ทำไมผู้หญิงถึงชอบเบี่ยนเบนประเด็น ไม่สนใจคำพูดของตัวเอง


ดูจะเป็นปัญหาสำคัญที่หลายคนตั้งข้อสงสัย และเป็นเรื่องที่เจออยู่บ่อยๆ ว่าทำไมเวลาที่คุยเรื่องหนึ่งกับเธอ อยู่ๆ ก็คุยอีกเรื่องหนึ่ง แล้ว สิ่งที่ตัวเองทำก็ไม่เคยยอมรับว่าทำ

ขึ้นต้นแบบนี้ ท่านสุภาพสตรีทั้งหลายคงอึดอัดใจแน่ๆ  เลยยกประเด็นการแลกเปลี่ยนกับรุ่นน้องที่มาปรึกษาหารือกับนายบอนถึงสิ่งที่ เกิดขึ้น ซึ่งก็พยายามแลกเปลี่ยนไปเท่าที่นายบอนพอจะนึกออกครับ

คู่สนทนา - ” ทำไมผู้หญิงยุคใหม่ไม่ต้องรับผิดชอบคำพูด การกระทำของตัวเองนะ ไม่รับฟังเหตุผลอีกต่างหาก ทั้งๆที่หน้าที่การงาน ระดับการศึกษาก็ดี ทำไมพูดแค่นี้ถึงไม่รู้เรื่องไปได้”

นายบอน - ” บางที คงเพราะความแตกต่างกันนะ” แล้วนายบอนก็หยิบยกข้อความของ อ.Panda แห่ง มมส. มาขยายความ

* ความแตกต่างเป็นเรื่องของ ธรรมชาติ
* ผู้ส่งสาร กับ ผู้รับสาร ต่างก็มีอะไร ของตนเองซ่อนอยู่  ที่มีการกล่าวถึงใน UKM7 ที่ผ่านมาเป็นภาษาอังกฤษคือ
* Encode  VS  Decode
* ผู้ส่งสาร คิดอะไร? ต้องการบอกอะไร ? ภายใต้ ตัวอักษรที่บันทึกออกมา  ผู้รับสาร จะ ต้องพยายาม ตีความ หรือ บางครั้ง เรียกกันว่า อ่านสิ่งที่อยู่ระหว่างบรรทัด หรือ ใต้บรรทัด ให้ได้ ซึ่งอาจจะถูก (ตรงกัน) หรือผิด (แตกต่าง) กับ ผู้ส่งสารก็ได้
* สิ่งที่คุณเห็น  อาจจะไม่ใช่ สิ่งที่คุณคิด

คู่สนทนา - ” อาจเป็นอย่างที่เคยมีคนพูดว่า ผู้หญิงชอบใช้ความรู้สึก แต่ผู้ชายชอบใช้เหตุผล  ผู้หญิงมักจะยึดติดกับความรู้สึก เลยใช้เหตุผลไม่เก่งเท่าผู้ชายก็ได้นะ”

นายบอน - “เมื่อกี้บอกว่า เธอมีหน้าที่การงาน และระดับการศึกษาดี น่าจะมีความคิด มีเหตุผลที่ดีบ้างล่ะ เธอเป็นแฟนนายรึเปล่า  ”

คู่สนทนา - ” ไม่ใช่ เค้ามีคู่หมั้นแล้วล่ะ ตัดประเด็นเรื่องส่วนตัว เรื่องความรัก เรื่องอนง้อ หึงหวง ออกไปได้เลย  เคยเห็นผู้หญิงที่ไม่มีเหตุผลตอนที่งอน หรือไม่พอใจแฟนตัวเอง แต่ในกรณีของผมน่าจะนอกเหนือจากประเด็นนี้ หรือว่า เป็นอุปนิสัยของเธอนะ ที่ไม่รับผิดชอบคำพูดและการกระทำของตัวเองน่ะ ”

->>>>
นายบอนคุยแลกเปลี่ยนกับน้องเค้าได้เพียงเท่านี้แหละครับ แต่ถ้าให้สันนิษฐานต่อไป  คิดว่า ฝายหญิงคงตามไม่ทันสิ่งที่ฝ่ายชายพูดออกมามากกว่า เพราะเค้าพูดเร็ว และคิดว่าคนฟังต้องตามทัน แล้วโยนความผิดของสิ่งที่เกิดขึ้นว่า อีกฝ่าย ผิดอยู่ฝ่ายเดียว

ผู้หญิงหลายท่าน มีหลายเรื่องที่ต้องคิดมากมาย บางทีในเวลานั้น อาจจะกำลังคิดเรื่องหนึ่งในใจอยู่ ไม่มีสมาธิในการรับฟังในสิ่งที่ฝ่ายชายกำลังพูดอยู่ก็ย่อมได้

ผู้หญิงหลายท่าน เมื่อไม่อยากฟังเรื่องที่กำลังสนทนากันอยู่ เพราะอึดอัด หรือเพราะรู้เรื่องแล้ว จึงหาทางเปลี่ยนเรื่องคุย  และบางเรื่องหากพูดคุยกันต่อไป อาจจะเกิดความบาดหมาง เข้าใจผิดมากกว่าเดิมก็ย่อมได้ จึงพยายามหลีกเลี่ยงความบาดหมางที่จะเกิดขึ้นนั้น

แต่ฝ่ายชายได้ใช้เหตุผลสรุปจากสิ่งที่พบเห็นทันทีว่า อีกฝ่าย ชอบเปลี่ยนเรื่อง ไม่รับผิดชอบคำพูด การกระทำ ไม่รับฟังเหตุผล…..

…บทสรุปของปัญหานี้
… นายบอนก็คงได้ฟังคำบ่นของน้องคนนี้ต่อไป  จากความแตกต่างที่เกิดขึ้น

 

หมายเลขบันทึก: 40907เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2006 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

บันทึกนี้ต้องให้สุภาพสตรีเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ

เพราะถ้าความคิดผมก็จะคล้าย ๆ กับนายบอนครับ

ถ้าเป็นนิว  บางเรื่องที่นิวรู้แล้ว  แต่ถ้ามีคนมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน  นิวจะทำเป็นไม่รู้  เพื่อดูความคิดเห็นของเค้ามากกว่าคะ   ซึ่งบางทีต้องใช้คำว่า  แกล้งโง่  เพื่อให้เค้าพูดออกมา  !!  และนิวเชื่อว่าคงไม่มีผู้ชายคนไหนชอบผุ้หญิงที่ดีกว่า  เหนือว่า  ตนเองหรอก จริงมั๊ย  เพราะฉะนั้นในบางสถานการณ์ ผู้หญิงเราต้องรู้จักแกล้งโง่ ซะบ้าง !!!

  • แวะเข้ามาดูครับ
  • ไม่(กล้า)แสดงความคิดเห็นครับ

 

                             Ninja

จึงไม่จำเป็นว่า " เขาดีกว่า หรือเก่งกว่า อย่าคิดเช่นนั้นเลย จงเลือกคนที่ดี ที่สุดสำหรับเราก็พอแล้ว.... เก่งสิดี นะจะบอกให้ ...แต่ผมชอบคนเก่งนะ

ดิฉันกลับเห็นแตกต่างจากคุณค่ะ เท่าที่เคยอ่านจากหนังสือเล่มเดียวกับอ.จันทวรรณ

  • โดยอุปนิสัยผู้หญิงจะจดจำรายละเอียดต่าง ๆ ได้มากกว่าผู้ชาย (เพราะอิทธิพลของดาวศุกร์..venus)
  • ขณะที่ผู้ชายมักจะมองข้ามรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆเพราะอิทธิพลของดาวอังคาร
  • เพศชายจึงมักจะละเลยและเบี่ยงเบนประเด็นที่ไม่สนใจมากกว่าเพศหญิงจริง...จริงขอยืนยัน

 

เขาว่า  เกิดเป็นหญิงยากแท้แสนลำบาก  บางครั้งก็ต้องแกล้งโง่  แบบน้องนิวบอกอ่ะแหละ  เพราะผู้ชายไม่ชอบผู้หญิงที่ฉลาดกว่า  หรือล้ำหน้า อ่ะนะ

ลำบากตรงที่ต้องแกล้งโง่นี่แหละ  ทำไปทำมาไม่ได้แกล้งก็...เนียน  อิอิ

แต่สำหรับคนที่ำไม่ยอมที่จะแกล้งโง่อีกต่อไป ดูจะเป็นผู้หญิงที่มีความมั่นใจ และเป็นตัวของตัวเองมากขึ้นนะครับ พี่หนิง (อ้วน)
ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ทุกคนมีความสามารถ มีเหตุผล บางคนอาจเหมือนหรือแตกต่างกัน ซึ่งความแตกต่างนั้นขึ้นอยู่กับมุมมอง ความรู้สึก ความคุ้นชิน ของแต่ละบุคคลมากกว่า
ในความคิดผมคิดว่าผู้หญิงชอบเรียกร้องความสนใจมากกว่า ส่วนความคิดเห็นอื่นๆ เหมือนคุณบอนครับ
  1. ผู้หญิงมักจะเข้าใจยากเสมอ สำหรับผู้ชาย จริงไหมครับน้องนุ้ย
  2. อาจจะเป็นเพราะว่า ผู้ชาย สนใจผู้หญิงน้อยเกินไป เธอจึงเรียกร้องผู้ชายให้ความสนใจเธอเพิ่มขึ้นอีกนิดกระมังครับ คุณจ๊อด... ว่าแต่อย่าลืมสนใจ ใส่ใจสาวใกล้ใจบ้างนะครับ

เข้าใจยาก หรือไม่อยากเข้าใจกันแน่คะพี่บอน

พี่บอนพยายามทำเข้าใจอย่างยิ่งเลยล่ะครับ
แต่คนอื่นไม่รู้ด้วยนะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท