KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ 116 : วาทกรรม KM


         ถ้อยคำที่พูดคุยกันภายในหน่วยงาน มีผลต่อการสร้างสรรค์  และมีผลต่อบรรยากาศภายในหน่วยงาน     เราต้องการวาทกรรม หรือถ้อยคำที่กระตุ้นพลังด้านดี พลังเชิงบวกของสมาชิกในหน่วยงาน  

         วาทกรรมที่แสดงความเอาจริงเอาจัง  ลึก  เป็นเรื่องสำคัญสำหรับสังคมไทย      เพราะเรามีจุดอ่อนที่การทำอะไรๆ ตามสบาย ไม่จริงจังกับงาน     ไม่มีความประณีต     ต้องแก้ด้วยวาทกรรมแห่งคุณภาพ  วาทกรรมที่เทอดทูน ชื่นชม ผลงานที่มีคุณภาพสูง  ไม่ยอมรับผลงานคุณภาพต่ำ 

         วาทกรรมเชิงคุณค่าที่เน้นคุณค่าของงานที่ทำ     ให้เห็นว่าการที่ต้องอดทนขยันหมั่นเพียรนั้น  นอกจากมีคุณค่าต่อตนเองและเพื่อนร่วมงานแล้ว  ยังมีคุณค่าในระดับที่สูงกว่านั้นคือคุณค่าในระดับองค์กร    คุณค่าในอนาคต    คุณค่าระดับชาติบ้านเมืองหรือสังคม  และอาจสูงถึงระดับมนุษยชาติและโลก

          วาทกรรมเชิง AI อันได้แก่ วาทกรรม 4D : Dream (วาดฝัน), Discover (ค้นหาสะเก็ดดาว), Design (ออกแบบอนาคต), Deliver (สร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างไม่ละลด)  

          วาทกรรมอื่นๆ เชิญช่วยกันเติมครับ

วิจารณ์ พานิช
๑๖ กค. ๔๙

คำสำคัญ (Tags): #เครื่องมือkm
หมายเลขบันทึก: 40616เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2006 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พอดีเลยครับอาจารย์หมอ เมื่อคืนผมนั่งอ่านหนังสือเรื่อง "วาทกรรมการพัฒนา" (Development Discourse) ที่ได้วิเคราะห์เกี่ยวกับ กระบวนการในการสร้าง (constitue) เอกลักษณ์ (identity) และความหมาย (significance) ที่สามารถอธิบายสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

ผมขออนุญาตเติมอีก 1  D นะครับ ก็คือเรื่องของภาคปฏิบัติการจริงของวาทกรรม (dicscursive practices) ซึ่งรวมถึงจารีตปฏิบัติ ความคิด ความเชื่อ คุณค่า และสถาบันต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับเรื่องของการจัดการความรู้ด้วยครับ

 

พอดีเลยกำลังหาเอกสารประกอบการเขียนบทสรุปการศึกษาการเป็นองค์การแห่งการรีบรู้ของโรงพยาบาล ขอขอบคุณอาจารย์เป็นอย่างมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท