ความสุขที่ไม่เล็กได้จากการทำงาน


ใจผมอยากให้เราเข้าใจตรงกันว่า เรามีหน้าที่ร่วมพัฒนางานของเราให้ดีขึ้นทุกวัน โดยมีเวทีให้สำหรับเรียนรู้เรียนลัด หาได้ง่ายทัว ทั่วไป"

ดิฉันเพิ่งเสร็จจากการประชุม คณะกรรมการพัฒนาระบบบริหารความรู้ในองค์กร ของ มอ.มาเดี๋ยวนี้เอง ด้วยความต่างของกรรมการชุดนี้ทำให้ดิฉัน ได้เรียนรู้อะไรมากมายในรอบสองปีที่ผ่านมาและขณะเดียวกันเป็นการประชุมที่ดิฉันสรุปประเด็นการประชุมได้ยากมากถึงมากที่สุด แต่เป็นกรรมการชุดที่น่ารักที่สุดที่ดิฉันเคยสัมผัสมาเราใช้วิธีการ  Dialogueกันในการประชุมทุกครั้ง ไม่มีการประชุมครั้งไหนที่กรรมการเห็นตรงกันเลยทุกคนแสดงความเห็ นที่ต่างกันมากๆการประชุมวันนี้เรากำหนดประเด็นไปในทำนองสรุปบทเรียนการทำงานของคณะกรรมการและเราควรเดินต่ออย่างไรพร้อม เคียร์concepเพื่อวางแผนการทำงานในปีหน้าอ.สุธรรม ปิ่นเจิรญ สะท้อน"เรื่องการจัดการความรู้ใน มอ. ผมเปรียบเหมือนโมเลกุลกำลังเคลื่อนเต็มที่แล้วตอนนี้ เป็นความรับผิดชอบของเราที่ต้องเดินหมากดีๆ"  เรามาตั้งหลักว่าเพื่อพัฒนางานณ วันนี้ผมขอพูดว่าองค์กรของเราต้องใช้ tacit knowledgeในการบริหารอย่างมากทุกวันนี้เรามีแต่explicit knowledge อยู่เต็มองค์กรไปหมด explicit knowledge ผมว่าจะพาองค์กรไม่รอด" 
คุณเอื้อของเรา อ.วรัญ ตันชัยสวัสดิ์ แสดงความเห็นว่า "ปีที่ผ่านมาผมมองเห็นศัพท์แสงต่างๆ ที่เป็นภาษา KM  ในมุมของผม ผมมองว่าอาจเป็นอุปสรรคให้เข้าไปถึง"ใจ"คนร่วมกระบวนการได้เหมือนเป็นกำแพงอีกชั้นคือก่อนทำ KM เขาเหล่านั้นต้องมาทำความรู้จักกับศัพท์แสงเหล่านั้นเสียก่อน ผมรู้สึกอย่างนั้น" ใจผมอยากให้เราเข้าใจตรงกันว่าเรามีหน้าที่ร่วมพัฒนางานของเราให้ดีขึ้นทุกวัน โดยพยายามจัดเวทีให้สำหรับเรียนรู้ เรียนลัด ง่ายๆ และหาได้ง่ายทัวไปในองค์กร"  เตรียมคนจับประเด็นเก่งๆ จากวงต่างๆให้มีอยู่ทั่วไป" ช่วงท้ายของการประชุมมีคนเปรียบเปรยว่า วงจรแห่งความสำเร็จของ เดมมิ่ง (P D C A)  ที่แท้คือ ฉันทะ วิรยะ จิตตะ วิมังสา ของเรานั่นเอง และเครื่องมือสำคัญของการจัดการความรู้ คือ สุ จิ ปุ ลิ วันนี้ดิฉันมีความสุขมากจากการประชุม ดีใจที่ "สูงสุดคืนสู่สามัญ" ซะทีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 40836เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2006 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เข้ามาตามอ่านไม่ผิดหวังเลยคะ...

ได้ข้อคิด...และนึกไปถึงองค์กรเล็กๆ ของตนเองไปด้วย...

แล้วคุณแม่..ประชุมเสร็จแล้วอย่าลืมไปรับน้องปลานะคะ...

  • ตามDr.Ka-Poom มาครับผม พร้อมกับน้ำเย็นๆ ให้หายเหนื่อย
  • ชื่นใจจังครับที่ได้เห็นบรรยากาศแห่งการพัฒนา
  • ธรรม ไม่มีวันล้าสมัยครับ
  • อยากให้ทุกคนค้นพบความสุขจากการทำงานเหมือนคุณเมตตานะครับ
  • ยินดีด้วยอย่างยิ่งครับผม

                                 

ท่านบวร...ขับรถมาหรือว่าเดินข้ามสะพายลอยตามมาคะ (ยิ้มๆๆ แอบแซว!)
- ในการทำ QA ที่ ม.นเรศวร ช่วงปีแรกๆ ท่านอาจารย์บูลย์ก็เทียบเคียง P D C A กับ อิทธิบาท 4 เพื่อให้เห็นภาพเหมือนกันค่ะ - ตั้งแต่ได้รู้จักกับ KM รู้สึกว่ามีความสุขในการทำงานเพิ่มมากขึ้นค่ะ
  • เห็นด้วยอย่างยิ่งกับท่าน อ.หมอสุธรรมค่ะ ที่ว่าเราต้องมาตั้งหลัก(หรืออีกนัยหนึ่งก็คือเป้าหมายของการจัดการความรู้ในองค์กร)ว่า เพื่อพัฒนางาน
  • โมเลกุลที่กำลังเคลื่อนอยู่เต็มที่ จะสามารถปลดปล่อยพลังงานมหาศาลออกมา เพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้สู่เป้าหมายได้แบบ "ไปโลด" (ภาษาเหนือค่ะ ความหมายเหมือนว่าวิ่งฉิว  วิ่งเร็วจนทิ้งเพื่อนไม่เห็นฝุ่น)
  • และน่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ ม.อ. เรามีท่านเอื้อที่มอง KM แบบเห็นถ่องแท้ โดยไม่ยึดติดกับศัพท์บัญญัติต่างๆมากนักค่ะ
  • แบบนี้คุณเมตตาก็ทำงานกับ KM ได้แบบ "ไปโลด" เช่นกันนะคะ! (อ้อ!..รวมท่าน ผ.อ.เที่ยงด้วยค่ะ...)
  • ชอบ plan do check act อยู่ครับ
  • ดีใจที่ KM ที่ มอ ไปได้ด้วยดีครับ
  • แบบนี้
  • ขอบคุณมากครับ
  • รูปพี่รัตติยาไม่ขึ้นไปทราบเป็นอะไร
  • รบกวนช่วยดูหน่อยครับ
ไปดูแล้วค่ะกำลังขำกลิ้งอยู่เนี่ย!
ประเด็นสงสัย คุณรัตติยาบอกว่ากดห้ามแสดงความคิดเห้นใช่มั๊ย พอดีกับลูกร้อง .....แม่อาบน้ำเสร็จแล็ว... มาแต่ตัวให้หน่อย คุณเมตตาจึงรีบค่ะไป อาจหมายความว่าซ่อน
และอีกประการ ที่ อ.แพนด้าตั้งข้อสังเกต นามสกุลของรูป น่าสงสัย หวังว่ากว่าจะเช้าคงเรียบร้อยค่ะ ฝึกฝนเรียนรู้ พัฒนาทีมงาน ข้ามฟ้า ข้ามทะเล 
  • สนุกมากครับ ลุ้นว่าจะเอาขึ้นไม่ได้ แต่ก็ประสบผลสำเร็จ ครับ
  • ขอบคุณมากครับ ที่ช่วยเหลือ
  • ขอบคุณที่แวะไปให้กำลังใจครับผม

ดีเเล้วครับ

พระเจ้าอวยพรนะ

บายๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท