ย้อนวัยเยาว์..มาแลกเปลี่ยนเทคนิคการอ่านหนังสือสอบกันไหม


อะไรก็ตาม ที่เรารัก เราชอบ เราจะสนใจต่อมันเป็นพิเศษ และจะเรียนรู้เข้าใจมันได้ง่ายและเร็วขึ้น


มีน้องๆเคยเข้ามาถามว่า..

"พี่คะ.. ใกล้สอบแล้ว อ่านหนังสือไม่ค่อยรู้เรื่องเลย  ไม่มีสมาธิ  มีเทคนิคอะไรให้อ่านแล้วจำบ้าง"

ถ้าจะถามว่า อ่านยังไงให้จำ ?

เราคงตอบยาก เพราะว่าเราเป็นคนขี้ลืม !

 แต่เรามีวิธีที่จะทำให้จำได้โดยไม่ลืม  นั่นคือ ต้องอ่านให้เข้าใจ  เมื่อเราอ่านแล้วเข้าใจ  นั่นหมายถึง..เราจับจุด ใจความสำคัญ วิธีการ หลักการ ของสิ่งที่เรากำลังอ่านอยู่ได้  จากความเข้าใจนี้เอง..เมื่อเราได้รับคำถามมา เราก็จะตอบได้ ทำข้อสอบได้

แล้วทำอย่างไรให้อ่านแล้วเข้าใจ...?

สิ่งสำคัญคือต้องมีสมาธิค่ะ !

แล้วทำอย่างไรให้มีสมาธิล่ะ ?

ตอบสั้นๆกำปั้นทุบดิน ...ก็ต้องสร้างสร้างสมาธิในการอ่านสิคะ  (ตอบเสร็จ อย่าลืมหลบ หมัดฮุค ของคนถามด้วยนะคะ  อิอิ)

เอาล่ะ.. มาพูดถึงเทคนิคในการสร้างสมาธิของเราดีกว่า  คิดว่าในเรื่องของการสร้างสมาธิในการอ่านหนังสือสอบ หลายคนก็คงมีเทคนิคประจำตัวกัน    ใครมีดี ก็เอามาแลกเปลี่ยนกันได้นะคะ

สำหรับเรา.. ในการอ่านหนังสือเตรียมสอบนั้น เราจะจัดตารางในการอ่านไว้เลย โดย

1. อ่านวิชาที่สอบหลังสุดก่อน  เช่น ถ้าสอบเรียงกันดังนี้  เคมี ชีวะ ฟิสิก  เราก็จะอ่าน ฟิสิก  ชีวะ  และเคมี เรียงกันไป

2. ระหว่างอ่าน ต้องมีสมุดโน๊ต 1 เล่ม (ที่สำคัญสมุดต้องสวยๆ ปากกาต้องมีหลายสี ) เมื่ออ่านไป ก็ short note สาระสำคัญเอาไว้  ถ้าหากมันเป็นกระบวนการ..ก็ให้สร้างเป็นภาพแบบ flow chart ที่แสดงขั้นตอน ทำให้เกิดภาพขึ้นในใจเวลานึกถึง มันจะจำได้ดีกว่า การท่องเป็นเนื้อหายาวๆ

3.ถ้าเนื้อหามันเยอะมาก จนไม่รู้จะอ่านตรงไหนก่อนดี   ถ้าหากผู้สอนได้แจ้งวัตถุประสงค์การเรียนการสอนวิชานั้นไว้ ก็ให้ไปทำความเข้าใจวัตถุประสงค์ และพยายามหาคำตอบที่จะตอบให้ได้ตามวัตถุประสงค์ของผู้สอน  หลายครั้งที่เก็งข้อสอบจากวัตถุประสงค์การเรียนการสอน แล้วจะออกมาตรง 70-80%

3. ก่อนอ่านหนังสือต้องกินให้พอดี ไม่หิวเกิน ไม่อิ่มเกิน  เวลาอ่านหนังสือ ต้องอยู่ในห้อง หรือในสถานที่ที่สงบ ไม่มีเสียงอะไรรบกวน (นอกจากถ้าเป็นคนชอบฟังเพลงเบาๆ ก็อาจจะเปิดเพลงเบาๆฟังได้) 

4. กำหนดเวลาอ่านไว้เป็นช่วงๆ อาจจะช่วงละ 2-3 บท หรือ  2-3 ชม.  ไม่ควรอ่านยาวเกิน 3 ชม. เพราะเราจะล้า แล้วสมาธิเราจะลดลง  เมื่ออ่านจบในแต่ละช่วงที่เราตั้งไว้  ก็ลุกออกมาพัก โดยการเดินเล่น หาของกิน ทำกิจกรรมที่ผ่อนคลาย เช่นพูดคุยกับคนอื่น  ดูทีวี ฯลฯ  สักประมาณครึ่งถึงหนึ่งชั่วโมง  จากนั้นก็ค่อยกลับไปอ่านต่อ

5. ให้รางวัลแก่ตัวเอง เมื่ออ่านจบในแต่ละวิชา   เช่น.. การทำกิจกรรมที่เราชอบ  หรือ ของกินที่เราชอบ

6. ต้องอ่านให้จบอย่างน้อยก่อนการสอบในวันรุ่งขึ้น  แล้วหน้าห้องสอบ ให้เอา short note หรือ flow chart ที่ทำมาอ่านเพื่อทบทวนก็พอ   ไม่ต้องแบกหนังสือเป็นเล่มมาอ่าน เพราะถือมาหนักเปล่าๆ อ่านไม่ทันหรอก

7 ถ้าเพื่อนถาม หรือขอให้ช่วยติวหัวข้ออะไรหน้าห้องสอบ ก็ให้อธิบายให้เพื่อนฟัง การพูดอธิบาย..จะทำให้เราเกิดความเข้าใจ และจำได้ดียิ่งๆขึ้น

 

 

จะจัดการกับวิชาที่ยากอย่างไรดี ?

ใช้วิธีการทำใจให้รักในวิชานั้น  จะช่วยได้อย่างมาก  เพราะอะไรก็ตาม ที่เรารัก เราชอบ เราจะสนใจต่อมันเป็นพิเศษ และจะเรียนรู้เข้าใจมันได้ง่ายและเร็วขึ้น

เรามีเทคนิคของเรา ในการหาวิธีให้รักให้ชอบวิชานั้นๆ โดย

1. หาสมุดโน๊ตสวยๆสำหรับจดแลคเชอร์วิชานั้น เพราะเราเป็นคนชอบสมุดสวยๆปากกาที่เส้นชัดๆเขียนดีๆมาก

2. บางทีก็จะหารูปดาราคนโปรด มาใส่ไว้ที่ใต้พลาสเติคห่อปกวิชานั้นๆ  แบบว่าได้ถือ ได้พลิกเปิดอ่านข้างใน แล้วพลิกดูหน้าดาราคนโปรดแล้วชื่นใจดี ( 555..เอาความลับตัวเองมาขายซะแล้ว)

อืม... แปลกดีเหมือนกันนะ อยู่ๆก็เกิดนึกถึงสมัยเรียนขึ้นมา  ช่วงเวลาที่อ่านหนังสือสอบ..เราว่ามันก็สนุกดีนะ  ^_^

 

หมายเลขบันทึก: 41072เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2006 03:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • แวะมาให้กำลังใจครับ
  • แสดงความคิดเห็นไว้ทำไมมันหายไปไม่ทราบ
  • อยากบอกว่า ให้อ่านหนังสือมาก อ่านสะสมไว้จะทำให้ทำข้อสอบได้ ว่างๆก็เอาที่จดมาทบทวนบ่อยๆ จะจำได้เองครับ

ขอบคุณมากน่ะค่ะ ได้อะไรเยอะมากเลย น้องใกล้สอบล่ะ

มันเหนื่อย ยังไงไม่รู้  เอาล่ะ สู้ๆๆ  เหลืออีก สิบห้าวันล่ะ

P

k-jira

เข้ามาดูเทคนิค แต่พอถึงคำถามว่า...

  • จะจัดการกับวิชาที่ยากอย่างไรดี ?

ก็ตอบทันทีเลยว่า...

  •  drop...
เจริญพร
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท