ความเชื่อเกี่ยวกับโรคงูสวัด (2)


ความเชื่อเกี่ยวกับโรคงูสวัดความเชื่อในการรักษาโดยการพอกยาสมุนไพรร่วมกับการพ่นยาด้วยปาก (ร่วมกับเวทย์มนต์ด้วยหรือไม่ก็ได้)
ความเชื่อเกี่ยวกับโรคงูสวัดอีกอย่างหนึ่งก็คือความเชื่อด้านการรักษา ความเชื่อที่ว่าคือการรักษาโดยการพอกยาสมุนไพรร่วมกับการพ่น การพ่นที่ว่าเป็นการพ่นยาพ่นด้วยปาก (อาจจะร่วมกับเวทย์มนต์ด้วยหรือไม่ก็ได้) ความเชื่อก็คือจะต้องพ่นไม่ให้ งูสวัดลุกลามพันรอบตัว โดยทั่วไปแพทย์มักจะพบว่าเมื่อผู้เป็นงูสวัดมาพบมักจะมีสมุนไพรพอกที่รอยโรคเรียบร้อยแล้ว ทำให้แพทย์บางท่านรู้สึกไม่พอใจ และหงุดหงิดได้ สถานการณ์นี้เป็นกรณีศึกษาในเรื่องความขัดแย้งระหว่างความรู้เก่าดั้งเดิม (การพอกยา และพ่นยา) กับการรักษาตามความรู้ใหม่ๆ  (ยาแผนปัจจุบัน)  ในทางการแพทย์นั้นพบเหตุการณ์นี้ได้เนืองๆ  เช่นผู้ป่วยกระดูกหักรักษากับแพทย์แผนปัจจุบันโดยการผ่าตัดเข้าเฝือก แล้วไปรักษากับหมอพื้นบ้าน เอาเฝือกออก พอพบแพทย์ที่ผ่าตัด ก็เกิดปัญหาไม่เข้าใจกันอีก  เหมือนกระแสอารยธรรมเก่ากับใหม่มาเจอกัน
ความเห็นส่วนตัวนั้น การแก้ไขน่าจะทำได้โดยการแลกเปลี่ยนความรู้ หรือปรับความรู้ให้เข้ากัน ซึ่งทำได้ไม่ง่ายนัก
หมายเลขบันทึก: 41190เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2006 19:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท