มาเรียนรู้แผนบูรณาการ


เรียนรู้การทำแผนบูรณาการ

 

มาเรียนรู้การทำแผนบูรณาการกันเถอะค่ะ  คุณครูทุกท่าน

 

วันนี้เรามาเรียนรู้การทำแผนบูรณาการกันดีกว่าค่ะ  ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ ผอ.ผกาพันธ์  หรือ ผอ.ต๋อย ของน้อง ๆ นะคะที่ให้ความรู้เรื่องแผนบูรณาการกับพวกเราทุกคน  โดย
เฉพาะตัวดิฉันเอง  ได้เรียนรู้กับท่านมาหลายรอบแล้ว  ทั้งยังเคยเป็นทีมวิทยากรร่วมกับท่านอีกด้วย เอาหล่ะมาเรียนรู้กันเลยดีกว่า  ก่อนอื่นต้องขอบอกว่าจะทำการเรียนรู้เรื่องการจัดทำหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ  จำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องกระบวนการเรียนรู้  หลักสูตร สาระ รายวิชา มาตรฐานการเรียนรู้ และที่สำคัญจะต้องมีประสบการณ์ในการพบกลุ่มมาแล้วเป็นอย่างดี  ต่อมามาเรียนรู้  9  ขั้นตอนในการทำหน่วยบูรณาการกันเลย

ขั้นตอนที่  1  วิเคราะห์สภาพปัญหาความต้องการการเรียนรู้ของผู้เรียน/ชุมชน/สังคม

ครูและผู้เรียนช่วยกัน วิเคราะห์สภาพปัญหาความต้องการเรียนรู้ก่อน

ขั้นตอนที่  2  จัดกลุ่มสภาพปัญห/ความต้องการของผู้เรียน ชุมชน  สังคม  ต่อจากนั้นตั้งประเด็นปัญหาและตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้

ขั้นตอนที่  3  วิเคราะห์องค์ประกอบของหลักสูตร  ไม่ว่าจะเป็นวิเคราะห์หลักการ  จุดหมาย  โครงสร้าง  การจัดกระบวนการเรียนรู้  บทบาทขงผู้เกี่ยวข้อง  การสร้างหน่วยการเรียนรู้และการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ

ขั้นตอนที่  4  วิเคราะห์สาระมาตรฐานการเรียนรู้ระดับในรายวิชาที่ลงทะเบียนในภาคเรียนนี้  จากนั้นคลี่หลักสูตรออกมาดู  ทุกรายวิชาและดูเนื้อหา  เมื่อนำเนื้อหาใดมาบูรณาการแล้วให้ทำเครื่องหมายถูก  เพื่อให้ทราบว่านำมาทำหน่วยการเรียนรู้แล้ว 

ขั้นตอนที่  5  จัดกลุ่มเนื้อหาสาระที่คล้ายคลึงกันและสอดคล้องกับชื่อหน่วยการเรียนรู้และสามารถนำมาเรียนรู้ร่วมกันได้  นำเอามาทุกหน่วยการเรียนรู้  จนครบทุกหน่วย  อย่าลืมว่าเอาเฉพาะเนื้อหาที่สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้เท่านั้น 

ขั้นตอนที่  6  คิดประเด็น/ปัญหาจากเนื้อหาสาระที่ต้องการเรียนรู้ร่วมกัน  พอได้ประเด็นปัญหาที่ต้องการเรียนรู้แล้ว  อย่าลืมทำให้ครบทุกหน่วยการเรียนรู้นะคะ

ขั้นตอนที่  7  กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ของหน่วยการเรียนรู้  ก่อนจัดกิจกรรมการเรียนรู้  ควรไปเปิดดูรายละเอียดเนื้อหาแต่ละรายวิชาที่เปิดเรียนในภาคเรียนนั้น ๆ ก่อน

ขั้นตอนที่  8  นำหน่วยการเรียนรู้  ไปจัดทำแผนการเรียนรู้รายภาคอย่างน้อย  20  ครั้ง

ขั้นตอนที่  9  เราจะได้แผนบูรณาการ(พบกลุ่ม)  และยังมีเนื้อหาใดที่ยังไม่ได้นำไปบูรณาการให้ไปจัดทำแผน กรต. (เนื้อหาที่ง่าย)  แผนการสอนเสริม (เนื้อหาที่ยากไม่สามารถสอนเองได้)  แผนโครงการและแผนโครงงาน  เราก็จะได้เรียนรู้ครบทุกวิชาทุกเนื้อหาของภาคเรียนนี้ 

             แค่นี้เองค่ะทุกคนก็จะได้แผนพบกลุ่ม    แผน กรต.  แผนการสอนเสริม  แผนโครงการและแผนโครงงาน   ถ้าทุกคนทำตามบันได  9  ขั้นที่กำหนดไว้รับรองเลยค่ะว่าพี่น้องชาว กศน.  สามารถทำแผนบูรณาการได้ทุกคน  ขออย่างเดียวว่าให้ตั้งใจทำคุณก็จะได้แผนกลับมาใช้ในการเรียนการสอนนะคะ

หมายเลขบันทึก: 408871เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2010 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

โอ้โฮ เนื้อหาแน่นเลยน่ะพี่ไก่ อย่าลืมแนะแนวน้องคนนี้บางนะคะ

มาเยี่ยมชมผลงาน และให้กำลังใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท