พักผ่อนระหว่างการทำงาน


 หลาย ๆ ท่านอาจจะสงสัยว่า ทำไมผมถึงได้นำรูปที่เคยเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ มาลงใน "ไดอารี่ชีวิต" แห่งนี้

ผมก็ถามตนเองอย่างนั้นเช่นกัน

และผมก็ได้ครับตอบแล้วครับว่า

"ผมมีความสุข เหมือนกับการได้พักผ่อนในที่ต่างๆ  เหล่านั้น"

ช่วงเวลาเล็ก ๆ ที่ได้กลับมารูปต่าง ๆ ที่เคยเดินทางไปอย่างมีความสุขก็เหมือนกับเราได้เดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ เหล่านั้น

ดังเช่นผมเคยอ่านหนังสือเล่มหนึ่งที่ว่า

มียายคนหนึ่งไปหาเข็มที่หล่นอยู่ปลายเตียง แต่แกดันไปหาที่ใต้เสาไฟฟ้า เพราะแถวนั้นมีแสงสว่าง......

เหมือนดังเช่นที่นายบอนเคยพูดกับผมเกี่ยวกับเรื่องของรูปนี้ว่า

แม้ว่าเราอยู่ในที่ที่เหมือนสบาย แต่ใจเราไม่สบาย ก็ไม่มีประโยชน์ครับ

ความสุข ความทุกข์อยู่ที่ใจ จะไปหาผ่อนคลายที่ไหนได้นอกจากใจเราครับ

เมื่อครั้นที่เดินทางไปยังจังหวัดพิษณุโลกทีไร ถ้ามีเวลาหรือโอกาสที่เหมาะสม ผมก็จะไม่พลาดต้องเดินทางไปนมัสการ "พระพุทธชินราช" ณ วัดใหญ่

เหมือนเช่นดังวันนี้ ที่ได้เห็นนมัสการ "พระพุทธชินราช" ด้วยใจและศรัทธา ถึงแม้ว่าอยู่อุบลราชธานี แต่ความศรัทธายังมิเสื่อมคลาย

เมื่อยามคิดถึงบ้าน ตามภาษาคนไกลบ้านครับ

ก็เปิดดูรูปพ่อ แม่ พี่สาว แล้วก็ยาย ก็หายคิดถึง มีกำลังใจสู้ครับ

น้องสาวที่เรียนวิทยาศาสตร์การแพทย์อยู่ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร

ก็คงคิดถึงบ้านเหมือนผมเช่นเดียวกัน

เมื่อคิดถึงบ้าน ต้องไปเที่ยวน้ำตกคลองลานครับ

น้ำตกคลองลาน อยู่ในอุทยานแห่งชาติคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชรครับ

ห่างจากบ้านผม 5 กิโลเมตร ถ้าใครว่าง ๆ ก็มาเที่ยวได้นะครับ

จากนั้นผมก็แอบหนีไปเที่ยอุตรดิตถ์บ้าง
"ภูสอยดาว" ภาพธรรมชาติที่ทำให้ผ่อนคลาย

 

เมื่อคิดถึงตอนแรกที่เดินขึ้นเขา "ช่างเหนื่อยจริง ๆ ครับ"
แต่พอถึงยอดเขา หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง
ความเพียรและความพยายามทำให้เราพบความสิ่งที่ดี ๆ และสวยงาม

 

เห็นแล้วสบายใจครับ อยากไปอีก ๆ ๆ ๆ
คิดถึงเรื่องสุข ๆ ใจก็มีแต่ความสุขครับ
จะหาความสุขที่ไหนได้นอกจากใจเรา
ทุกย่างก้าวเต็มไปด้วยสุข ตาเห็นสิ่งที่ดี ๆ รับสิ่งดี ๆ ใจก็สุขไปด้วยครับ
แม้กระทั่งถึงคิดงานที่ผ่านมา
นักศึกษา รอยยิ้ม ยิ้ม ๆ ๆ ๆ

.

งานที่เหนื่อยในวันวาน กับทำให้เรามีความสุขในวันนี้
งานที่ผ่านมาทั้งสำเร็จและไม่สำเร็จ ทำให้เราคิด
เมื่เราคิดได้ถึงประโยชน์ที่ได้รับ ประโยชน์เหล่านั้นก็คือความสุขครับ
การทำงานกับความสุขนั้นอยู่ที่เดียวกัน
เหมือนดังเช่นคุณยายคนนั้นสอนไว้
"ความสุขหล่นอยู่ตรงนี้ อย่าไปหาเก็บที่อื่น"
ถ้าเราทำทุกวัน ทำทุกลมหายใจให้มีความสุข ชีวิตเราก็จะมีแต่ความสุขครับ

 

หมายเลขบันทึก: 41136เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2006 14:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
    
งานที่เหนื่อยในวันวาน กับทำให้เรามีความสุขในวันนี้
ชอบรูปนี้มาก
เห็นรอยยิ้มชองชาวบ้านแล้ว หายเหนื่อย............

ถ้าเหนื่อยแล้วอย่างไรก็สู้ต่อนะครับ

วันนี้ประเทศเรา "คนเก่ง" มีเยอะ แต่บ้านเรายังขาด "คนสู้" สู้แบบเข้าใจปัญหา บ้านเรายังขาดคนที่พร้อมที่จะปรับเปลี่ยน ปรับปรุง พร้อมที่จะเข้าใจในสิ่งที่ถูกชี้แนะ ครูเชื่อว่าพิไลมีคุณสมบัติข้อดีอยู่เต็มเปี่ยม และพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนไปสู่ทางที่ดี

ถึงวันนี้จะต้องเหนื่อยอย่างไร อย่าลืมคำที่ อ.อภิชัย สอนเราไว้นะครับ เราต้องมีความเพียร เพียร เพียร แล้วก็เพียร ดังเช่นพระมหาชนก

ดังนั้นปัญหาที่เกิดขึ้นมาจะทำให้เราแกร่งขึ้น ขอให้ลุกขึ้นสู้ปัญหา เราพิไลจะเก่งอย่างมีคุณค่า

ให้กำลังใจเสมอครับ

เพราะตอนนี้ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่ว่าใคร "เก่งหรือไม่เก่ง"

แต่ปัญหานั้นอยู่ที่ว่าใคร "พร้อมยอมรับที่จะพัฒนาและปรับปรุงตัวเองหรือไม่"

ถ้าพิไลคิดว่า พิไลพร้อมที่จะพัฒนาตนเองให้เป็น "นักวิจัย" "นักวิชาการ" และ "นักพัฒนา" ที่ดี

ครูคิดว่าทาง สคส. คงจะเห็นความตั้งใจมุ่งมั่นที่จะทำในสิ่งที่ดี ๆ เป็นแน่แท้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท