โปรแกรม ITw51 รุ่น 18 ต.ค. 1 พ.ย.53, บรรณารักษ์ปรับวุฒิ, ขอใบประกอบอาชีพฯ, ขอโอนฯ, ต่างด้าว


บรรณารักษ์ปรับเงินเดือนตามวุฒิปริญญาโทไม่ได้, เสนอให้สอบ NT ก่อนสอบปลายภาค

สัปดาห์นี้ มีเรื่องมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ดังนี้

         1. โปรแกรม ITw51 รุ่นใหม่ ออกมา 2 โปรแกรม สำหรับพิมพ์ใบ รบ. หลักสูตรใหม่   คือ

            1.1 โปรแกรม ITw51 รุ่น 1.5 วันที่ 18 ต.ค.53 สำหรับหลักสูตรนำร่อง   ( ถ้าเรียนจบสมบูรณ์แล้ว โปรแกรมจะยุบรวมรายวิชาย่อยให้เป็นวิชาตามหลักสูตรทั่วประเทศ รายวิชาเลือกก็จะเปลี่ยนรหัสเป็น 7 หลักให้  แต่ถ้ายังเรียนไม่จบสมบูรณ์ จะออกใบ รบ. โดยไม่รวมรายวิชาย่อย )

                ดาวน์โหลดได้ที่
                http://www.4shared.com/file/MnJbAHSq/itw51_1853.html

                ใช้เวลาดาวน์โหลดนานพอสมควร เพราะถึงจะเป็นไฟล์ zip แต่ก็มีขนาดใหญ่ถึงประมาณ 22 MB

                ( ต้อง Remove โปรแกรม ITw51 นำร่อง รุ่นเก่าออกก่อน ถ้าจะติดตั้งลงในเครื่องเดิม อย่าลืม Backup ข้อมูลไว้ก่อน Remove
              การ Remove ไปที่ control panel -> add or remove programs แล้วเลือก itw51 แล้วกดปุ่ม remove )


             1.2 โปรแกรม ITw51 รุ่น 2.0 วันที่ 24 ม.ค.54 สำหรับหลักสูตรใหม่ทั่วประเทศ   มีแก้ไขดังนี้ครับ

                 

             - ปรับชื่อกลุ่มเป้าหมายเฉพาะในหน้าจอลงทะเบียนเรียน/เทียบโอน
             - แก้ไขเรื่องการอ่านคะแนน NT จากแฟ้มข้อมูล และออกรายงานการอ่านคะแนนได้
             - แก้ไขการคิดเกรด ถ้าไม่เข้าสอบปลายภาคจะไม่คิดเกรดให้ ถึงแม้คะแนนกลางภาคจะเกิน 50 คะแนน
               ถ้าเข้าสอบถึงแม้จะได้คะแนน 0 โปรแกรมก็คิดเกรดให้
            - แก้ไขการพิมพ์ใบรบ.แบบ 2 หน้าได้ โดยต้องตั้งค่าเครื่องพิมพ์เป็นแบบ 2 หน้าก่อนสั่งพิมพ์
             - แก้ไขรายงานสรุปผลการเรียนให้สามารถบันทึกลงเป็นแฟ้ม excel ได้

             - แก้ไขรายงานสรุปผลการลงทะเบียน/ผลการเรียนให้สามารถพิมพ์รายวิชาสูงสุดได้ 5 บรรทัด
             - แก้ไขหน้าจอบันทึกข้อมูลผู้จบตกหล่น ให้ออกรายงานได้
             - (ช่วงทดลอง) แก้บันทึกประวัติ ให้สามารถอ่านข้อมูลจากบัตรประชาชน smart card รุ่นใหม่ที่ไม่มีแถบแม่เหล็กด้านหลัง
               โดยเพิ่มปุ่มที่เป็นรูป smart card ด้านขวาบนของหน้าจอบันทึกประวัติ
               ใช้ได้กับเครื่องอ่านบัตรทุกยี่ห้อที่มี driver ที่สนับสนุน microsoft pc/sc
             - แก้ไขแบบฟอร์มใบประกาศนียบัตร

                ดาวน์โหลดได้ที่                

http://dl.dropbox.com/u/15540884/itw51_24012011_setup.zip

                ( ต้อง Remove โปรแกรม ITw51 2.0 ทั่วประเทศ รุ่นเก่าออกก่อน ถ้าจะติดตั้งลงในเครื่องเดิม อย่าลืม   Backup ข้อมูลไว้ก่อน Remove
                 การ Remove ไปที่ control panel -> add or remove programs แล้วเลือก itw51 2.0 แล้วกดปุ่ม remove )

               ส่วนโปรแกรมนำร่อง กำลังจะปรับแกตาม


         2. วันที่ 18 ต.ค.53  มีบรรณารักษ์ปฏิบัติการ โทรศัพท์มาถาม 4 เรื่อง คือ

              2.1  ศึกษาต่อ จบปริญญาโท  จะปรับเงินเดือนตามวุฒิปริญญาโทได้หรือไม่   
                     ตอบว่า   ดู กฎ ก.พ.ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับเงินเดือน พ.ศ. 2551 ข้อ 2 (3) (ข) ที่ 

https://dl.dropbox.com/u/109014048/Salaryrules2551.pdf


                    ( บุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. ( 2 ) เช่น นักจัดการงานทั่วไป บรรณารักษ์  สามารถปรับเงินเดือนให้ได้ตามวุฒิที่จบสูงขึ้นได้ แต่ต้องจบในสาขาวิชาเอกที่ตรงตามมาตรฐานตำแหน่ง เช่น บรรณารักษ์ ถ้าจบปริญญาโทสาขาบรรณารักษ์ศาสตร์หรือสารนิเทศศาสตร์ และเงินเดือนยังต่ำกว่าเงินเดือนวุฒิปริญญาโท ก็สามารถยื่นขอปรับเงินเดือนให้ได้ตามวุฒิปริญญาโทได้ )


            

2.2  จะใช้วุฒิปริญญาโท กศ.ม. เอกบริหารการศึกษา ยื่นขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู และใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารได้หรือไม่   ตอบว่า  ถ้าจะขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ต้องนำใบระเบียนแสดงผลการเรียนปริญญาโทเอกบริหารการศึกษานั้น ยื่นให้คุรุสภาเทียบโอนว่า มีผลการเรียนวิชาครูครบ 9 มาตรฐานหรือยัง ถ้ายังไม่ครบก็เรียนหรือสอบเพิ่มเฉพาะบางมาตรฐาน แล้วจึงจะขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้
                   ส่วนการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารฯนั้น  ปกติปริญญาโท กศ.ม. เอกบริหารการศึกษา สามารถขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารฯได้ แต่ จะขอก่อนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูไม่ได้  ถ้าขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้ก็ขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารฯได้

            2.3  ถ้าเรียน ป.บัณฑิตวิชาชีพผู้บริหารฯ จะขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารได้หรือไม่  ตอบว่า การเรียน ป.บัณฑิตวิชาชีพผู้บริหาร ไม่ได้ส่งผลให้ขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารฯได้ดีไปกว่าการมีวุฒิปริญญาโท กศ.ม. เอกบริหารการศึกษา

            2.4  ได้ยื่นเรื่องขอโอนไปเป็นนักวิชาการศึกษาที่ สนง.ส่งเสริม กศน.จังหวัดอื่นไว้  เมื่อไรจึงจะรู้ผล และมีโอกาสแค่ไหน  ตอบว่า กศน. ส่งเรื่องนี้เข้า ก.ค.ศ. นานแล้ว จึงน่าจะรู้ผลในอีกไม่นานนัก  แต่การขอโอนเปลี่ยนตำแหน่งข้ามจังหวัดด้วยนี้ มีโอกาสน้อย ขึ้นอยู่กับ จังหวัดที่ขอโอนไป มีอัตราว่างหรือไม่


         3. วันเดียวกัน ( 18 ต.ค.53 ) อ.เอมอร  บริบูรณ์ ครู คศ.3 กศน.อ.พระนครศรีอยุธยา  ฝากมาทางอีเมล์ ให้เสนอให้กำหนดตารางสอบ NT ก่อนสอบปลายภาค 1 สัปดาห์  เพราะถ้าสอบ NT หลังสอบปลายภาค ที่ผ่านมานักศึกษาจะขาดสอบ NT มาก
            ผมได้เสนอเรื่องนี้ต่อไปยัง นางพรรณทิพา  ชินชัชวาล กลุ่มพัฒนา กศน. แล้ว  นางพรรณทิพาบอกว่า จะรับไว้หารือสถาบันส่งเสริม กศน.ภาค เพื่อกำหนดตารางสอบในเดือน พ.ย.53


         4. วันที่ 19 ต.ค.53  ผมไปประชุมประจำเดือน กศน.พระนครศรีอยุธยา ณ ห้องประชุมใหญ่ สำนักงาน กศน.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา   เนื้อหาสำคัญคือการปฏิบัติตามนโยบายขยายกิจการ กศน.ตำบล ให้เกิดประสิทธิผลในการทำงาน
             หัวหน้า กศน.ตำบล ต้องสร้างงาน และให้มีบันทึกการทำงานผ่านเว็บบล็อก
             ( ก่อนวาระการประชุมได้มีการสร้างแรงบันดาลใจร่วมกันด้วยการร้องเพลง “กศน.อยุธยาร่วมใจ” และ “กศน.อยุธยา We are number one” ที่ ผอ.ดิศกุล ได้ประพันธ์ขึ้นไว้ เพื่อการกระตุ้นความสำนึกและอุดมการณ์ในการทำงาน โดยได้ให้ทีมงาน กศน.อ.บางไทร และ กศน.อ.พระนครศรีอยุธยา มาช่วยร้องบรรเลงด้วย )


         5. วันที่ 22 ต.ค.53  น.ส. นิภาพร  กล้ากรกิจ ครู ศรช. กศน.อ.ลาดบัวหลวง  โทร. มาถามว่า  เด็กต่างด้าวมาสมัครเรียน จะรับได้หรือไม่ ใช้หลักฐานอะไร   ตอบว่า  รับได้  ถ้าเจ้าตัวไม่ได้ขึ้นทะเบียนสำหรับบุคลลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน รวมทั้งไม่มีหลักฐานใด ๆ เกี่ยวกับทะเบียนบ้านและบัตรประจำตัว  ที่จริงก็ใช้ “บันทึกแจ้งประวัติบุคคล” แทนได้ ( มีแบบฟอร์มอยู่ในหนังสือ 9 เล่ม ที่แจกให้ครูทุกคนตอนอบรมหลักสูตรใหม่ โดยอยู่ในเล่ม “คู่มือการดำเนินงาน” ปกสีเหลืองอ่อน หน้า 96-114 )
             แต่ทางทีดี ควรแนะนำให้เจ้าตัวไปขึ้นทะเบียนสำหรับบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน ที่อำเภอท้องที่ และนำหลักฐานการขึ้นทะเบียนมาใช้เป็นหลักฐานการสมัครเรียน จะได้มีเลขประจำตัว 13 หลักเฉพาะตัว
อยู่ในประเภทที่ 8 คนต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยถูกต้องตามกฎหมายฯ
            ( ตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยหลักฐาน วัน เดือน ปีเกิด ในการรับนักเรียน นักศึกษาเข้าเรียนในสถานศึกษา พ.ศ.2548  ให้ทุกคนที่อาศัยในประเทศสามารถเข้าเรียนได้โดยไม่จำกัดระดับ ประเภท หรือพื้นที่การศึกษา ซึ่งสอดคล้องกับการเป็นภาคีอนุสัญญาสิทธิเด็ก   และ หนังสือสำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียนที่ ศธ 0210.03/6217 ลว. 6 พ.ย. 49 ให้สถานศึกษาสามารถรับสมัครและออกหลักฐานการศึกษาให้เด็กที่ไม่มีสัญชาติไทย ได้ )

 

หมายเลขบันทึก: 404017เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2010 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มีนาคม 2013 05:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ขอบคุณมากค่ะสำหรับ ITW51 ทั้ง 2 รุ่น  ต่อไปนี้คงออกหลักฐานทางการศึกษาให้กับนักศึกษาได้แล้ว

เวลาจะออกหลักฐานการศึกษาจริง ๆ คงต้องถ่ายเอกสารแบบฟอร์มมาทดลองก่อนนะ

สวัสดีค่ะ อ.เอกชัย แวะมาเยี่ยมค่ะ

เสาร์-อาทิตย์นี้ อ.เอก อบรมที่ศูนย์วิทย์อีกหรือเปล่าคะ

เสียดายจังหนูมีเรียน ที่ วค.

ผมก็ไม่ได้เรียนครับ
ขอบ
ใจมาก  ที่แวะมาเยี่ยม

บรรณารักษ์อยากย้าย

เรียน อ.เอกชัย เรื่องขอย้ายบรรณารักษ์ 7 แห่ง ทางอำเภอผมยังไม่ได้รับหนังสือเลย อยากขอความอนุเคราะห์ อ.เอกชัย ช่วยโพสต์แบบคำร้องขอย้ายให้ด้วยครับ...ขอบคุณมากครับ

แบบคำร้องมันก็เหมือนเดิมนั่นแหละ
( บางจังหวัดเขาให้ส่งคำร้องขอย้ายถึงจังหวัดภายในวันที่ 1 พ.ย.53 นะครับ เพื่อเขาจะได้ส่งไป กจ. ทันภายในวันที่ 8 )


เรียน อ.เอกชัย ค่ะ

หนูมีเรื่องรบกวนเรียนถามค่ะ หนูจบเอกการศึกษาปฐมวัย หนูจะเรียนต่อระดับปริญญาโท ของ ม.กรุงเทพธนบุรี ศูนย์ เชียงราย (สาวเจียงฮายเจ้า) หลักสูตรบริหารการศึกษา เรียน 1 ปีจบค่ะ หากเรียนจบสามารถใช้วุฒิการศึกษานี้ ปรับวุฒิการศึกษา เพื่อเลื่อนขั้นเงินเดือนตามระเบียบของ กพ.ได้ไหมค่ะ และไม่ทราบว่า หลักสูตร 1 ปี สำนักงาน กพ.จะรับรองหรือไม่ รบกวนถามค่ะเพื่อจะได้ใช้ในการตัดสินใจเรียนค่ะ

ที่ว่าจบเอกการศึกษาปฐมวัยนั้น ปริญญาตรีใช่ไหม แล้วตอนนี้เป็นบุคลากรประเภทไหนตำแหน่งอะไร เวลาถามช่วยบอกข้อมูลต่าง ๆ ด้วย ( เจอคำถามแบบปิดบังข้อมูลอย่างนี้ ผมปวดหัวมากเลยครับ ) เช่นถ้าตำแหน่งบรรณารักษ์จะปรับวุฒิการศึกษาระดับปริญญาโทไม่ได้ ตอนนี้เงินเดือนยังต่ำกว่าเงินเดือนวุฒิปริญญาโทใช่ไหม

เข้าใจว่า ม.กรุงเทพธนบุรีเขาหลอกลวง ที่จริงศูนย์ต่างจังหวัดของเขาไม่ได้รับการรับรอง ลองเข้าไปอ่านใน ความคิดเห็นที่ 6 ที่
http://www.kroobannok.com/board_view.php?b_id=24933&bcat_id=16

ดูคุณวุฒิ ม.เอกชน ที่ ก.พ.รับรอง ได้ที่
http://www.ocsc.go.th/ocsccms/frontweb/view.jsp?categoryID=CAT0001493

ขอเรียนถามค่ะ ดิฉันจบป.ตรี (บธ.บ) คอมพิวเตอร์ธุรกิจ และจะเรียนต่อโท บริหารการศึกษา อยากจะสอบถามว่ากรณีถ้าเรียนจบแล้วนำไปเทียบ 9 มาตรฐาน จะได้กี่มาตรฐานค่ะ สำหรับหลักสูตร กศ.ม. บริหารการศึกษา จะได้เตรียมตัวสำหรับมาตรฐานที่เหลือถูกค่ะ และมี ป.โท สาขาไหนบ้างค่ะที่มีครบทั้ง 9 มาตรฐาน ขอความกรุณาชี้แนะด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ผมตอบไม่ได้ครับ จะรู้ว่าเทียบได้กี่มาตรฐานต้องนำใบระเบียนแสดงผลการเรียน ( Transcript ) พร้อมแนบคำอธิบายรายวิชา ไปให้คุรุสภาพิจารณา ( บางครั้งสาขาเดียวกันแต่ต่างมหาวิทยาลัยก็เทียบได้ไม่เท่ากัน ) ถึงแม้มีรายวิชาตรงตามสาระของมาตรฐาน แต่ถ้ารายวิชานั้นใครได้เกรดต่ำกว่า 2 ก็เทียบไม่ได้อีก ( เวลายื่นขอเทียบฯก็นำของระดับปริญญาตรียื่นด้วยเผื่อมีบางรายวิชาที่เทียบได้ )
         ผมไม่ทราบว่า ป.โท สาขาไหนบ้างที่มีครบทั้ง 9 มาตรฐาน ที่มีมาก ๆ น่าจะเป็นพวกสาขา "หลักสูตรและการสอน", "การจัดการการเรียนรู้" แต่เรียนบริหารการศึกษาก็ดี เตรียมสำหรับเป็นผู้บริหารในอนาคตด้วย มาตรฐานไหนเทียบไม่ได้ก็สอบหรืออบรมเอาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท