ใช้อาวุธถูกต้องป้องกันเบาหวานคุกคาม


ดิฉันทักทายสร้างสัมพันธภาพขณะเดียวกันก็พูดคุยสอบถามเรื่องอาหารและยาฉีด

         

          รายนี้รับ consult ให้ติดตามภาวะ Hyperglycemia แบบ severe HBA1C = 14% BS = 430 mg% ร่วมกับมีอาการอ่อนเพลีย ทานได้น้อยลง ปัสสวะบ่อย ชื่อคุณเนียน เป็นหญิงไทย อายุ 60 ปี เธอมาคนเดียว ปฏิเสธรับการ admit จากคุณหมอน้ำเพชร แพทย์ทีมเบาหวานของเรา เพราะคิดว่าตนเองไหว  ดิฉันทักทายสร้างสัมพันธภาพขณะเดียวกันก็พูดคุยสอบถามเรื่องอาหารและยาฉีด

            เรื่อง "อาหาร" คุณเนียนบอกทานได้น้อยช่วงนี้ ประเมินดูแล้วก็เลยแนะนำให้เปลี่ยนเป็นอาหารอ่อน กินง่าย ย่อยง่ายไปก่อน เนื่องจากผู้ป่วยไม่อยากอาหาร อ่อนเพลีย ส่วนเรื่อง "ยาฉีด" พบว่าเดิมลูกสาวเป็นคนฉีดให้ที่หน้าท้อง ช่วงนี้ต้องไปทำธุระที่ต่างจังหวัด ผู้ป่วยจำเป็นต้องฉีดยาเองมาได้ 1 เดือน โดยใช้ปากกา Humapen  ดิฉันชักไม่แน่ใจเลยลองเอาปากกาสาธิตให้ทดลองฉีดให้ดูกับอุปกรณ์สาธิตการฉีด ยา ความลับก็เลยแตกออกมาดังนี้ ปกติปากกา Humapen เวลาตั้งยาให้หมุนแกนตัวเลขสีขาวให้ยื่นออกมา เวลาจะฉีดต้องใช้นิ้วหัวแม่มือกดจากหัวปากกาดันให้แกนในสีขาวต่ำลงมาจนชิด ถึงขีด 0 เท่านั้นจึงจะได้ยาเข้าสู่ร่างกาย

         ผู้ป่วยรายนี้ตั้งยาได้ถูกต้อง แต่เวลาเดินยาเขาใช้วิธี หมุนแกนตัวเลขเข้าหาตัวให้กลับมาที่ตำแหน่ง 0  ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้องสำหรับปากกาด้ามนี้ ทำให้ไม่ได้ยาฉีด

          ดิฉันจึงนำปากกามาสาธิตกลางอากาศให้เห็นว่าเวลาหมุนยากลับไม่มีน้ำเข้าออกมา ผู้ป่วยก็เลยบอกว่า "ที่น้ำตาลสูงครั้งนี้จนมีอาการ เพราะเขาไม่ได้ยา Insulin มาเลยทั้งเดือน เราก็เลยได้ทบทวนการฉีดกันอีกรอบอย่างระมัดระวัง และเปิด FU ติดตามอีกครั้ง

          ครั้งที่ 2 ที่มาพบกัน คุณเนียนมากับลูกสาว ดิฉันสอบถามเรื่องฉีดยา บอกว่าฉีดถูก ไม่เขียว แต่ระดับน้ำตาลดีขึ้นไม่มาก คราวนี้ลูกสาวนำเครื่องเจาะน้ำตาลรุ่น One-touch ultra มาถามว่าทำไมเจาะน้ำตาล ใส่เลือดไปที่แผ่นทดสอบแล้วเครื่องไม่ยอมอ่านผล ดิฉันตรวจสอบเครื่องเจาะน้ำตาลให้ พบว่าเครื่องปกติดี แผ่นทดสอบก็กล่องใหม่ ไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องแผ่นหมดอายุ จึงหันมาถามขั้นตอนการเจาะ โดยการขออนุญาตสาธิตทบทวนการเจาะให้ดูอีกครั้ง อย่างช้าๆ เน้นขั้นตอนการบีบเลือดที่ถูกต้อง การเสียบแผ่นทดสอบเข้าเครื่อง  และการนำเครื่องที่มีแผ่นทดสอบเสียบอยู่ มารับเลือดที่ปลายนิ้ว ปรากฎว่าเครื่องอ่านผลปกติ = 287 ลูกสาวพูดขึ้นทันทีว่า  " ดิฉันทำผิดวิธี เราดึงแผ่นทดสอบมารองรับเลือดแล้วค่อยนำไปเสียบที่เครื่องใหม ่"  จึงต้องแนะนำเรื่องคุณสมบัติของเครื่องเจาะน้ำตาลรุ่นนี้ให้ทราบว่า เครื่องรุ่นนี้เมื่อหยดเลือดแล้วจะทำปฏิกิริยาในการอ่านค่าระดับน้ำตาลเร็วมาก การดึงแผ่นออกทำให้เลยเวลาของปฏิกิริยาในการอ่านค่า เครื่องจึงไม่อ่านค่าให้ 

ยุวดี    มหาชัยราชัน 

 

free hit counters
free hit counters
หมายเลขบันทึก: 40564เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2006 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท