ททท .....หลักและวิธีแก้จนที่ได้ผล


ในบ่อมีปลา ในนามีข้าว บนโคกมีผัก

        วันนี้มีเวทีแก้จนที่บ้านบางใหญ่ หมู่ที่ 5 ตำบลบางจาก  คณะคุณอำนวย นำทีมโคย ครูนงเมืองคอน (อ.จำนง  หนูนิล) ครูแต้ว(อ.มนัสชนก  จันทิภักดิ์)  และผมเข้าร่วมนำกระบวนการ  การทำเวทีในวันนี้ โดยคุณอำนวยที่ทำหน้าที่คุณประสานคือ  พี่นี (อ.สุธาสินี  เลขจิตร)                                                                                         ทุกครั้งที่ออกทำกระบวนการมันมีสิ่งที่น่าจูงใจในการทำเวทีแก้จน และเป็นเรื่องที่ชาวบ้านสามารถนำไปทำได้วันนี้ก็เหมือนกัน หลังจากที่ให้ชาวบ้านแบ่งกลุ่มย่อยเพื่อกำหนดเป้าหมายในการแก้จน โดยเป้าหมายใหญ่คือเรื่องของการลดรายจ่าย  การเพิ่มรายได้  และการออม
        เมื่อถึงเวลาที่ให้ทุกกลุ่มส่งตัวแทนออกมาเล่าถึงเป้าหมาย ที่จะทำเพื่อแก้จนของแต่ละกลุ่ม ทุกกลุ่มเล่าได้ดีมากตรงประเด็นบ้าง ไม่ตรงบ้าง ส่วนที่ไม่ตรง คณะก็ใช้คำถามตะล่อมจนเข้ามา สู่เป้าหมายจนได้  มีอยู่กลุ่มหนึ่งที่ผู้เสนอได้ออกมาเล่าทั้งเป้าหมาย และการปฏิบัติตามวิถีชีวิตเดิมของครอบครัวผู้เป็นตัวแทนกลุ่มนั้น
        น้องพิตรา  จินพล  ผู้เป็นตัวแทนของกลุ่ม  ได้เล่าเป้าหมาย  ที่กลุ่มกำหนดไว้ในการแก้จนคือ เรื่องของการ ลดรายจ่ายโดยการ  ปลูกผักกินเองที่บ้าน  การเลี้ยงเป็ด โดยใช้อาหารที่หาได้จากท้องถิ่น  การทำปุ๋ยชีวภาพใช้เอง  น้องพิตรา  ยังบอกได้เล่าประสบการณ์  ของครอบครัวตนเองว่า
    “ จำได้ตอนเด็ก ๆ ที่บ้านมีบ่อ  มีนา  ตอนทำนาแม่จะจับลูกปลา  จากในนามาใส่ไว้ในบ่อที่มีผักบุ้งอยู่เต็ม และบนขอบบ่อแม่จะปลูกผัก มะเขือ  พริก  ตะไคร้  มีผักอีกหลายอย่าง  จำได้ว่าปลาที่แม่เอามาใส่ ในบ่อนั้นเป็นปลาน้ำจืดหลากพันธุ์ จับพันธ์ใหนมาได้ก็นำมาใส่ไว้หมด" น้องพิตรา  บอกว่าทุกอย่างที่ทำนำมาใช้กินเองที่เหลือก็ขาย  อยู่แบบพอเพียง  “ ในบ่อมีปลา  ในนามีข้าว  บนโคกมีผัก “  และยังมีเป็ด ไก่ที่เลี้ยงไว้ ทั้งขายไข่และกินเนื้อ  คิดว่าเท่านี้  ก็เพียงพอแล้ว  คิดว่าถ้าทุกคนทำได้ก็จะไม่เดือดร้อน  น้องพิตรา  ยังบอกอีกว่า วิธีการที่จะแก้จนได้ต้องใช้วิธีการ  ททท  แล้วจะหายจน  อย่าเพียงแค่คิดว่าจะทำ   หลายคน งง  ว่า  ททท  คืออะไร  แม้เราเองก็งง  แต่พอน้องพิตรา บอกว่า  ททท  คือ  “ทำทันที”  เราก็ถึงบางอ้อ  ททท  คือ  วิธีหนึ่งที่ทำให้บรรลุเป้าหมาย  

หมายเลขบันทึก: 40818เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2006 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 15:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

 เห็นด้วยกับ ททท ค่ะ ก็เหมือนกับคำพูดของ

ครูบาคำเดื่อง  ภาษี ที่ท่านพูดว่า"ไม้โตเร็ว คือไม้ที่ปลูกเร็ว"

โค้ดคำพูดของน้องพิตราบางตอน......มาให้อ่านด้วย สุดยอดมาก จะแนะนำครูแต้วเขียนบล็อกวันไหนดีครับ เช็ควันที่ว่างกันหน่อยดีไหม...หากครูแต้วเล่าด้วย การพูดคุยของเราจะสมบูรณ์มากเลย ทั้งเห็นหน้าตา และผ่าน IT

ทีมอาจารย์นี่ยอดจริงๆ

ถ้าสคส.ให้ประเภททีมด้วย

ครูแต้วต้องรีบเขียน จะได้เสื้อทีมแน่ครับ

เอ้า ททท เลยครับ

 เสียดายที่ไม่ได้ไปร่วมเวทีแก้จนของหมู่ที่ 5 ต. บางจากด้วยเนื่องจากติดภาระกิจการพัฒนาองค์กรการเงิน ต. ควนโพธิ์อ.เมือง จ. สตูล แต่ขอชื่นชมทีมจริง ๆ อ.สมราญมีประโยคเด็ดที่ยอดมากเข้ามาอ่านแล้วก็ต้อง ททท เลยค่ะ

ททท ขอยืมไปใช้บ้างนะคะ

หนุนความคิด อ.ภีม แบบสุดลิ่มถิ้มประตูเลยครับ ประกวดยอดคุณบันทึก (คุณกิจ แกนนำหมู่บ้าน และครัวเรือนที่เข้าร่วมแก้จน) ยอดคุณกิจครัวเรือนเศรษฐกิจพอเพียง (ดูผลหรือพัฒนาการการเรียนรู้แก้จน ว่าถ้าไปครัวเรือนไหน แล้วพบว่าเข้าครัวแล้ว ประกอบหรือปรุงอาหารจากพืชผัก ริมรั้ว ซื้อกินแต่น้อย ก็เท่ากับว่าเป็นครัวเรือนเศรษฐกิจพอเพียงแล้ว)   ยอดคุณอำนวยหมู่บ้าน (แกนนำหมู่บ้าน) ทีมคุณอำนวยตำบล คุณเอื้อตำบล เอื้อ....อำนวย.....ต่างๆ  ยอดบล็อกเกอร์.......แล้วรับเสื้อสามารถจากผู้ว่าฯนะครับ..........
ตอนออกแบบ เราคุยกันอย่างนั้น เห็นด้วยกับอาจารย์น่าจะสานต่อให้เกิดผลทางปฏิบัติ
ขอเสื้อ(ชื่ออื่นก็ได้)จากผู้ว่าโดยใช้เงินโครงการจัดทำ
ตัวเงินไม่มากแต่มีคุณค่า
เสื้อนี้ไม่ขาย
ไม่แจกทั่วไป
มีได้เฉพาะนักปฏิบัติการจัดการความรู้ในทุกระดับ

ผมคนไทย แต่บ่ชอบคนต่างชาติเสียหายนะคัฟ ถ้าเราไปเที่ยวบ้านเค้าล่ะแล้วโดนหาเรื่องเอาเปียบนะ ผมก้อบ่ไปอีกนะคัฟดูช่องสามทางยูทูปคัฟไม่น่าเอาเปรียบคตนที่โปรโมทแต่คนที่ให้บริการ (ไม่พูดถึงเจ้าของเค้านะคัฟ)ยังงัยก้อเจอทุก(ข์)คนนะคัฟนักท่องเที่ยวเค้าจามองจังดั่ย เหื้อน่าคิดนะคัฟ (อย่าเอาเปรียบเค้าเปรียบเราคัฟ) ถ้าผมไปเที่ยวถ้าเปงจึงนะคัฟผมบ่ไปอีกนะคัฟจำจงตาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท