C4H ถอดบทเรียน


การถอดบทเรียน ที่เป็นมากกว่า การเล่าสู่กันฟัง

 1.เมื่อคืน วันที่ 19 กย 2548 เป็นการประชุมประจำเดือนตามปกติของ C4 H ซึ่งตามปกติ(อีกที) การประชุมประจำเดือนแบบนี้ เป็นด้าน"การบริหารงาน"เราในฐานะที่ปรึกษา มักจะไม่เข้าไปก้าวก่าย เพื่อให้ทีมงานสามารถพัฒนาศักยภาพในการบริหารจัดการตนเองได้(self management)

 2.แต่ถ้าเป็นการ"บริหารจัดการความรู้"แล้ว เรามักจะเข้าเกี่ยวข้อง เมื่อคืน ได้ถือโอกาสที่จะมีการประเมินผลตนเอง (self evaluation)เข้าไปร่วมประชุม และได้"สาธิต"ว่า "การถอดบทเรียนที่เป็นมากกว่า"การเล่าสู่กันฟัง" (นั่นก็เป็นส่วนหนึ่งแต่มิใช่ทั้งหมด)นั้นเป็นยังไง

 3.เราพบว่า สต๊าฟกระชุ่มกระชวยมากที่ได้ทบทวนตัวเอง กระบวนการ เป็นคล้ายๆ"การวิจัย ที่กำลังเอา"ข้อมูลในบทที่4 มาวางทาบกับ"บทที่2"(ส่วนใหญ่ เราเป็นคนขานบทที่2) เช่น รู้เท่าทัน ทำงานกับคนที่"คิดเหมือนคิดต่าง" (กลุ่มเป้าหมาย) มีแล้ววาง"เป้าหมาย"อย่างไร จากนั้น ก็เดินตาม loop ของกระบวนการทำงาน คือ กลุ่มเป้าหมาย-เป้าหมาย-เนื้อหา-กระบวนการ

4.หรืองานชมรม สพส มีตัวแปรตั้ง 3 ตัว คือ ความหลากหลาย (diversity) เป้าหมาย(ends) วิธีการทำงาน(means)แล้วประสาน 3 ตัวแปรนี้ยังไง

5.เราเสนอว่า คุณหมอน่าจะได้ทราบเนื้อหาการพูดคุยที่เป็น"น้ำจิ้มถ้วยแรก"ของการถอดบทเรียนครั้งนี้ เพราะพวกเรา ก็เป็นเสมือน"พระพุทธเจ้า" สักวัน ก็จะสูญสิ้นไป ต้องเร่งสร้าง"พระธรรม"ซึ่งถาวรกว่า ให้"พระสงฆ์" ได้นำไปทำงานต่อไป (เราก็ได้จากบรรพบุรุษมาเช่นนี้)

เลยขอทีมกลางทำสรุปบทเรียนมาใส่ไว้ในเว้บนี้

6.และเนื่องจากเวลาอันจำกัดของการประชุม เลยขอให้สต๊าฟทุกคน เขียนสรุปการเรียนรู้ของตนเองที่เข้ามาทำงานใน C4H มาใส่ในเว็บนี้เช่นกัน

7.รวมทั้งC4H มีการปรับแผนว่า ปีหน้า งานกิจกรรมคงรักษาระดับให้คงตัว(แต่พวกเราจะทำได้เร็วขึ้น เพราะชำนาญ) และหันมาจัดการเวลาให้กับการถอดบทเรียน(สั่งลา) อย่างเป็นระบบ ด้วยการจัดเงื่อนไข/ปัจจัย ด้วยการจัดกลุ่มศึกษาตามหลังวันประชุมประจำเดือน อีก 1 วัน มีการแบ่งงานกันทำ คือ มีผู้นำเสนองานทุกครั้งด้วยการเขียน(คล้ายprofessional report) ที่ประชุมศึกษาร่วมกัน หญิงจะเป็นคนประสานงาน งานนี้ เปิดให้ผู้สนใจทุกท่านเข้ารับฟังได้ฟรี

กาญจนา

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 4112เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2005 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
อยากทราบว่า  มีการประชุมที่คนภายนอกสามารถเข้าร่วมฟังได้ ในวันไหนค่ะ  เพราะเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจมาก  และขณะนี้กำลังทำงานอยู่ที่ สคส.  ด้วย  เผื่อจะได้รับความรู้จากการทำจัดการความรู้ของทีม C4H  ได้

กราบงามๆ อีกครั้งครับท่านอาจารย์ ความรู้ที่อยู่ในหัวนั้นสั่งสมผ่านมือและกลั่นกรองจากหัวใจ อย่างที่น้องๆ staff เขียนลง   บล๊อกนี้คือความรู้จริง ความรู้จากความจริง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท