One World, One Heart...หากคุณรักโลกนี้และรักตัวเอง โปรดอ่านค่ะ (10)


บทกลอนจาก Susan Polis Schutz เพื่อเราชาวโลกให้ร่วมใจกัน

บทกลอนวันนี้พูดถึงสิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของชีวิตคนเราเลยค่ะ นั่นคือเพื่อน ใครโชคดีมี"ตัวจริง" ก็อย่าลืมรักษาเอาไว้ให้ดี และหากจะให้ดียิ่งกว่าก็คือเป็น"เพื่อนตัวจริง" ให้คนอื่นๆด้วย

ใครอยากเห็นความสวยงามของต้นฉบับก็คลิกเข้าไปดูได้ที่ Online Edition of One World, One Heart นะคะ ส่วนบทแปลก่อนหน้านี้ ก็ตามอ่านได้ที่ link แต่ละบทได้เลยค่ะ
บทที่ 1, บทที่ 2, บทที่ 3, บทที่ 4บทที่ 5,  บทที่ 6, บทที่ 7, บทที่ 8 และ บทที่ 9 

People are only complete
when they have a true friend
to understand them
to share all their
passions and sorrows with and
to stand by them
throughout their lives

คนเราจะสมบูรณ์ได้ก็เมื่อมีเพื่อนแท้ ผู้ให้ความเข้าใจ เพื่อแลกเปลี่ยนทั้งความสุขและความเศร้า เพื่ออยู่เคียงข้างไปตลอดชีวิต

friend is
someone who is concerned
with everything you do

เพื่อน คือ ผู้ที่ใส่ใจกับทุกสิ่งทุกอย่างที่เราทำ

A friend is
someone to call upon
during good and bad times
 

เพื่อน คือ ผู้ที่เราจะหันไปหาได้ทั้งยามสุขและยามทุกข์ 

A friend is
someone who understands
whatever you do
 

เพื่อน คือ ผู้ที่เข้าใจในทุกสิ่งทุกอย่างที่เราทำ 

A friend is
someone who tells you
the truth about yourself

เพื่อน คือ ผู้ที่พูดความจริงเกี่ยวกับตัวเรา 

A friend is
someone who knows
what you are going through
at all times
 

เพื่อน คือ ผู้ซึ่งรู้อยู่เสมอว่าเราต้องเผชิญกับอะไร 

A friend is
someone who does not
compete with you
 

เพื่อน คือ ผู้ที่ไม่แข่งขันกับเรา  

A friend is
someone who is genuinely happy
for you when things go well
 

เพื่อนคือ ผู้มีความสุขอย่างจริงใจกับเราเมื่อเราประสบความสำเร็จ 

A friend is
someone who tries to
cheer you up when
things don't go well
 

เพื่อนคือ ผู้้คอยปลอบใจเมื่อมีเหตุผิดพลาด 

A friend is
an extension of yourself
without which
you are not complete

เพื่อนคือ ภาคพิเศษของตัวเราที่หากขาดไปแล้วเราก็จะไม่เต็มสมบูรณ์

หมายเลขบันทึก: 40338เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2006 23:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • เห็นความสำคัญของเพื่อนครับพี่โอ๋
  • มีคนกล่าวว่าเพื่อนควรมีให้น้อยที่สุดแต่ควรมีเพื่อนดีที่สุด จริงหรือเปล่าครับ
  • เอามาฝากมาจากคุณลิขิต ครับ
  • ลิขิต เมื่อ ส. 22 ก.ค. 2549 @ 21:16
    ถ้าคุณเอื้อท่านใดสนใจ คุณอำนวยมือใหม่ ที่ชอบจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบแปลกๆ เชิงผสมผสานศิลปะและตรรกะ ทางความคิด มีความสามารถหลายอย่าง ประเภท HRD Culture Change เป็นต้น ไม่เก่ง นะคะ แต่เป็น... และพยศถึงสิ้นปี คงเป็น คุณเอื้อ ได้ในปีหน้า หลังจาก เป็นคุณอำนวยแล้ว ตอนนี้ เป็นคุณลิขิตอยู่ค่ะ เป็นคุณอำนวยฝึกหัดบ้าง เชิญติดต่อด่วนนะคะ ที่ [email protected] หรือ 09-4821717 ถ้าต่อจิ๊กซอติด จะเกิดผลงานสร้างสรรค์ในเร็ววันค่ะ ขอบคุณคุณขจิตนะคะ ยุขึ้นดีไหมคะ? นี่คือ ผลอย่างหนึ่งที่มีคุณค่า ของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเวทีเสมือนของชุมชนเราค่ะ
สำหรับตัวเองแล้ว เพื่อน ... ยกระดับขึ้นมาเป็นครอบครัวแล้วละค่ะ
ของพี่เม่ย คนในครอบครัวกลายเป็นเพื่อนกันไปหมดแย้ว!...
คุณขจิต....ไม่น่าจะเป็นควรมีให้น้อยที่สุดแต่ควรมีเพื่อนดีที่สุดนะคะ
ในมุมมองของพี่ พี่จะเริ่มจากตัวเอง เราจะเป็นเพื่อนที่ดีให้กับคนอื่น แต่คนเรามักจะมี"จริต"ไม่ค่อยตรงกันนะคะ หายากที่จะเจอคนที่เข้าใจเราและเราเข้าใจเค้า เพราะฉะนั้นจำนวนไม่เกี่ยวค่ะ เวลาและสถานการณ์ต่างหากที่บอกได้
  • ขอบคุณครับ ขอคารวะ 1 จอก สำนวนพี่เมตตาครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท