มะเร็งลำไส้ใหญ่


Colon Cancer

มารู้จักมะเร็งลำไส้ใหญ่ ภัยร้ายใกล้ตัวคุณกันดีกว่า

นำมาเล่าสู่กันฟังเพื่อให้ได้รู้จักมะเร็งลำไส้ใหญ่กันมากขึ้น เผื่อมีบางครั้ง จะได้ค้นพบและรักษาได้เร็วมากขึ้น มีตัวอย่างที่น่าเศร้า จากดร.อภิวัฒน์  คลิ๊กซิคะ 

และมีบทสัมภาษณ์ จากดร.อภิวัฒน์ นำมาถ่ายทอดความรู้สึกของเขาเกี่ยวกับชีวิต ใช้ในการดำรงชีวิตได้ โดยเฉพาะผู้ที่ทำงานหนักจนไม่มีเวลาพักผ่อน ลองอ่านดูนะคะ

บทสัมภาษณ์ ดร.อภิวัฒน์ วัฒนางกูร บางส่วนใน นสพ.คมชัดลึก 29 ..2548ดร.อภิวัฒน์ วัฒนางกูร หรือชื่อใหม่ว่า ดร.วรฑา วัฒนะชยังกูร เล่าย้อนถึงอาการก่อนหน้าเป็นมะเร็งว่า รู้สึกว่าเวลาเข้าห้องนํ้า ทําไมถ่ายอุจจาระไม่หมดสักที บางที 1 นาทีก็กลับมาอีกแล้ว คือจะปวดตลอดเวลา แต่ไม่ได้ปวดท้องนะ แค่ปวดอยากถ่าย แล้วพบว่ามันจะมีเลือดออกมาด้วย เวลาที่ถ่ายเป็นเลือดจะรู้สึกตกใจ เราถึงได้ไปหาหมอ วันที่ไป หมอก็ให้พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลเลย วันรุ่งขึ้นก็ตรวจส่องกล้อง เมื่อส่องกล้องออกมาเจอ แล้วตัดออกมาก็ไม่พบ แต่ผลเลือดชี้ชัดว่าเป็น ก็ไปหาหมอที่จะผ่าตัดเรา เข้าโรงพยาบาลวันที่ 9 – 10 สิงหาคม แต่วันที่ผ่าคือ 11 สิงหาคม ปีที่แล้ว (2547) ตั้งแต่วันแรกที่เลือดออกจนถึงวันที่ผ่าตัดเอาออกไป 21 วันการผ่าตัด เป็นทางออกที่ต้องเร่งทํา เนื่องจากมะเร็งเป็นเซลล์ที่แบ่งตัวเร็วมาก ซึ่งหากดูลักษณะการแพร่กระจาย แล้วถือเป็นระยะที่ 3 เพราะเมื่อตัดลําไส้ออกไป มะเร็งได้ลุกลามไปอยู่ที่ตับแล้ว นั่นแสดงว่า มันไม่ได้เริ่มต้น แต่มันมีอยู่แล้ว เพียงแต่ตรวจไม่พบเท่านั้น ดังนั้น การรักษาต่อหลังการผ่าตัดลํ าไส้ คือ การใช้เคมีบําบัด ซึ่งทํ าให้เหนื่อยอ่อนจนทํ างานไม่ได้ นอกจากนี้ชีวิตประจํ าวันของเขายังเปลี่ยนแปลงไปด้วยทุกวันนี้ ดร.วรฑา รับการรักษาด้วยวิธีฉีดยาเข้าไปในร่างกาย เพื่อไปทํ าลายเส้นเลือดที่ต่อกับเซลล์มะเร็งโดยจะทํ าทุกสัปดาห์ และให้แพทย์ดูผลใน 2 เดือน นอกจากนี้ยังมี ยาใจที่ช่วยให้เขาดํ าเนินชีวิตได้อย่างมีความสุขโดย ดร.วรฑา เผยว่า เวลาที่ไปโรงพยาบาล เวลาที่เราเหนื่อยอ่อน พ่อกับแม่ก็จะคอยประคองแล้วเดินไปด้วยกัน เรามีความรู้สึกว่าอายุ 48 แล้วนะ พ่อแม่ยังดูแลเราอยู่เลย แล้วพอไปถึงโรงพยาบาล เจอคนรู้จักก็จะถามว่าพ่อ-แม่เป็นอะไร ไม่เคยมีใครนึกว่า พ่อแม่จะพาลูกมาโรงพยาบาล ไม่เคยมีสิ่งไหนเลยที่จะทํ าให้เราท้อถอย หมดกําลังใจจะบอกกับตัวเองอยู่เรื่อยๆ ว่า ต้องหายเราไม่มีทางเลือกอื่น เรากลับรู้สึกว่าเราให้ความสํ าคัญและคุณค่ากับการมีชีวิตอยูม่ ากขึ้นด้วยซํ้ าไป อยากมีชีวิตอยู่เพื่อดูลูกเติบโตขึ้นมา อันนี้คือ ความรู้สึกที่   ทําให้ วรฑาจึงต้องเกิดขึ้น ไม่ได้คิดว่าการเปลี่ยนเพื่อเป็นการแก้เคล็ด แต่มันเปลี่ยนจากความรู้สึกที่เราเป็นคนเรียกหาเอง อภิวัฒน์เขาเหนื่อยยากมามากแล้ว ให้เขาพักผ่อนเถอะ แล้วให้ วรฑาเขามีชีวิตใหม่การทุ่มเทเวลาให้กับงานจนลืมให้ความสํ าคัญกับตัวเอง ไม่ใช่การใช้ชีวิตที่ถูกต้อง เพราะเวลาที่เราเจ็บป่วย ก็จะมีแต่คนที่เรารักเท่านั้นคอยดูแล หากเหตุผลของการ      ทํ างานหนักคือเพื่อเลี้ยงดูลูกเมีย ในที่สุดแล้วผลที่เกิดขึ้นก็จะมีแต่ลูกเมียเท่านั้นที่ได้รับความทุกข์นี้” “ การจัดสรรชีวิตเป็นเรื่องที่สําคัญ โปรดรู้ไว้ว่า การนอนชดเชยไม่มีจริงในชีวิตนี้ การสูญเสียการนอนไปแล้วชดเชยด้วยการนอนสองเท่าไม่ได้ นาฬิกาชีวิตมันผ่านไปแล้ว ชีวิตในเวลานั้นๆ มันต้องพัฒนาม้าม มันต้องพัฒนาลําไส้ เราต้องเข้าใจกลไกของชีวิต เข้าใจกลไกของร่างกายเข้าใจวิธีการที่จะดูแลตัวเองให้อยู่ไปนานๆ ทุ่มเททํ างานได้ แต่อยากจะ              ทํ าไปอย่างนี้ได้นานๆไหม ถ้าอยากทํ าควรจะใส่ใจตัวเองให้มากกว่านี้

 

คำสำคัญ (Tags): #ca
หมายเลขบันทึก: 40845เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2006 19:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 00:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
 
“เดือนมีนาคม” เป็นเดือนแห่งการรณรงค์การต้านภัยมะเร็งลำไส้ใหญ่ ซึ่งปัจจุบันมะเร็งลำไส้ใหญ่เป็นสาเหตุการตายอันดับต้นๆ ของโลก เป็นสาเหตุการตายอันดับ 2 ของโรคมะเร็งในอเมริกา และเป็นสาเหตุการตายอันดับ 3 ของโรคมะเร็งในเมืองไทย  
ถึงแม้ว่าโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่  เป็นสาเหตุของการตายอันดับต้นๆ ของโลก แต่เป็นที่น่าเสียดายยิ่งนัก ที่น้อยคนจะรู้ว่า โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ สามารถ ป้องกันได้ รักษาหายได้ และสามารถเอาชนะได้  เพียงขอให้ท่านอย่านิ่งนอนใจ ศึกษาหาความรู้อย่างถูกต้อง ด้วยการมาพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอรับคำแนะนำการปฏิบัติตัว  การเฝ้าระวัง ตรวจคัดกรองเบื้องต้น  เข้าถึงการวินิจฉัยและการรักษาทางการแพทย์อย่างถูกต้อง ก่อนที่จะสายเกินไป
พันเอก(พิเศษ) ร.ศ.น.พ.ปริญญา ทวีชัยการ ในนามประธานชมรมศัลยแพทย์ลำไส้ใหญ่และทวารหนัก (ประเทศไทย) จึงได้จัดโครงการรณรงค์ต้านภัยมะเร็งลำไส้ใหญ่ปี 2550 ขึ้น เพื่อเป็นการรณรงค์ให้คนไทยหันมาใส่ใจและตื่นตัวในเรื่องของการป้องกัน การตรวจคัดกรองมะเร็งเบื้องต้น
โดยในวันที่ 10 มิถุนายน 2550 นี้ เวลา 13.00-17.00 น.พบกับนิทรรศการและสัมมนาในหัวข้อ “มะเร็งลำไส้ใหญ่ ป้องกันได้ รักษาหายได้ เอาชนะได้” ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
ภายในงานคุณจะได้พบกับ พอ.รศ.นพ.ปริญญา ทวีชัยการและแขกรับเชิญพิเศษ ร่วมพบปะพูดคุย รวมทั้งให้ความรู้ ในเรื่องการป้องกัน การดูแลรักษาและวิธีการห่างไกลจากโรคมะเร็งลำไส้ด้วยวิธีการดูแลสุขภาพแบบง่ายๆด้วยตัวคุณเอง พร้อมทั้งรับคำปรึกษาอย่างใกล้ชิดฟรีโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชายเฉพาะทาง
สอบถามรายละเอียดและสำรองที่นั่งเพื่อเข้าร่วมฟังสัมมนาได้ที่
CRC Call Center  085-950-1416 , 089-8357373 ,02-641-4523  ต่อ 29 ด่วน !
ส่งรายชื่อผู้สนใจเข้าร่วมสัมมนาได้ที่ 02-6414527
หมายเหตุ  : ผู้เข้าร่วมสัมมนาไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น
“วันนี้คุณดูแลสุขภาพของคุณดีพอหรือยัง”
     ด้วยความปรารถนาดีจาก ชมรมศัลยแพทย์ลำไส้ใหญ่และทวารหนัก (ประเทศไทย)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท