ความชัดเจนของเครื่องแบบข้าราชการครู, การเปิดวิชาบังคับนอกแผน


ครูผู้ช่วยติด 3 ขีด ส่วนครู ค.ศ.1 ซึ่งได้รับเงินเดือนตั้งแต่ขั้นที่ 3 ของอันดับ ค.ศ.1 ขึ้นไป ติด 4 ขีด ( 1 แถบใหญ่ 1 แถบเล็กขมวด ) เหมือนกันกับ ค.ศ.3

สัปดาห์นี้ มีเรื่องมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ดังนี้

         1. ความชัดเจนของเครื่องแบบข้าราชการครู

             ช่วงระยะหนึ่งที่ผ่านมา เกิดความไม่ชัดเจนเรื่องเครื่องแบบข้าราชการครู โดยไม่แน่ว่าจะอ้างอิงระเบียบกฎหมายฉบับใด  แต่ละฝ่ายมีความเห็นไม่ตรงกัน   แต่ตอนนี้ มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การกำหนดให้ใช้เครื่องหมายตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา   ทำให้มีความชัดเจน ดังนี้

 

 

 

 


         2. วันที่ 9 พ.ย.53  ว่าที่ ร.ต.อภิชาต  ขันธชัย  ขรก.ครู กศน.อ.ลาดบัวหลวง  โทร.มาถามเรื่องการลงทะเบียนเรียนของนักศึกษา กศ.ขั้นพื้นฐาน 2 เรื่อง  คือ

              2.1  นักศึกษา ม.ต้น ซึ่งต้องเรียนวิชาเลือก 16 หน่วยกิต  แต่เทียบโอนวิชาเลือกตั้งแต่ภาคเรียนก่อนแล้ว 15 หน่วยกิต   ภาคเรียนนี้จะให้เรียนวิชาเลือกวิชาเดียว 3 หน่วยกิต ( วิชาเหมือนคนอื่น ) ทำให้หน่วยกิตวิชาเลือกเกิน  จะต้องไปถอนการเทียบโอนวิชาเลือกบางวิชาออกหรือไม่   ตอบว่า ไม่ต้องถอนออก เพราะเรียนวิชาเลือกเกินได้

              2.2  นักศึกษารายเดียวกันนี้ ถ้าภาคเรียนนี้เรียนวิชาทักษะการเรียนรู้ ก็จะจบในภาคเรียนนี้  และจำนวนหน่วยกิตก็ไม่เกินที่กำหนดให้เรียนในแต่ละภาค  แต่วิชาทักษาะการเรียนรู้เป็นวิชาบังคับนอกแผนของภาคเรียนนี้  จะเรียนได้หรือไม่   ตอบว่า ได้  คือจัดให้เรียนวิชาบังคับในแผน กับวิชาเลือก ( ให้วิชาเลือกครบ 16 หน่วยกิต ) ก่อน   ห้ามเรียนวิชาบังคับนอกแผนโดยที่เรียนวิชาเลือกยังไม่ครบถ้วน   ถ้าจัดให้เรียนวิชาบังคับในแผนและวิชาเลือกครบแล้วจึงจะเรียนวิชาบังคับนอกแผนได้ แต่รวมไม่เกินจำนวนหน่วยกิตที่กำหนดให้เรียนในแต่ละภาค ยกเว้นภาคเรียนสุดท้าย สำหรับนักศึกษาที่มีการเทียบโอนฯหรือเคยสอบซ่อม ( แล้วไม่ผ่าน ) สามารถลงทะเบียนได้เกินกว่าที่กำหนดอีก 3 หน่วยกิต
                   แต่การเปิดวิชาบังคับนอกแผน ต้องรีบแจ้งให้จังหวัดแจ้งส่วนกลาง เพื่อนำเข้าตารางสอบและเตรียมข้อสอบปลายภาค


 

หมายเลขบันทึก: 407914เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2010 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

- เพิ่งจะศึกษาหลักสูตรและแผนการลงทะเบียนอยู่ค่ะ

- วางแผนให้อสม.เรียนค่ะ กลุ่มเป้าหมาย อสม. ม.ต้น เทียบโอนได้ 11 นก. ก็ต้องเรียนกับ กศน.อีก 3 เทอม ถึงจบ แต่ อสม.เข้าไปได้ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข (คุณแดง) บอกเรียนแค่ 1 ปี ต้องอธิบายกับเขาอีกเนี่ย

ใช่ครับ ถ้าเทียบโอน อสม. อย่างเดียว ต้องเรียน 3 เทอม

แวะมาเยี่ยม อ.เอกมีข้อมูลดีๆ มาให้เสมอ บางทีเป็นเรื่องง่ายๆแต่เราไม่ได้ใส่ใจเลยลืมรายละเอียด .......น่าสนใจครับ ผมก็ไม่รู้มาก่อน เรื่องเครื่องแบบ พนักงาน ต่อไป บรรจุ คงต้องเตรียมตัวกัน

แวะมาอ่านเมื่อไร ก็ได้ความรู้กลับไปทุกที ขอบคุณนะคะอาจารย์

อ.เอกคะ เทียบโอน อสม. รายวิชาทีให้อสม.โอน จำนวน 5 วิชา คือ 1.การถ่ายทอดความรู้ด้านสุขภาพสู่ชุมชน 2. การนวดไทยในครัวเรือน 3. โรคที่เป็นปัญหาของชุมชน 4. สมุนไพรพื้นบ้านต้านโรค และ 5. การจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตในชุมชน สถานศึกษายังไม่มีในหลักสูตรสถานศึกษา ต้องเสนอขออนุมัติเพิ่มไปในหลักสูตรสถานศึกษาใช่หรือไม่ ไป search หา กองพัฒนายังไม่เห็นรายวิชาพวกนี้เลย จะหาโครงสร้างรายวิชาได้ที่ไหนคะ ขอความกรุณาอ.เอกช่วยดูให้หน่อยค่ะ

เรียน คุณครูหน่อยเอกชัย ขอรบกวนอาจารย์ช่วยหาข้อมูลเกี่ยวกับเงินค่าตอบแทนของครูผู้สอนคนพิการให้หน่อยค่ะ ที่สุพรรณบุรีมีครูผู้สอนคนพิการหลายคนค่ะ ยังไม่ได้รับเงินค่าตอบแทนเดือนตุลาคมเลย และก็ไม่รู้ข้อมูลว่าเงินจะออกเมื่อไร ทุกคนรอคอยกันอย่างไร้จุดหมาย แค่ให้รู้ว่าจะออกประมาณช่วงไหนก็ยังดีกว่าเงียบไม่รู้เรื่องเลย สงสารครูต้องกินต้องใช้เหมือนกัน รบกวนคุณครูเอกชัยช่วยหาข้อมูลให้บ้างนะคะ ขอบพระคุณค่ะ

ขอโทษค่ะพิมพ์ชื่อครูผิดมือไปโดนคีย์บอร์ดข้อความเลยเคลื่อนไป ขอโทษค่ะ จะพิมพ์ว่า คุณครูเอกชัย ต่างหาก

ขอบใจ คุณ อภิบาล(ต้น) และ ครูแหม่มเสนา ที่มาเยี่ยมเยือนครับ

ตอบ neeladbualuang 
         ถูกต้องแล้วครับ ทุกรายวิชาที่จะให้นักศึกษาลงทะเบียนเรียนหรือเทียบโอน ต้องนำเข้าเป็นหลักสูตรสถานศึกษาก่อน ซึ่งสามารถเพิ่มรายวิชาเข้าหลักสูตรสถานศึกษาได้เรื่อย ๆ โดยให้นำรายวิชานั้นผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษา
         รายวิชาสำหรับการเทียบโอนเหล่านี้ กลุ่มพัฒนา กศน. บอกว่ามีอยู่ในหลักสูตรรายวิชาเลือกหมดแล้วนะ ดูในเว็บไซต์ของกลุ่มพัฒนา กศน. ให้ละเอียดอีกทีซิครับ

         หลักสูตรรายวิชาเลือก ดาวน์โหลดได้ที่เว็บ www.nfe.go.th/0405/ โดยเข้าที่เมนู “การออกรหัสหลักสูตรรายวิชาเลือก” ( เขาส่งคู่มือการใช้โปรแกรม พร้อมรหัสผู้ใช้และรหัสผ่านให้ทุกอำเภอแล้ว ) กรอกรหัสผู้ใช้และรหัสผ่าน แล้วล็อกอินเข้าไป จะพบชื่อสกุลของเจ้าหน้าที่ของสถานศึกษา ( ถ้าจำรหัสผู้ใช้และรหัสผ่านไม่ได้ ก็ลงทะเบียนใหม่ได้ ผู้ลงทะเบียนใหม่จะดาวน์โหลดหลักสูตรได้ แต่จะเพิ่มหลักสูตรไม่ได้)
         เข้าไปแล้วจะมีเมนูต่าง ๆ ให้เลือกใช้งาน คือเมนู ระบบค้นหาข้อมูลหลักสูตร  ระบบการจองรหัสหลักสูตร  ระบบรายงาน  เปลี่ยนรหัสผ่าน
         ระบบค้นหาข้อมูลหลักสูตร  สามารถเลือกค้นหาโดย ชื่อหลักสูตรรายวิชา, สาระการเรียนรู้, ประเภทรายวิชา ( ส่วนกลาง, สถานศึกษา ), ภาคเรียน ( ที่เริ่มใช้ ), ระดับการศึกษา, หรือ ชื่อสถานศึกษา,   เลือกแล้วกดปุ่มค้นหา  ถ้าจะดูข้อมูลย่อคลิกที่ปุ่ม View  แล้วถ้าจะดูรายละเอียดต่ออีก คลิกที่ปุ่มเปิดไฟล์

ตอบ  คุณกัญญาภัค
         ไม่ทราบว่า ครูผู้สอนคนพิการนั้น สอนอะไรครับ สอน กศ.ขั้นพื้นฐาน หรือวิชาชีพระยะสั้น หรือสอนอะไร เป็นครูประจำกลุ่มหรือเป็นวิทยากรหรือเป็นอะไร ทำเรื่องเบิกเงินส่งไปจังหวัดแล้วหรือยัง
         เรื่องยังไม่ได้รับค่าตอบแทนนี้ ถึงผมจะค้นระเบียบที่เกี่ยวข้องมาให้ ก็ไม่มีประโยชน์ เรื่องยังไม่ได้รับค่าตอบแทนต้องสอบถามจากงานการเงินหรืองานที่เกี่ยวข้องที่ สนง.กศน.จังหวัดนั้นๆ  ลองโทร.ไปสอบถามข้อมูลเชาซีครับ

ขอบคุณค่ะ เป็นครูประจำกลุ่มค่ะ ที่เงินยังไม่ออกน่าจะเกี่ยวกับงบประมาณจากส่วนกลางยังไม่มามั่งคะ แต่ไม่กล้าถามหรอกคะ

เงินงบประมาณครูประจำกลุ่ม มันงบเดียวกับเงินเดือน ( ค่าตอบแทน ) ครู ศรช. เพียงแต่บางจังหวัดเขารอตรวจสอบยอดจำนวนนักศึกษาที่แท้จริงก่อน
( แล้วครูประจำกลุ่มปกติ ที่ไม่ใช่สอนคนพิการ เขาได้เงินกันหรือยังล่ะครับ )

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท