พลังของคำถามกับ KM


ตั้งคำถาม ให้เป็นคำถามที่คนอยากตอบ อยากค้นหาความรู้

ดิฉันเป็นแฟนหนังสือพิมพ์มติชน แต่ส่วนใหญ่จะได้อ่านเฉพาะฉบับวันอาทิตย์ สัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวดังของมติชน ดิฉันจึงได้อ่านฉบับวันเสาร์ที่ ๑๗ กันยายน ๒๕๔๘ ด้วย ได้เจอบทความเรื่อง "บทเรียนหนึ่งของการเป็นกระบวนกร: จุดสุดยอดอยู่ที่การตั้งคำถาม?" ของคุณวิศิษฐ์ วังวิญญู แผนงานพัฒนาจิตเพื่อสุขภาพ มูลนืธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ สนับสนุนโดย สสส.

ดิฉันไม่ทราบว่า "กระบวนกร" คืออะไร แต่คุณวิศิษฐ์ ได้แจกแจงเรื่องของคำถามไว้น่าสนใจ ตั้งแต่การให้ความสำคัญกับคำถาม คำถามกับปัญหา คำถามกับการสืบค้นด้านบวก คำถามกับแรงบันดาลใจ คำถามกับปัญญาร่วม และเกาะติดนัวเนียก่อนตั้งคำถาม

ดิฉันอ่านบทความนี้แล้วได้แนวทางในการนำไปใช้ขับเคลื่อนกิจกรรม KM เช่นในเรื่องของคำถามกับการสืบค้นด้านบวก คุณวิศิษฐ์เขียนว่า

"แทนที่จะจมปลักอยู่กับปัญหา เราลองมาปรับเปลี่ยนมุมมอง ด้วยการปรับเปลี่ยนคำถาม แทนที่จะถามถึงการแก้ปัญหา เรามาถามถึงสิ่งที่เราปรารถนาหรือสิ่งที่เราใฝ่ฝันแทน เราจะทำอย่างไรจึงจะไปถึงฝันของเราได้ แทนที่จะถามว่าทำอย่างไรจึงจะแก้ปัญหา เรากลับถามว่าทำอย่างไรจึงจะไปถึงฝัน? พลังของคำถามมันต่างกันไหม? ความอยากจะตอบมันต่างกันไหม?"

ข้อความข้างบน ให้แนวทางที่ชัดเจนขึ้นสำหรับ "คุณอำนวย" ในการดำเนินกิจกรรม KM โดยใช้การตั้งคำถาม ให้เป็นคำถามที่คนอยากตอบ อยากค้นหาความรู้ ส่วนในหัวข้อ "คำถามกับแรงบันดาลใจ" ก็ให้แนวทางในการปลุกเร้าผู้คน สร้างบรรยากาศและสภาพแวดล้อมในองค์การให้เอื้อต่อ KM ดิฉันได้คำตอบสำหรับปัญหาที่เคยถามไปเรื่องวัฒนธรรมองค์การและ KM (ลิงค์) จากหัวข้อนี้เองค่ะ

ขอแนะนำสมาชิกให้ลองไปอ่านดูนะคะหรือเข้าไปที่ http://www.matichon.co.th

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๔๘

หมายเลขบันทึก: 4067เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2005 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท