ไม่นับดาวเรียนรู้ KM ปฏิบัติ ดวงที่ 8


ทักษะการถ่ายทอด
ในงาน มหกรรม KM ราชการไทย ก้าวไกลสู่ LO ผู้เขียนแอบไปสำรวจ สระน้ำบนชั้น 7 ของ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ พร้อมกับน้องอุ ซึ่งพักห้องเดียวผู้เขียน การไปในสถานที่แห่งหนึ่งแห่งใดของผู้เขียน ตนเองมักจะไปสำรวจตรวจตรา ให้ได้รู้จักทำเลเสมอ ถ้าเป็นชุมชน ก็น่าจะได้สัมผัสผู้คน วัฒนธรรม เหมือนเรารู้จักสนามรบ เพื่อทำความรู้จักอย่างแท้จริง พูดได้ว่ามาถึงอย่างแท้จริง เป็นการหาความสุขทางใจประการหนึ่ง นอกจากการสำรวจสิ่งสวยงาม ผู้เขียนคิดว่าได้ทำการถ่ายทอดความรู้บางประการให้กับน้องคู่ฝึก ในรูปแบบของ การสัมผัส การทำสุนทรียสนทนา การโค้ช การชี้แนะ และการไม่สอน จากงานนี้ ทำให้ผู้เขียนได้ทบทวนตนเองว่า เริ่มพัฒนาทักษะการถ่ายทอด โดยไม่รู้ตัว เพราะในที่ทำงานเดิม ผู้เขียนตั้งใจไว้ก่อน ที่จะเข้าไปสอนลูกน้อง หรือ นักศึกษาฝึกงาน แต่ก็ไม่มีมุข จึงพบว่า เด็กเกร็งในบางครั้ง
หมายเลขบันทึก: 40857เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2006 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง ครับ
  • ไม่สอนก็ดีครับ ให้เขาเรียนรู้โดย ที่เขาไม่รู้สึก เขาสนุกกับการเรียนรู้ โดยที่ไม่รู้ว่าเขาเรียน
  • ติดต่ออาจารย์ Panda ด่วนครับ มุก... เอย มุขมากเลยครับ ไม่เชื่อไปที่บันทึกพี่รัตติยา ล่าสุดเลยครับ ผอ บวร มาร่วมแจมด้วยครับ สนุกดี

ขอบคุณค่ะ คุณขจิต

ตอนนี้เร่งเครื่องช่วงสุดท้าย KM Intern

เดี๋ยวจะเข้าไป แจมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท