วันเกิด


วันเกิดปีนี้คุณทำความดีแล้วหรือยัง

วันเกิด

            วันเกิด ไม่บุคคลชนชาติใด  ก็มักให้ความสำคัญ ต้องการให้คนอื่นเห็นความสำคัญ  พอถึงวันครบรอบวันเกิด(วันคล้ายวันเกิด)  ก็มักจะจัดงานเฉลิมฉลองกันยกใหญ่กลายเป็นค่านิยม  จัดงานวันเกิกแข่งขันกัน  ส่งที่น่าเป็นห่วงมากๆ  คือในกลุ่มเยาวชน  นักเรียน  นักศึกษา  บางคน  บางกลุ่ม  ก็มักจะใช้วันเกิดเป็นข้ออ้างกับผู้ปกครองในการออกไปเที่ยวนอกบ้านมั่วสุมอบายมุข  สิ่งเสพย์ติดทั้งหลายทั้วปวง   ผู้ปกครองส่วนใหญ่  ก็มักจะแก้ปัญหาพวกนี้ไม่ค่อยได้  เพราะตนเองก็มีส่วนสร้างค่านิยมที่ผิดๆให้กับลูกมาตั้งแต่เด็กๆ และเป็นตัวอย่างให้เขาเห็น เช่นการจัดงานวันเกิดตนเอง  หรือให้ลูกหลาน  เพื่อแข่งขันกับบ้านอื่น  ตั้งแต่เขาเป็นเด็ก  กินเลี้ยงสังสรรค์  บางรายหนัก  ดื่มสุราเมาแป๋ในงานวันเกิดของตนเอง  แล้วฉะนี้เด็กไม่เอาตัวอย่างได้อย่างไรกัน 

               วันเกิด  ปีนี้  คิดใหม่ทำใหม่ได้ไหม  และทำต่อไปเรื่อยๆ  นับตั้งแต่ปีนี้  พอถึงวันเกิด ก็ทำบุญ  เข้าวัด  ทำความดีต่อตนเอง   ครอบครัว   ชุมชน   สังคม  งดจัดงานรื่นเริงที่แข่งขันเอาหน้ากัน            งดดื่มสุรายาเมา  บางรายซ้ำหนักในปีหนึ่งๆมีวันเกิดบ่อยๆ  วันเกิดอยาก  อยากกินอยากเล่น  อยากเที่ยวก็อ้างวันเกิด  เก็บเงินที่จะจัดงานสังสรรค์  ดื่มสุรา  ไปบริจาคให้สาธารณกุศล  เพื่อพัฒนาสังคม  หรือทำในส่งที่ก่อให้เกิดประโยชน์ให้มากที่สุด  น่าจะดีกว่า  ผู้ใหญ่ร่วมใจกันเลิกค่านิยมเก่าเปลี่ยนค่านิยมใหม่ให้เด็กทำตามบ้าง  ปัญหาเด็กที่เป็นปัญาหาสังคมระดับชาติในขณะนี้น่าจะลดลงได้ในระดับหนึ่ง

               การอวยพรวันเกิดให้กันเป็นสิ่งดี    หรือแม้แต่ให้ของขวัญโดยใจบริสุทธ์ที่อยากให้ก็เป็นส่งดี เป็นขวัญเป็นกำลังใจ  เพราะมนุษย์ทุกคนต้องการได้รับการยอมรับ ต้องการให้ผู้อื่นเห็นความสำคัญ  ไม่ใช่ให้เอาหน้า  เอาใจเหมือนผู้ใต้บังคับบัญชาบางคนที่มักจะให้ผู้บังคับบัญชาของตนเองเพื่อหวังผลประโยชน์แอบแฝง  ขั้นพิเศษ  หรือผู้บังคับบัญชา ก็มักจะติดกับการรอรับของขวัญวันเกิดของตนเองจากผู้ใต้บังคับบัญชา  ใครลืมไม่จัดส่งให้ละก็ฝังใจไม่ได้ผุดไม่ได้เกิดกันละ  อย่างนี้ก็น่าจะติดลบทางจริยธรรมอยู่นะ  ตามแนวคิดของ       ผู้เขียน  เพราะถือว่าไม่บริสุทธิ์ใจเกิดค่านิยมเชิงลบ  สิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นแนวความคิดส่วนตัวของผู้เขียนเท่านั้น  หากขัดใจหากไม่สอดคล้องกับแนวคิดของท่านผู้อ่านท่านใดก็ขออภัยไว้  ณ  ที่นี้

            สำหรับผู้เขียนปี่นี้  ครบรอบวันคล้ายวันเกิดที่ผ่านมา  ได้รับช่อดอกไม้  1  ช่อมาอวยพรวันเกิด  คำอวยพรที่ขึ้นป้ายบริเวณที่ลงเวลาทำงาน  และพิเศษสุดคำอวยพรจากลูกศิษย์พร้อมของขวัญ  ผ้า  1  ชิ้น ที่บ้านเขาผลิตเอง  แล้วบอกแกมบังคับและขอร้องว่า  คุณแม่ต้องใส่ให้เขาเห็นก่อนพวกเขาจบ  ม.6  ก่อนจะเอามาให้ ก็กลัวถูกดุ  ต้องไปหาคุณครูท่านอื่นพามา เพราะกลัวถูกดุ  สาเหตุก็เนื่องจากตัวผู้เขียนเองมักจะบอกลูกศิษย์ทุกคนเสมอว่า  สิ่งที่ต้องการจากลูกศิษย์ทุกคน  คือ  ตั้งใจเรียน  ทำหน้าที่ของการเป็นนักเรียนให้สมบูรณ์  ทำหน้าที่ของลูกที่ดี  ทำหน้าที่ของพลเมืองที่ดี  ดี   ดีอย่างไร  ก็คือ  ทำดีแล้วต้องส่งผลดีเกิดประโยชน์ต่อตนเอง   ต่อผู้อื่น  ต่อสังคม  วิญญูชน  ยอมรับ  ด้วยจึงเรียกว่า   ดีจริง

          สิ่งที่ผู้เขียนบกพร่องในวันเกิดปีนี้ก็คือ   ลืมวันเกิดของตนเอง  เพราะมัวยุ่งๆอยู่กับงาน  ทั้งานเรียน  งานสอน  ทุกปีมักจะทำบุญตักบาตร  ปีนี้ตั้งใจว่า  จะใช้ความรู้ความสามารถของตนเองที่อุตส่าห์ร่ำเรียนมา  พัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี  คนเก่งให้ได้  ทุกวิถีทาง 

คำสำคัญ (Tags): #วันเกิด
หมายเลขบันทึก: 40494เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2006 04:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขออวยพรวันคล้ายวันเกิดให้สายย้อนหลังก็แล้วกัน ให้มีความสุข และประสบผลสำเร็จที่ใจมุ่งหวัง ให้มีสุขภาพที่แข็งแรงนะจ๊ะ จาก พี่แป้มคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท