๒ ทศวรรษ สู่คนน่านจัดการตนเอง


จากการที่พระปลัดสงวนจารุวัณโณ(พระครูพิทักษ์นันทคุณ) ได้มองเห็นถึงสภาพปัญหาพื้นที่ป่าในจังหวัดน่านซึ่งถูกทำลายลงไปเป็นจำนวนมาก จึงเกิดความคิดที่จะฟื้นฟูจิตสำนึกของชาวบ้านและฟื้นฟูสภาพป่า หลังจากได้ศึกษาเรียนรู้และได้มีโอกาสไปพบปะแกนนำชาวบ้านในพื้นที่ต่างๆ ทั้งในและต่างจังหวัด จึงได้คิดกุศโลบาย การบวชป่า”ขึ้นโดยเริ่มต้นที่บ้านเกิดของท่านเองเพื่อให้เป็นตัวอย่างที่ดี พระปลัดสงวนจารุวัณโณ คณะพระธรรมทายาท และกลุ่มผู้ที่ทำงานองค์กรพัฒนาเอกชน กลุ่มชาวบ้าน จึงได้ร่วมกันจัดพิธีบวชป่าขึ้นเป็นครั้งแรกในจังหวัดน่าน ณ บ้านกิ่วม่วง อำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ.๒๕๓๓

ในปลายปีนี้เองกลุ่มต่างๆ ที่ทำงานร่วมกันในการบวชป่าได้มีการจัด “เวทีชาวบ้าน”ขึ้นเป็นครั้งแรกในวันที่ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๓๓ ณ ห้องประชุมศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดน่าน (กศน.) โดยมีพระสงฆ์ ตัวแทนองค์กรพัฒนาเอกชน ตัวแทนชาวบ้าน และหน่วยงานราชการที่สนใจในเรื่องทรัพยากรธรรมชาติมาเข้าร่วมประชุม ซึ่งในเวทีแห่งนี้เองได้เสนอชื่อ“กลุ่มฮักเมืองน่าน” เป็นชื่อกลุ่มในการขับเคลื่อนงานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

จากวันนั้นจนถึงวันนี้กลุ่มฮักเมืองน่านได้ขยายแนวคิด วิธีการทำงาน และการดำเนินงานต่างๆ ก่อเกิดเครือข่ายน้อยใหญ่กระจายไปในพื้นที่ต่างๆ ทั้งในและต่างจังหวัด เกิดกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาถิ่นฐานบ้าน

และในวันแห่งการใช้ชื่อ “ฮักเมืองน่าน” ที่มาบรรจบครบรอบ ๒๐ ปี ในปีนี้ เครือข่ายน้อยใหญ่ต่างๆ ก็จะนำเอาบทเรียน ผลงาน และผลผลิตจากการทำงานมาแลกเปลี่ยน แบ่งปันกันและกัน เป็นการย้ำเจตนารมย์ของฮักเมืองน่านในการที่จะสร้างสำนึกรักแผ่นดินถิ่นเกิด สร้างกระบวนการเรียนรู้ในการที่จะจัดการตนเอง ณ ลานโพธิ์ลานไทรวัดอรัญญาวาส อันที่ตั้งของมูลนิธิฮักเมืองน่าน

ร่วมแลกเปลี่ยนบทเรียนการทำงานภาคประชาชนในการจัดการตนเอง กับเครือข่ายป้องกันยาเสพติด, เครือข่ายการจัดสังคม,สวัสดิการและองค์กรการเงิน, เครือข่ายเกษตรและสิ่งแวดล้อม,เครือข่ายครอบครัวเข้มแข็ง, เครือข่ายเด็กและเยาวชน, เครือข่ายสื่อภาคประชาชน, เครือข่ายบ้านมั่นคง, เครือข่ายสุขภาพ, เครือข่ายพระสงฆ์, เครือข่ายศิลปินเมืองน่าน และอื่นๆ อีกมากมาย

ชมถนนสายศิลปะ วัฒนธรรม แสดงถึงเอกลักษณ์พื้นถิ่นน่าน

จับจ่ายซื้อของพื้นบ้านในกาดหมั่วคัวฮอม....หลากหลายผลผลิตจากหัวไร่ปลายนา

การแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้านจากเครือข่ายต่างๆ

และอื่นๆ อีกมากมาย

๑ ปี มีครั้งเดียวครับ....งานนี้ฟรีครับ....สนใจร่วมกระบวนการเรียนรู้ พบกันที่ลานโพธิ์ลานไทรวัดอรัญญาวาส อำเภอเมืองน่าน หรือสอบถามรายละเอียดของงานที่ โทร ๐๕๔-๗๗๒๕๓๐

หมายเลขบันทึก: 405771เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2010 14:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 02:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท