Trip ครั้งนี้มีอะไรดีๆ


ปารสาทศรีเทพ

      สวัสดีอีกคร้งจ้า  ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณคุณสิงห์ป่าสักมากๆเลยค่ะที่กรุณาเข้ามาชมและแสดงความคิดเห็นค่ะ

     วันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาดิฉันและเพื่อนๆได้ไป Trip ทัศนศึกษาเกี่ยวกับเรื่องผึ้งมาค่ะไปที่จ.เพชรบูรณ์ค่ะรถออจากม.ประมาณ06.30 นแล้วก็แวะทานอาหารเช้ากันที่จ.พิจิตร

    ตอนแรกสิ่งที่ดิฉันคิดไว้ก่อนที่จะไปถึงสถานที่ที่ไปดูกันคิดว่าที่นั่นจะต้องเป็นสถานเลี้ยงผึ้งที่ใหญ่มากๆและมีสำนักงานใหญ่ประจำการอยู่แต่พอไปถึงก็ปรากฏว่าไม่ใช่เลยก็เป็นโรงเลี้ยงผึ้งเล็กๆแต่ว่า....

   ความรู้ที่ได้มาไม่เล็กเลย ได้ความรู้จากพี่ๆที่นั่นเยอะมากๆเรียนรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้เลี้ยงผึ้งรู้ขั้นตอนการใส่คอนผึ้งในหีบผึ้งเป็นครั้งแรกในชีวิตของดิฉันที่เข้าใกล้ผึ้งได้ใกล้ขนาดนี้ค่ะปกติถ้าเห็นรังผึ้งอยู่ตรงไหนก็จะรีบวิ่งหนีให้ไกลแล้วค่ะแต่การไป Trip ครั้งนี้ทำให้ดิฉันรู้สึกและคิดว่าผึ้งเป็นแมลงที่ไม่ได้ดุร้ายอะไรเลยดิฉันได้ยกคอนผึ้งออกจากหีบผึ้งด้วยค่ะได้อยู่ใกล้ผึ้งมากๆเลยดูไปดูมาผึ้งก็เป็นสัตว์ที่น่ารักดีนะค่ะ

    แต่ว่า....มีอยู่ภาพหนึ่งค่ะที่ดิฉันเห็นคือจะเห็นผึ้งงานค่ะช่วยกันรุมกัดและคาบผึ้งงาน 2 ตัวมานอกรังแล้วนำมาทิ้งไว้ข้างนอกเป็นภาพที่ดูแล้วหดหู่มากเลยเพราะว่าผึ้งงานทั้ง 2 ตัวนั้นไม่มีแรงสู้เลยค่ะสุดท้ายก็ถูกกัดจนตายโหดร้ายจังเลยนะค่ะแบบนี้แหละมั้งค่ะที่เขาเรียกว่าความโหดร้ายที่แอบแฝงอยู่ในความน่ารักแต่มันคงเป็นหน้าที่ของเขามั้งค่ะที่จะต้องกำจัดผึ้งที่แก่ไม่สามารถทำงานได้อีกเก็บไว้ก็คงจะรกรังจริงไหมค่ะ 

     แต่...ก็เหมือนกับคนบางคนและบางกลุ่มที่ชอบรังแกคนที่ไม่มีทางสู้ยิ่งเห็นเขาอ่อนแอก็ยิ่งซ้ำเติมและรังแกเขาไม่ดีเลยนะค่ะที่พวกเขาไปรุมคนที่ไม่มีทางสู้ทั้งๆที่ก็เป็นคนเหมือนกันขอให้ทำตัวขยันและน่ารักเหมือนผึ้งแต่อย่าโหดร้ายกับเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเลยค่ะ

    หลังจากที่ศึกษาเรื่องผึ้งเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็เดินทางต่อไประหว่างทาง อาจารย์ได้พาเข้าชมอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพซึ่งเป็นอะไรที่ประทับใจมากค่ะเพราะที่นั่นสวยมากร่มรื่นและเป็นธรรมชาติมากเลย

    ที่นั่นยังมีมีโครงกระดูกมนุษย์ที่ขุดพบด้วยค่ะเป็นสถานที่ที่มีอะไรดีๆทางประวัติศาสตร์มากมายเลยค่ะอ้อ!!!ที่สำคัญได้รู้ประเพณีแปลกๆของคนในสมัยโบราณที่เขาจะทำโยนีและศิวลึงค์เป็นสัญญลักษณ์ของอวัยวะเพศหญิงและชายค่ะเขาจะสร้างขึ้นมาเพื่อบูชาพระศิวะน่าจะเป็นความเชื่อของคนโบราณของศาสนาพราหณ์-ฮินดูค่ะรู้สึกว่าเป็นอะไรที่ดูแปลกมากๆเลยเพราะไม่เคยเห็นค่ะต้องไปดูด้วยตัวเองค่ะแล้วจะได้อะไรดีๆ

     ที่นั่นจะมีปราสาทศรีเทพและปราสาทสองพี่น้องจะเป็นปราสาทที่สร้างตามแบบของขอมค่ะจากภาพที่ให้ดูเป็นปราสาทศรีเทพค่ะจากรูปดูไม่เน้นที่ปราสาทเลยค่ะเน้นที่คนในรูปซะมากกว่าแต่ก็เป็นรูปที่ถ่ายคู่กับปราสทาศรีเทพค่ะการไปTripครั้งนี้ได้ความรู้มามากจริงๆค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #การไปtrip
หมายเลขบันทึก: 40519เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2006 10:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท