มะลิวรรณ
นางสาว มะลิวรรณ หลิน จันทร์ทอง

กินของหวาน ๆทำให้สมองแล่น


ของหวานหรือจำพวกขนมนอกจากจะสร้างความอร่อยเมื่อคุณรับทานแล้ว แต่คุณรู้หรือไม่ของหวานยังช่วยเสริมสมองของคุณอีกด้วย

กินของหวาน ๆทำให้สมองแล่น

ของหวานหรือจำพวกขนมนอกจากจะสร้างความอร่อยเมื่อคุณรับประทานแล้ว แต่คุณรู้หรือไม่ของหวานยังช่วยเสริมสมองของคุณอีกด้วย

นักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยสกอตแลนด์ ศึกษาพบว่าการกินน้ำตาลช่วยให้ความจำ ดีขึ้น จดจำได้มากขึ้น และยังต่อสู้กับโรคสมองเสื่อมอีกด้วยพวกเขาพุ่งความสนใจ ไปตรงสมองคนส่วนที่มีลักษณะเหมือนม้าน้ำ ซึ่งมีหน้าที่สร้างความจำใหม่ แต่มันจะเสื่อมถอยลงเมื่อเป็นโรคสมองเสื่อม ทำให้ความจำในหมู่ผู้สูงอายุเลวลง พวกเขาได้ศึกษากับอาสาสมัครที่มีอายุระหว่างตั้งแต่ 18-52 ปี 25 คน ให้ลองช่วยกันจำรายการคำจำนวนหนึ่ง แล้วให้ดื่มน้ำหวานกันก่อนที่จะทำการทดสอบความจำและตรวจวัดคลื่นสมอง ตรวจวัดดูว่าหลังจากที่ได้ดื่มน้ำส้มที่ใส่น้ำตาล 25 กรัม พอๆ กับดื่มโคคาโคลา 1 กระป๋อง เข้าไปแล้วเกิดอะไรขึ้น

ผลการทดสอบได้พบว่า พวกเขาสามารถจดจำคำได้มากขึ้นกว่าเดิม 11% และหากว่าให้กินน้ำตาลเพิ่มมากขึ้นเป็นสองเท่า ก็จะมีความจำดีขึ้นเป็น 17% สามารถท่องชุดของคำได้เร็วขึ้นกว่าเก่าอีก 100 มิลลิวินาทีด้วย หัวหน้านักวิจัยศาสตราจารย์ริลบีกล่าวว่า “การวิจัยของเราแสดงว่าการดื่มน้ำตาลกลูโคส จะช่วยทำให้ ความจำดีขึ้นอย่างเห็นได้” เขายังให้ความเห็นว่า “การทดลองกับคนหนุ่มและวัยกลางคนของเรา แสดงว่าหากว่าเราสามารถฝึกปรือร่างกายของเรา ให้ใช้พลังงานจากน้ำตาลกลูโคสที่มีสำรองในตัวเสียแต่ต้น อาจจะป้องกันเกิดความจำเสื่อมเมื่อตอนแก่ให้น้อยที่สุดก็อาจจะทำได้”

ดังนั้นของหวานไม่ใช่เป็นเรื่องที่น่ากลัวของคนอ้วนที่คนส่วนใหญ่มักจะบอกว่าเป็นตัวทำให้อ้วน แต่อีกแต่อีกด้านหนึ่งมันยังเป็นตัวเสริมความสมองของคุณด้วย ล่ะ !!!

หมายเลขบันทึก: 40511เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2006 09:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 04:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

จะนำวิธีนี้ไปใช้นะค๊ะ

มันก็น่าจะเป็นข้อดีที่คนทัวไปไม่คาดคิดมาก่อนก็ได้ ขอบคุณนะค่ะที่ให้คำตอบ

มีลิ้งค์อ้างอิงผลการทดลองมั้ยอะคะ?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท