ถึง คุณภีม ภคเมธาวี


พบว่าสิ่งที่จะแก้ปัญหาหรือพัฒนาสุขภาพของประชาชนนั้น เขาจะพูดถึงเรื่องปากท้องร่วมด้วยเสมออย่างมิอาจจะแยกจากกันได้

ถึง พี่ภีม ภคเมธาวี ที่นับถือ

     เรื่องมีอยู่ว่า นพ.ยอร์น จิระนคร ผม และทีมงานฯในพื้นที่ ได้ร่วมกันพัฒนาโครงร่างวิจัยโดยรายละเอียดตามที่นำเสนอไว้ที่ blog "ไตรภาคีร่วมพัฒนาสุขภาพชุมชน" ประเด็นที่เกี่ยวข้องโดยตรงคือ “ไตรภาคีร่วมพัฒนา” ยุทธศาสตร์การพัฒนาสุขภาพชุมชน และ “ไตรภาคีร่วมพัฒนา” ยุทธศาสตร์การพัฒนาสุขภาพชุมชน #2

     มาถึงวันนี้ สวรส.ภาคใต้ มอ. ได้อนุมัติในหลักการโครงร่างดังกล่าวแล้ว โดยมีเงื่อนไขให้ทบทวน/แก้ไขบางส่วน ตรงนั้นไม่เป็นไรครับ แต่คำแนะนำที่ได้รับนี้ซิ ผมเกิดเป็นความกังวลขึ้นมา เช่นผมควรจะมีคนที่คอยช่วยเหลือทั้งด้านเทคนิคการปฏิบัติ องค์ความรู้ในการจัดทำแผนสุขภาพชุมชน รวมถึงการเชื่อมโยงตามกรอบแนวคิดนะครับ ซึ่งวันนี้ผมก็เชื่อแล้วว่าที่ผมและทีมฯมีอยู่ไม่เพียงพอ เพราะเราเริ่มเห็นทางตันมากขึ้น ๆ เมื่อเริ่มขยับตาม Flow ครับ (ในปี 2548 การดำเนินงานเพื่อเตรียมพื้นที่ และพัฒนาความพร้อมดำเนินการโดยใช้งบประมาณของ สสจ.พัทลุง โครงการ PCU ในฝัน ของ สปสช. และงบประมาณของพื้นที่เอง เช่น สอ./อบต./เทศบาล)

     อีกอย่างกิจกรรมหลาย ๆ อย่างเริ่มไหลไปตาม Flow ที่เกิดขึ้น ใช้เวลามาเกือบปีแล้วครับในการพัฒนา ลงพื้นที่จริง เก็บเกี่ยวเรื่องราวต่าง ๆ "คิดไป ทำไป" ก็พบว่าสิ่งที่จะแก้ปัญหาหรือพัฒนาสุขภาพของประชาชนนั้น เขาจะพูดถึงเรื่องปากท้องร่วมด้วยเสมออย่างมิอาจจะแยกจากกันได้ แต่ทีมงานผมเป็นนักสาธารณสุข และเป็นราชการส่วนท้องถิ่นบางส่วน จากนั้นก็เป็นแกนนำประชาชนในพื้นที่ เราพบว่าตัวเองมีประสบการณ์การพัฒนาเชิงบูรณาการเช่นนี้น้อยมาก งง บางครั้งตั้งต้นไม่ถูกเมื่อชาวบ้านเชื่อมโยงถึง

     สิ่งที่เปิดประเด็นถึงพี่วันนี้ก็เพราะว่า หากนับเป็นระยะทางแล้วเราไม่ได้อยู่ไกลกันมากนัก เป็นเขตจังหวัดยุทธศาสตร์เดียวกัน และเห็นคุณ (พี่) จะพูดถึงทีมงานด้านชุมชนแถบจังหวัดพัทลุง ซึ่งผมและทีมงานยังเข้าไม่ถึงครับ ฉะนั้นจึงอยากจะให้พี่ช่วยเหลือในประเด็นที่ผมยกมา ตามแต่สมควร หรือจะให้ข้อเสนอแนะเป็นอย่างไรก็ได้ เรื่องนี้หมอยอร์น (หัวหน้าทีมฯ) ได้นำมาหารือและแนะนำผมว่าลองติดต่อไปยัง ม.วลัยลักษณ์ดู ได้ยินว่าเขาถนัดเรื่องนี้ จึงคิดถึงพี่ครับ

     ด้วยความเชื่อมั่นและนับถืออย่างสูง

            อนุชา  หนูนุ่น

          ปล. ผมคิดจะไม่พยายามทำอย่างที่ถูกบันทึกไว้ ที่ KM ชุมชน กับโครงการของหน่วยราชการ และ ที่ ทลายกำแพง"รุมทึ้ง"ชุมชน

หมายเลขบันทึก: 4051เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2005 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีครับคุณอนุชา

ผมเพิ่งกลับมาจากพื้นที่ ต้องขอโทษด้วยที่ยังไม่ได้เข้าไปอ่าน ทำความเข้าใจโครงการให้ชัดเจน ขอคุยสั้น ๆก่อนครับ
ที่จริงถ้าโครงการของอนุชามาเชื่อมกับที่เราทำกันอยู่ในงบบูรณาการพื้นที่3ตำบลที่นครศรีธรรมราชก็จะสอดคล้องกันมากเลยครับ
เรื่องสุขภาพย่อมแยกไม่ออกจากอาชีพ และเป้าหมายของการพัฒนาอาชีพก็เพื่อให้เกิดคุณภาพชีวิตที่ดี มันพันกันจนไม่รู้ว่าไก่เกิดก่อนไข่หรือไข่เกิดก่อนไก่
ที่พัทลุงมีสำนักงานพอช.ตั้งอยู่ และหน่วยงานนี้มีแนวคิดให้ชุมชนเป็นฐานของการพัฒนา เข้าใจว่าคุณอนุชาคงจะคุ้นเคยอยู่บ้าง
ผมยังไม่ได้อ่านแนวคิดโครงการของคุณชายขอบเลย จึงคิดไม่ออกว่ามีปัญหาเรื่องอะไร อ่านเสร็จแล้วมีความเห็นอย่างไร ผมจะเขียนมาคุยครับ

     สวัสดีครับ 2 วันที่แล้ว ก็อยู่ กทม.ครับ (19 เดินทางไปเช้าๆ และกลับวันนี้ 3 ทุ่มกว่าแล้วครับ) ไปประชุมของ สปสช. เพื่อเตรียมการสร้างหลักประกันสุขภาพแก่ประชาชน สำหรับปีหน้า 2549

     ประเด็นที่ว่าที่พัทลุงมี พอช.ภาคใต้ ตั้งอยู่ผมรับทราบแบบทราบข้อมูลนะครับ แล้วมีคุณอัมพรฯ เป็นผู้จัดการฯ ถ้าจำไม่ผิด และเคยมี web ด้วย ปัจจุบันเข้าไม่ได้แล้ว (หรือเปลี่ยน URL ก็ไม่ทราบ) แต่ผมและทีมงานยังเข้าไม่ถึงครับ คือประเด็น เคยโทรไปที่สำนักงาน (คนรับสายรับว่าจะแจ้งผู้ประสานฯ และจะติดต่อกลับ ก็ยังไม่ได้ติดต่อกันครับ) ผมก็ย้ายมาอยู่จังหวัดเสียก็ไม่ได้ติดต่อ และเคยเมล์ไปที่ประกฏหน้าเวบ ก็เงียบครับ เลยอยากจะขอความช่วเหลือเป็นสื่อกลาง หรือว่างและผ่านทางมาก็จะเยี่ยมเยือนบ้าง เวทีเพื่อถอดบทเรียนจากชุมชน จะมีเดือนละครั้งที่จังหวัดครับ

ผมอ่านแนวคิดโครงการไตรภาคีด้วยความสนใจ ผมเองในฐานะหัวหน้าหน่วยจัดการความรู้เพื่อชุมชน ม.วลัยลักษณ์ สนใจเข้าร่วมขบวนด้วยครับ
ที่จริงสุขภาพที่ดีน่าจะเป็นเป้าหมายของกิจกรรมทั้งหมด รายละเอียดเรื่องอาชีพ สังคม ทรัพยากรธรรมชาติฯลฯน่าจะจัดการเพื่อเป้าหมายสูงสุดนี้ เราอาจช่วยกันเชื่อมโยงประเด็นที่หน่วยงานเกี่ยวข้องรับผิดชอบ ร่วมกันดูร่วมกันทำพร้อม ๆกันโดยใช้พื้นที่ตำบลเป็นหน่วยเรียนรู้พัฒนาตามกรอบที่ทีมสสจ.ทำไว้

ผมจะหาโอกาสลงไปร่วมเรียนรู้สักครั้ง จะได้คุยกันสนุกขึ้น จะชวนพอช. สกว.และแกนนำเครือข่ายแผนแม่บทชุมชนภาคใต้ไปร่วมด้วยครับ

ที่จริงหมอพงษ์เทพ สวรส. ก็เรียนรุ่นเดียวกันกับผม แกจบหลังผม1ปีเพราะเรียนเภสัชครับ

ยินดีที่จะได้ร่วมงานกับทีมงานคุณอนุชาครับ

เดือนตุลาคมมีประชุมวันไหนบอกด้วยครับ

     เดือนตุลาคม 2548 ยังไม่ได้นัดหมายกันนะครับ แต่สำหรับเมื่อวาน (21 ต.ค. 48) ที่ผ่านมาได้มีการพบปะทีมงานแบบเต็มรูปแบบ ก็ได้นัดหมายอย่างชัดเจน และระบุเรื่องที่ที่ประชุมนำเสนอไว้ ว่าจะขอเพิ่มพูนเรื่อง KM ซึ่งรายละเอียดเป็นอย่างไร และจะนัดหมายกันอย่างไร ก็จะนัดไปอีกทีเร็ว ๆ นี้ครับ วันนี้ผมเตรียมเข้าประชุมเนื่องจากพรุ่งนี้ สวรส.ภาคใต้จะจัดประชุมเรื่องคนพิการ (ก็เป็นหน่อหนึ่งในไตรภาคีฯ) ที่หาดใหญ่ ผมจะนำทีมงานส่วนหนึ่งไปพบกับเครือข่ายตามคำเชิญชวนของ สวรส.ที่เพิ่งจะได้รับเมื่อเช้านี้ครับ

     ผมยินดีและมีความหวังมากขึ้นจริง ๆ ครับ ก็อยากได้ความช่วยเหลือจริง ๆ รวมถึงการช่วยเหลือแบบขยายเครือข่ายที่เติมเต็มให้กับชาวบ้านอย่างเป็นองค์รวมครับ

   แต่สำหรับเมื่อวาน (21 ต.ค. 48) ขอแก้เป็น (21 ก.ย. 48) ครับ ขออภัย (ยังไม่แก่ แต่ชอบหลง ๆ ลืม ๆ ฮ่า...)

     เดือนตุลาคม 2548 นี้ จะมีการพูดคุยกับชุมชนในพื้นที่นำร่อง (ชุมชนเกาะเรียน-บ้านพลี) อ.ตะโหมดนะครับ ถ้าว่างอย่างไรขอเชิญนะครับ 13.00 น. แล้วผมจะติดต่ออีกครั้งหนึ่งถ้าพี่ว่างนะครับ

     วันที่ 2 ตุลาคม 2548 เวลา 13.00 น. ณ สถานีอนามัยบ้านเกาะเรียน ครับ (ขอเพิ่มเติม)
ผมหยุดพักร้อนไปทำขนำริมน้ำกับลูกๆ ไม่ได้เข้ามาอ่าน/เขียนBlogหลายวัน เพิ่งทราบวันนี้เองครับ ที่จริงเมื่อวานเป็นวันทำบุญใหญ่ของนครศรีธรรมราช ถ้าทราบก่อนก็ไม่สามารถไปร่วมประชุมได้อยู่ดี คงตามอ่านความคืบหน้าจากคุณชายขอบทางนี้ก่อนครับ

เรียน คุณภีมฯ
     พี่คงยุ่งกับการเตรียมดูงานสัจจะ1บาทและแผนขับเคลื่อนเป็นยุทธศาสตร์จังหวัดนครศรีธรรมราช ใช่ไหมครับ ขอส่งแรงใจไปให้นะครับ
     อยากให้พี่ได้ติดตามเรื่อง “ปักธงเครือข่ายวิจัยและร่วมพัฒนาสุขภาพชุมชน” ครับ ยาวสักนิด (ค่อยอ่านตอนว่างแล้วก็ได้) แต่ที่อยากจะขอนัดพี่สักวันในเดือน พ.ย.48 นี้ จะได้ไหมครับ เพื่อให้พี่มาเชื่อมโยงการทำงานชุมชนแบบบูรณาการ และการจัดการความรู้ไปด้วย แก่ทีมงานฯ ครับ ประมาณ 25 คน (เชิงปฏิบัติการเขียน blog ด้วย) หากได้ช่วงไหนอย่างไร ผมจะได้เชตที่นี่ครับเพื่อเตรียมการฯ ขอบคุณล่วงหน้านะครับ
     ถ้าจะยิ่งดีไปอีกก็คืออยากจะนัดแนะกับเครือข่ายพี่ที่พัทลุงเพื่อวันข้างหน้าจะต่อกันได้ ถ้าเป็นไปได้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท