจิต มากนะคะ ที่ทำให้พี่จุด และผู้อื่นทำเป็นมากขึ้น พี่จุดต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ ครั้งแรกที่หัดทำเพื่อ copy Animations ไปใช้ ปรากฎว่า ไปแต่ตัวหนังสือ ภาพไม่ไป ต้องหัดทำใหม่

Thank You

ภาพนี้แหละค่ะ ที่มาเฉพาะตัวหนังสือ

  • เยี่ยมเลยครับพี่จุด ทันสมัยมากครับ
  • วัยรุ่นเห็นคงอึ้งและทึ่งครับ
  • ขอบคุณคุณ K-jira มากครับพี่ทำให้รู้จักพี่จุดและเข้าไปเยี่ยมที่บันทึก

ประโยชน์ของบล๊อค 

  • ได้ความรู้
  • ได้กัลยาณมิตร  ( เพื่อนที่หยิบยื่นความรู้ให้โดยไม่หวง และเพื่อนที่ไม่มีช่องว่างระหว่างวัย )

 

Bouquet

ถ้าใครไม่มีโปรแกรม หรือใช้วิธีง่ายๆ เอาไฟล์ภาพไปอัพโหลดฝากไว้ที่เว็บ upfile.in.th ก็ได้ครับ เวลาเรียกดูเราสามารถย่อขนาดไฟล์ภาพได้ทันทีครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท