ร่วมด้วยช่วยกัน


ช่วงเช้าวันนี้ในหน่วยเคมีดูเหมือนจะคึกคัก เมื่อพี่ประจิมบอกสมาชิกที่เรียนหลักสูตรแพทย์แผนไทยด้วยกัน ว่าอาจารย์ที่สอนฝากมาบอกว่าวันนี้จะมีการสอบพร้อมทั้งให้เอกสารประกอบมาอีก 2 หน้า ....

ในหน่วยเคมีเรานอกจากพี่ประจิมก็ยังมีพี่ญา และน้องมีนา ซึ่งจะใช้เวลาในช่วงเที่ยงของทุกวันพฤหัส ไปเรียนหลักสูตรแพทย์แผนไทยกัน...

แม้เอกสารการเรียนการสอนแค่ 2 หน้า แต่เนื้อหาค่อนข้างจะต้องใช้วิธีท่องจำ ในเมื่อแต่ละคนงานเต็มมือจึงไม่ค่อยมีเวลาอ่าน พี่โอ๋ พี่นิจ รวมทั้งพวกเราที่เหลือเลยช่วยกันติว และนี่ก็เป็นลักษณะหรือเอกลักษณ์ของคนห้องเราเลยก็ว่าได้ ที่พร้อมจะร่วมด้วยช่วยกัน และจะคอยใส่ใจเรื่องราวซึ่งกันและกัน  ผู้เขียนอดรู้สึกชื่นชมไม่ได้ เลยเขียนเป็นบันทึกเล่าสู่กันฟัง โดยใช้เทคนิค...

  • อ่านให้ฟังกันดัง ๆ  - พวกเราที่เหลือก็ได้รับความรู้ไปด้วยแม้ไม่ได้ร่วมเรียนหลักสูตร
  • มีการซักถาม โต้ตอบ-จะได้รู้ว่าถูกหรือผิด
  • เชื่อมโยงคำตอบให้สนุกและจำได้ง่าย -เลยได้รับเสียงหัวเราะอย่างสนุกสนานและจำไปด้วย
  • ย้ำและย้อนถามกลับไปบ่อย ๆ  -หลายครั้งพบว่าเมื่อเพิ่งซักถามไปเพียงชั่วครู่ ย้อนถามกลับไปใหม่ ก็ได้รับคำตอบว่า "ลืมแล้ว"ไม่เป็นไรคนถามก็ยังไม่ลดละ "ถามอีก" จนกว่าจะจำได้

ก็ไม่รู้ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร แต่ที่แน่  ๆ ผู้เขียนและคนอื่น  ๆที่ไม่ได้เรียนหลักสูตร ก็พลอยได้รับความรู้เนื้อหาสาระ เกี่ยวกับเรื่องสมุนไพรที่ใช้ในการแก้โรค หรืออาการต่าง ๆ อีกทั้งยังได้รับความสนุกร่วมไปโดยปริยาย

หมายเลขบันทึก: 41091เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2006 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น้ำจากต้นอะไร แก้อาการขัดเบานะคะ เอ๊ะ แล้วลูกประคำดีควายนี่เอามาแก้อะไรนะคะ....โอ๊ย...คืนนี้จะฝันว่าสอบผ่านเป็นแพทย์แผนไทยไหมนี่....

สนุกได้สาระจริงๆค่ะ ขอยืนยัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท