ชมบรรยากาศตลาดนัดความรู้กรมอนามัย


       กรมอนามัยจัดตลาดนัดความรู้ ขึ้นระหว่างวันที่ 19 -20 กรกฎาคม 2549 ที่โรงแรมฟีลิกซ์ ริเวอร์แคว รีสอร์ท จังหวัดกาญจนบุรี

 

        เปิดตลาดนัดด้วย น.พ.ประเสริฐ หลุยเจริญ รองอธิบดีกรมอนามัย CKO ของกรม แบบพี่...น้องๆ....ไม่มีพิธีรีตอง เรียกบรรยากาศ KM มาสู่ตลาดนัด........สู่ห้องแลกเปลี่ยนเรีียนรู้
 
          วงนักเล่าบนเวทีเล่างานและวิธีเก็บ ลิขิต และสกัดความรู้สไตล์ที่ตนถนัด ผุู้ชายที่สวมแจ๊กเก็ตสีนำ้เงิน คือ สิงห์ป่าสัก เจ้าของรางวัลสุดคะนึง และรางวัลจตุรพักตร์ สาขายอดคุณลิขิตครับ
 
       หมอนันทา ผู้นำเสวนา ผ่อนคลายบรรยากาศด้วยการให้ทุกคนออกท่าทาง ลีลา กันเล็กน้อย ตามที่คุณหมอถนัด ผมจับภาพจากบนเวทีครับ
 
       อีกมุมหนึ่งของวงนักเล่าบนเวที กวาดไม่หมด ต้องขอแรงข้างล่างช่วยถ่ายให้
 
       ตัวอย่างบูท แหล่งความรู้ จากทั้งหมด 9 บูท ฝึกการเข้าถึงและสกัดความรู้
 
          กลุ่มย่อยแต่ละกลุ่มกำลังดูดซับ สกัดความรู้กันอย่างตั้งอกตั้งใจ นักเล่าแต่ละฐานก็ทำหน้าที่เล่าความรู้ประสบการณ์กันไม่ได้หยุดหย่อน ต้องแข่งกับเวลา ฟังสัญญาณ กระดิ่ง
 
       นี่ก็กลุ่มย่อย กำลัง สุ จิ ปุ ลิ สกัด เล่าเร่ือง ซัก ถาม สัมภาษณ์ ........กันอย่างเอาจริงเอาจัง
 
       นี่ก็บันทึกความรู้แก้จนตามวิถีคนคอน ที่ผมพาไปร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ
 
       หมอนนทลี กำลังเป็นคุณอำนวย ชื่นชม AI พัดสกัดความรู้ ของทีม KM SPY
 
          คุณกิจ ทีม KM spy  กำลังยืนรอต้อนรับกลุ่มย่อยต่างๆที่จะมา Shopping
         นี่คือตัวอย่างบรรยากาศการเรียนรู้นะครับ ขอบคุณสิงห์ป่าสักที่แนะนำเทคนิคครับ
หมายเลขบันทึก: 40643เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2006 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • เดี๋ยวนี้ก้าวหน้ามากเลยนะครับ มีภาพทุกกระบวนการละเอียดยิบเลย
  • ภาพหากใหญ่ขึ้นอีกนิด จะเห็นรายละเอียดและชัดดี แต่ก็อาจจะโหลดช้าลงบ้าง

โห! คุณครูนง..คะ..

ตอนนี้ Blog ท่านมีสีสรรมากคะ

ดิฉันขออนุญาตนำ Blog ของท่าน

ไป ลปรร. และเป็น Role Model

ในประเด็น "พัฒนาการการเขียน Blog"

สำหรับคนเพิ่งเริ่มเขียนด้วยนะคะ...

ดีใจจังค่ะ ที่ ตลาดนัดความรู้ของกรมอนามัยครั้งนี้ ได้เป็นเครื่องมือช่วยให้ครูนง เอาภาพขึ้นบล็อคค่ะ ... เขาเรียกว่า ภาพหลายๆ ภาพนี้ สื่อความหมายของคำบอกเล่าเป็นล้านๆ คำ

เรียน Dr.Ka-Poom และหมอนนทลี ผมทำได้เพราะเรียนลัด แบบ ATM จากสิงห์ป่าสักครับ สกัดเทคนิคนี้จากการพูดคุยในห้องพักของโรงแรมครับ และเรียนถามหมอชัดๆอีกทีว่าวิธีปริ้นเอ้าเอกสารออกจากเน็ตติดแถบเมนูอย่างที่หมอปริ้นเอ้า blog ต่างๆมาติดบูท ในตลาดนัดความรู้กรมอนามัย ทำอย่างไรครับ ขอขอบคุณครับ

ก็ไม่ยากอย่างที่คิดค่ะ

ถ้าจะเอาหน้าเวปของ GotoKnow ของเราที่แสดงไว้ ปกติการสั่ง print โดยเครื่องพิมพ์จะได้ภาพตัวหนังสือ (text) แต่ไม่ได้สีพื้น จึงใช้วิธีเปลี่ยนการแสดงจากหน้าจอเวป เป็นภาพก่อนค่ะ

โดยระบบของ window จะมีการสั่ง print ได้ จากแป้นบน keyboard ค่ะ จะอยู่ประมาณซีกบนด้านขวาๆ ของเกือบทุกแป้น (มีตำแหน่งแตกต่างกันไปบ้างค่ะ แล้วแต่) เขียน PrnScn (Print Screen ก็คือ พิมพ์หน้าจอ)

เราก็จัดหน้าต่างของเวปของเราให้ดูดีกับที่เราต้องการก่อนค่ะ พอดีที่บ้านตั้งหน้าจอไว้ที่ 1024 pixel เพราะว่าจอที่บ้านใหญ่มาก (คุณที่บ้านเธอประกอบคอมพิวเตอร์ที่สะใจไว้ให้ อยากทำอะไรก็ทำไปเลย support เต็มที่ค่ะ) ความที่ความละเอียดสูง ก็จะได้หน้าจอทั้งด้านซีกซ้ายที่มีเรื่องราวของ GotoKnow และ ด้านขวาที่มีหน้าตัวเอง อยู่ดัวยกัน (เพราะว่าบางท่านอาจมีภาพหล่นไปอยู่แถวล่างๆ เพราะว่า ความละเอียดจอเล็ก หรือเหตุผลอื่นๆ ก็เป็นได้

พอเราวางหน้าต่างดีแล้ว ที่เราต้องการนำไปทำเป็นภาพ ก็ใช้นิ้วจิ้มที่ปุ่ม PrnScn เลยค่ะ (อันนี้เอา mouse ไป click บ่ได้ ... อันนี้แซว) เครื่องก็จะจำไว้แล้ว

อัอ ข้ามขั้นตอนไปสักหน่อย ก่อนจิ้ม PrnScn ก็เปิดโปรแกรม Photoshop ก่อนนะคะ (ความจริงมีโปรแกรมอื่นก็ใช้ได้ มีหลายท่านแนะนำไว้ใน GotoKnow นี้ แต่ตัวเองใช้ Photoshop อยู่แล้ว ก็เลยนิยมค่ะ)

ทีนี้หลังจิ้ม PrnScn แล้ว ก็มาดูที่โปรแกรม Photoshop เปิด new เพื่อสร้างกรอบงานใหม่ของ Phptoshop ขึ้นมา

แล้วก็ click ที่เมนูบาร์ของ Photoshop เลยค่ะ สั่งคำสั่ง paste หรือกดแป้นที่ keyboard ที่ Ctrl + V (ก็คือ ปุ่ม Ctrl - control บวก ปุ่มภาษาอังกฤษ ตัว V พร้อมๆ กัน ก็เป็นคำสั่ง paste ค่ะ)

ได้แล้วค่ะ ภาพแถวหน้าจอของเวปเต็มหน้าที่เราเห็น

ตอนนี้ถ้า OK ในเบื้องต้นก็ save as เป็นภาพนามสกุล jpg ไว้ใช้งานต่อไปได้ค่ะ

เมื่อจบโปรแกรม เขาจะถามว่า save เป็น psd (เป็นไฟล์ Photoshop เอง) ไหม ก็ไม่ต้อง save ก็ได้ค่ะ เพราะว่าเรา save เป็นภาพ jpg แล้ว

ครูนงคงได้รับที่คั่นหนังสือ ภาพเวป KCenter ด้วยนะคะ อันนั้นก็นำภาพมาจาก Photoshop หลายๆ ท่อนมาต่อกัน ก็ใช้ PrnScn นี่ละค่ะ หลายๆ ช่วง จนหมดหน้าแรกของเวป แล้วนำมาต่อกันด้วย Photoshop อันนั้นหลักสูตร advance เดี๋ยวรอนักเรียนทำเบื้องต้นอันนี้เสร็จก่อนนะคะ ถ้าครูนงอยากทราบต่อ แล้วจะขยายหลักสูตรค่ะ

อย่าเพิ่งงงนะคะ ทำแล้วสนุกค่ะ

คุณหมอนนทลี

ขอผมตั้งหลักอ่านให้เข้าใจก่อนสักเที่ยวสองเที่ยวนะครับ จากนั้นจะฝึก ได้ผลอย่างไร จะรายงานให้ทราบ หลักสูตรขั้นสูงค่อยแจ้งไปครับ วันนี้ต้องไปทำงานก่อนแล้วครับ

คุณหมอนนทลี ผมลองกับอีกวิธี คือ เปิดหน้าเน็ต สั่ง PrnScn (Print Screen)นำไปวาง Paste ในหน้าต่าง word ที่เปิดใหม่ แต่พบปัญหาว่าเอกสารจากเน็ตมีหลายหน้า ถ้าจะยืดในหน้าต่าง word ให้เห็นหน้าที่..ต่อๆไป แต่ขนาด และรูปทรงตัววหนังสือ ภาพ เสียไป ไม่ทราบคุณหมอลองวิธีนี้แล้วยัง อย่างที่คุณหมอแนะนำผมยังไม่ได้ลอง น่าจะยากกว่า

แบบไป print ที่ word หรือ powerpoint ก็ได้เหมือนกันค่ะ และมีจุดประสงค์เฉพาะ เพื่อการนำไปพิมพ์เผยแพร่ (word) หรือ presentation (ของ powerpoint)  ก็จะทำง่ายกว่า ... ส่วนใหญ่ถ้าหน้าจอคอมฯ และต้องการ save แบบนั้น ก็จะต้องไปจัด page setup ของ word เป็น landscape ก่อนค่ะ (ถ้าต้องการภาพเต็มหน้ากระดาษ) หน้าจอ กับหน้ากระดาษจะได้เหมือนกัน ไฟล์ที่ได้ก็จะเป็น ชื่อไฟล์นามสกุล doc (word) หรือ ppt (powerpoint) ถ้าเป็น powerpoint ก็ดีนะคะ เพราะว่า ก็เต็มเป็นหน้าๆ ไปเลยค่ะ (ถ้าอาจารย์ต้องการภาพประมาณ size A4

แต่ถ้าต้องการเก็บเป็นภาพ เพื่อนำไปประกอบการ present ได้หลายครั้ง ก็ต้อง save เป็นภาพ (เลือกนามสกุล jpg) ที่ง่ายกว่า photoshop ก็อาจไปใช้ โปรแกรมภาพของ windows เอง เช่น โปรแกรม paint ก็แค่สั่ง PrnScn และไป paste ใน โปรแกรม paint ก็ได้แล้วค่ะ

แต่ความจริงแล้วก็มีหลายวิธีนะคะ แล้วแต่ถนัดวิธีไหน (แหะ แหะ ถนัดวิธีไหนก็ใช้อันนั้นได้เลยละคะ)

แต่ประโยชน์ของการ save เป็นภาพ เพราะว่า ถ้าเป็นไฟล์ภาพ เราสามารถสั่งพิมพ์แต่ภาพ เพื่อไปโชว์ได้ง่ายๆ จากโปรแกรมทำภาพเลย (ที่ใช้บ่อยคือ Window picture ค่ะ เพราะว่า สั่งพิมพ์แบบภาพเดียว หรือหลายภาพก็ได้ค่ะ) ... บอกเยอะ งงไหมคะ

ขอโทษนะคะ ที่ไม่ได้มาดูหลายวัน เพราะว่าอ่านตามไม่ทั่วเลยค่ะ อาจารย์ การบ้าน "ตลาดนัด" ที่บอกอาจารย์ไว้ก็ยังไม่เสร็จ ตอนนี้ชักสมองบวมจริงๆ ค่ะ ...  กลับจากเชียงใหม่ค่อยมาทำต่อนะคะ

ขอบคุณ คุณหมอนนทลีมากครับ ที่บอก / แนะ ทางเลือกให้หลายๆทาง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท