ผิวสวย ด้วยสมุนไพร ทำได้ด้วยตัวเอง


280. สมุนไพรบำรุงผิว

ผิวสวยด้วยสมุนไพรไทย

คุณค่าและประโยชน์ของสมุนไพร นอกเหนือไปจากการนำมาปรุงอาหารเพื่อช่วยให้สุขภาพแข็งแรงแล้วสมุนไพรหรือผักผลไม้ไทย ยังมีสรรพคุณสำหรับนำมาใช้ภายนอกเพื่อสุขภาพผิวพรรณได้อีกด้วย  โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร มีเคล็ดลับดีๆมาแนะนำให้สาวๆได้สวยกันแบบไทยๆ เส้นผมนุ่มสลวยเป็นเงางาม เป็นที่ใฝ่ฝันของสาวๆไม่น้อยกว่าส่วนอื่นๆ

”มะกรูด” จึงเป็นสมุนไพรที่ถูกหยิบมาใช้ในการดูแลเส้นผม โดยนำผล ผิวและเนื้อในของลูกมะกรูดมาใช้ซึ่งผิวนั้นจะให้น้ำมันหอมระเหยทำให้เส้นผมดกดำเป็นเงางาม ปราศจากรังแค รากผมแข็งแรง ส่วนน้ำในเนื้อของผลมีฤทธิ์เป็นกรดจะช่วยให้หนังศีรษะและเส้นผมสะอาดลื่นเป็นมัน

               

 

“ว่านหางจระเข้” เป็นอีกสมุนไพรที่ช่วยให้ผมแข็งแรง โดยใช้น้ำเมือกและวุ้นในใบ เลือกว่านหางจระเข้กาบใบใหญ่ที่ตัดสดๆ มาปอกเปลือก เหลือแต่เนื้อวุ้น นำไปล้างยางสีเหลืองออกไปให้หมดเพราะมีพิษต่อผิว นำวุ้นไปปั่นละเอียดชโลมเส้นผมและหนังศีรษะทิ้งไว้ 10-20 นาที จึงล้างออก แล้วนวดด้วยครีมนวดผม ตามปรกติจะทำให้ผมสลวยเป็นเงางาม มีน้ำหนักหวีเข้ารูปทรงง่าย ส่วน

              

 

”ทองพันชั่ง” ช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผมใช้ใบสดๆ 15-20 ใบ ล้างน้ำให้สะอาดนำมาปั่นละเอียดเติมน้ำพอแฉะๆทาหรือพอกบริเวณที่ผมร่วงเป็นหย่อมๆโพกทิ้งไว้1-2 ชั่วโมงล้างออก ทำ8-10 ครั้งเห็นผล   

                       ต้นทองพันชั่ง  

      

สำหรับผู้ที่มีสิว ให้ล้างหน้าด้วยสบู่ธรรมดาจากนั้นใช้ มะนาว ผสมน้ำเท่าตัวทาหน้าให้ทั่วแล้วล้างออก ทำวันละครั้ง นำดินสอพองผสมน้ำมะนาวทาหน้าบางๆก่อนนอน ตื่นเช้าค่อยล้างออกทำทุกวันถ้ารู้สึกหน้าตึงให้ลดดินสอพอง และใช้น้ำมะนาว1 ช้อนชาไข่ขาว 1 ช้อนชาผสมเป็นเนื้อเดียวกันทาบางๆทิ้งไว้ 30 นาทีล้างออกด้วยสบู่

                  ขอบคุณภาพจากเน็ต

 

หรือใช้น้ำว่านหางจระเข้ ทาให้ทั่วไม่ต้องล้างออก น้ำเมือกจะแห้งไปเองภายใน5-10 นาทีทำวันละ 2 ครั้งเช้า และก่อนนอน

              

 

แต่ถ้าสาวไหนเป็นฝ้า ให้นำหัวผักกาดหั่นเป็นแว่นบางๆทาทูบริเวณที่เป็น 5 นาทีแล้วล้างออก ทำเช้า เย็น ฝ้าจะหายใน 10 วัน

                 ขอบคุณภาพจากเน็ตฯ

 

แต่ถ้ามีปัญหาริ้วรอยหมองคล้ำทา น้ำเมือกว่านหางจระเข้ ก่อนออกไปตากแดด  และทาซ้ำเมื่อรู้สึกว่าหน้าร้อนเมื่อกลับบ้านให้นำน้ำมะนาวผสมน้ำเท่าตัวทาบนใบหน้าทิ้งไว้ 2-3 นาที แล้วล้างออกสัปดาห์ละ 2ครั้ง จะช่วยลดความหมองคล้ำของใบหน้าและฝ้าได้

           

                                                        

บำรุงผิวพรรณ ให้เปล่งปลั่งด้วยการนำ มะขามเปียก มาขัดถูผิวเวลาอาบน้ำเพื่อให้ผิวขาวใสเนียนนุ่ม

 

                        

 

 ปกป้องผิวจากแสงแดดด้วยการนำ น้ำมันมะพร้าว มาทาผิว ช่วยป้องกันไม่ให้ผิวแตกแห้ง และช่วยให้ผิวเนียนนุ่ม  แต่ถ้าอยากเผยผิวหน้าอ่อนนุ่มให้

         

 

นำ แตงกวา มาฝานเป็นชิ้นลางๆวางบนใบหน้าที่ล้างสะอาด จะช่วยสมานแผล หากอยากเผยผิวอ่อนเยาว์

            

 

นำกล้วยน้ำว้า 1 ผลผสมกับน้ำผึ้งแท้ 1 ช้อนโต๊ะปั่นรวมกันเป็นครีมข้นทาให้ทั่วใบหน้าทิ้งไว้ 15-20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น แต่ถ้าอยากลดเลือนริ้วรอยบนใบหน้า

           

 

นำ ใบบัวบก  สดๆมาหั่นฝอย 1 ถ้วยตวงเติมน้ำต้มสุกปั่นให้เป็นน้ำข้นๆกรองเอาแต่น้ำใช้สำลีชุบทาให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ 15 นาทีแล้วล้างออก จะช่วยบำรุงผิวหน้าให้เต่งตึงไร้ริ้วรอย เพราะใบบัวบก มีสารกระตุ้นการผลิตคอลลาเจนและอิลาสติน

             ใบบัวบก ขอบคุณภาพจากเน็ตฯ

 

ขอบคุณข้อมูล      จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์

                                                   ด้วยความปรารถนาดี

                                                       กานดา แสนมณี

  

    ดอกบานเช้า สีเหลือง     ดอกบานเย็น สีบานเย็น         

หมายเลขบันทึก: 403175เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2010 03:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (35)

สวัสดีค่ะ

บันทึกนี้ใช่ไหมคะ  ที่น้องดาทำหายไปกับเน็ตล่มเมื่อวาน  วันนี้ขึ้นมาแสดงผลแล้วนะคะ  พี่คิมมาเปิดเม้นท์แล้ว

เป็นสิ่งที่หาง่าย พื้นบ้าน ไม่น่าเชื่อนะคะคุณค่ามหาศาล หากถูกเลือกนำมาใช้

สวัสดีค่ะ พี่ดา

เข้ามาชมสูตรผิวสวยค่ะ ด้วยสมุนไพรง่ายๆในบ้าน ประโยชน์เยอะดีจริงๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ..สว.(สวยสมวัย) สนใจมากค่ะ..จะลองใช้สมุนไพรเหล่านี้ตามที่แนะนำนะคะ..ชอบผลิตภัณท์ธรรมชาติแบบไทยๆค่ะ..

พี่ใหญ่มาชวนเข้า กลุ่มคนปลูกผักกินได้ ตามบันทึกนี้ค่ะ :

http://gotoknow.org/blog/nongnarts2/403247

AhaAha.....

คราวนี้แหละชาว  GTK  จะพากันสวยและหล่อไปหมดด้วยสมุนไพรใกล้ตัว

ใครตั้งใจทำมากก็สวยมากหล่อมาก

ใครไม่ตั้งใจทำหรือทำน้อยก็...ขี้เหร่  hahahahaha

  • สวัสดีค่ะ
  • บุษราก็อยากสวย ก็เลยต้องอ่านบันทึกพี่ดาค่ะ อิอิ แวะมาทักทายกับบรรยากาศดี ๆ หลังจากที่ฝนกำลังตกพรำ ๆ ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ๆ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                       

สวัสดีค่ะ คุณยายคิม

ไม่ใช่ค่ะ เรื่องที่เขียนเมื่อวาน เรื่อง น้ำมันมะพร้าว ด้านวิทยาศาสตร์ แล้วดาจะเขียนใหม่ค่ะ ค่ะคุณยายคิมต้องนำมาปลูกบ้างนะคะ จะได้ใช้ได้ไงค่ะเช่น ว่านหางจระเข้  ใบบัวบก ทองพันชั่ง แตงกวา ฯ ใช้เป็นอาหารก็ได้ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องมดตะนอย

       ลองทำใช้บ้างนะคะ พี่ดาก็เตรียมจะหมักผมบ้างแล้ว ตอนนี้ใช้อัญชัน ขิง น้ำมันมะพร้าว หมักนิดๆก่อนสระค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพี่ใหญ่

     ดาไปชมแล้วค่ะดีมากๆเลย ลงชื่อเข้าเรียบร้อยนะคะ  ดาปลูกดอกไม้สมุนไพร กินได้ค่ะ ขอบคุณนะคะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ kruqui

        สุขภาพจะดีกันหมดนะคะ ปลูกเองกินเองด้วย พืชผักกินได้จะเขียวเต็มgotoknow แล้วค่ะ  ดีจัง  ทุกวันเราก็จะได้ชมผักมากขึ้นนะคะ

อิ..อิ..ขอบคุณค่ะพี่ดา

      คราวนี้หนูจะขาวให้ดู ..^____^..

      Large_tusave

สวัสดีค่ะ น้องบุษรา

    ค่ะฝนตกหลายจังหวัดน้ำท่วมมากๆเลยน่าเป็นห่วงมากเลยนะคะ เดือดร้อนกันมากที่สุดคือโคราช ยกยอหาปลากัน  บ้านน้องพี่ดาก็ซื้อยอมายกกับเขาด้วย ได้ปลาทำอาหารกันเป็นหลักเลยตอนนี้ สวนน้องชายต้นชมพู่น้ำท่วม  แต่บ้านยังไม่ท่วม แต่ก็ท่วมสูงมากหลายหมู่บ้าน  เชียงใหม่ก็ไม่มีแดดมา 2 วันแล้วค่ะ ตกบ้างนิดหน่อย พี่ดาจะระวังสุขภาพ ขอบคุณมากนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณครูตุ๊กแก

      ทำนะคะ ตัวขาวแน่ๆค่ะแต่ต้องขยันทำสม่ำเสมอนะคะ อย่าเอาอย่างพี่ดานะทำ 3 วันหยุดไป 7 วัน ไม่ขยันทำเท่าที่ควร มะขามเปียกกับขมิ้นค่ะ ผิวจะขาวผ่องเลย  หนุ่มน้อยทัดดอกลีลาวดี ยิ้มน่ารัก  ขอบคุณนะคะ 

    

  • ขอบคุณครับพี่ดา
  • มีความรู้ดีๆ จากสมุนไพรมาฝาก
  • ว่างๆ จะทำตามบ้างครับ

เดี๋ยวจะบอกคนที่บ้านไปลองใช้ดู จะได้ประหยัดตังค์ ขอบคุณครับ

สวัสดีดีครับพี่กานดา พี่กานดาสบายดีไหมครับ ผมสบายดีครับ ปวดหัวนิดหน่อยครับ ตามมาอ่านบทความที่มีประโยชน์แก่สังคมอยู่ตลอดน่ะครับ และมีเรื่องจะชวนพี่กานดาทำกุศลด้วยครับ เนื่องจากวันที่ 3-10 ธันวาคม พ.ศ.2553 นี้จะมีการเกษตรกำแพงแสน ซึ่งหน่วยงานของผมเองจะจัดนิทรรศการให้ความรู้แก่เด็กๆ โดย จะนำไม้ผลที่มีคำว่ามะนำหน้ามาเป็นแนวทาง ที่จะให้นักเรียนและผู้สนใจ ได้เข้ามาศึกษาหาความรู้ครับ ไม้ผลที่มีคำว่ามะเช่น มะนาว มะกรูด มะพร้าว และอีกมากมายครับ ผมจะมาเชิญพี่กานดาทำกุศลร่วมกันครับ โดยรบกวนพี่กานดาตั้งชื่อ และมีข้อมูลของไม้ผล ที่มี มะ นำหน้า พร้อมคุณประโยชน์ต่างๆ ตอนนี้ผมกำลังทำข้อมูลอยู่ครับ ทำกุศลร่วมกันน่ะครับพี่กานดา สุดท้ายข้อให้พี่กานดามีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง สวยวัน สวยไม่ต้องคืนน่ะครับ ฮ่าๆๆ

ขอบคุณค่ะ

คิดถึงค่ะไม่ได้มาเยี่ยมนาน

เพราะกำลังยุ่งช่วงสรุปงานปีงบประมาณ  อิอิ

สวัสดีค่ะคุณ ฐานิศวร์

      ต่ะว่างทำนะคะหากไม่ใช้เองก็ทำให้สาวอื่นๆใช้ หน้าหนาวใช้ได้หมดค่ะทั้งหญิงและชาย เพราะผิวจะแห้งเหมือนกัน ป้องกันการเกิดริ้วรอย กระ ได้ค่ะ หน้าจะนิ่มดูสดใสนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณพอน้องซอมพอ

น่าทำมากค่ะน้องซอมพอจะได้เรียนรู้ไปด้วยกับคุณแม่นะคะ เด็กๆทาผิวแขนได้ เป็นสมุนไพรทั้งนั้นค่ะอีกหน่อยโตขึ้นก็ทำใช้ได้เอง ทำสนุกไปกับคุณแม่หรือคุณย่าคุณยายด้วยค่ะ 

สวัสดีค่ะ อ.สามารถ

 ค่ะยินดี พี่ดาจะหาเตรียมข้อมูลให้ "มะ......" นะคะ มีมากมาย พร้อมสรรพคุณ ประโยชน์ ดีค่ะเขียนเป็นบันทึกได้ด้วย จะได้ทราบพร้อมๆกันมากขึ้นไปด้วย เพราะเป็นอาหารและเป็นยาด้วย  พืชใกล้ตัวมีประโยชน์ทั้งนั้นหากทราบวิธีใช้ส่วนไหนบ้าง   มีผู้เข้ามาเยี่ยมชม บันทึกเรื่อง "มะกรูด"มากเลยนะคะ ดีใจค่ะ หลายๆบันทึกเดิมๆของพี่ดา มีผู้เข้ามาอ่านมากพอควร ได้กำลังใจมากมาย ขอบคุณมากนะคะ เมื่อวานก็คิดถึงอยู่ค่ะการจะนำภาพมะนาวไหนดี มาลงบันทึกนี้

สวัสดีค่ะ คุณมนัญญา

      แปลกนะคะ เหมือนจะคิดถึงตรงกัน เมื่อเช้านั่งเขียนรายชื่ออยู่ค่ะว่าคิดถึงใครบ้างที่ยังไม่ค่อยได้ไปเยี่ยมทักทายนานแล้ว ก็มีคุณมนัญญาด้วย ไม่เป็นไรค่ะ คิดถึงกันอยู่แล้วว่างก็แวะมาหากันนะคะ มาก็ดีใจเสมอ ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีค่ะคุณครูกานดา
  • มาศึกษาสมุนไพรไทยช่วยคนรักษ์สวยรักษ์งาม
  • ขอบคุณที่แบ่งปัน
  • อย่าลืมลงทะเบียน เรียนด้วยระบบ e- training นะคะ

สวัสดีปี้ดาเจ้า .. คิดถึงหลายๆ ค่ะ เพิ่งกลับจากอรัญฯ ได้สบู่น้ำมะเฟืองมาด้วยค่ะ บ้านพี่น้ำท่วมไหม รักษาสุขภาพนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ดา

ขอบคุณมากๆนะคะที่นำเอาเรื่องราวสาระดีๆมาฝากเป็นประจำ..ตอนนี้หัวผักกาดที่บ้านขาดตลาดค่ะ...อิอิ...เพราะกระเเตไปกว้านซื้อมาหมดแล้วค่ะ5555+

สวัสดีค่ะ คุณเอื้องแซะ

         ดาไปอ่านมาแล้วรอบค่ะแต่ยังไม่ได้สมัคร ขอบคุณค่ะ อากาศไม่ค่อยดี จะหนาวแล้วนะคะ วันนี้เชียงใหม่อากาศเย็น  เมื่อวานเย็นเจอฝนตกหลายชั่วโมง น่าเป็นห่วงน้ำจะท่วมเหมือนบางจังหวัด ทุกคนต้องเตรียมใจพร้อม ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนนะคะ

สวัสดีค่ะ น้อง poo

ไปอรัญฯ ได้น้ำมะเฟืองแบบไหนมาค่ะ มะเฟืองสดหรือหมักเอนไซม์ เป็นน้ำสารพัดประโยชน์นะคะ ไม่ว่าจะทำอย่างไร ดีมาก บ้านพี่ดาน้ำไม่ท่วม แต่อากาศเปลี่ยน อาการไม่ค่อยดีเท่าไหร่ค่ะ ความที่ไม่ป่วยมานาน 2 ปีได้  พอมีอาการแล้ว ก็โทษตัวเองละค่ะไม่ป้องกันไว้ก่อน  ขอบคุณนะคะ พรุ่งนี้พี่ดาจะไปเก็บภาพงามๆมาฝาก ดอกทานตะวันสีแดงจะมาบานที่เชียงใหม่ 5 วันค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูกระแต

ไปซื้อมาหมดตลาด แล้วคนอื่นก็ไม่ได้กินต้มจืดซิค่ะ  ลองใช้ดูนะคะ ปั่นแล้วกรองทาหน้าพร้อมน้ำมันมะพร้าวก็ได้จะได้นุ่ม ลื่น ไม่แห้งตึงค่ะ ทำสบู่หัวผักกาดก็ได้ค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะ คุณพี่กานดา

  • กลับมาแล้วจ้า....ตามมาอ่านบันทึกดีๆ อย่างนี้  
  • พอดีเป็นฝ้าอยู่ด้วย...ขอนำวิธีการไปใช้นะค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะที่แบ่งปัน

สวัสดีค่ะ คุณกานดา

สวยด้วยสมุนไพรไทย น่าสนใจมากๆค่ะ

แต่ว่า ทางโน้นพืช ผัก ผลไม้ ที่มาจากบ้านเรา

ราคาแพงค่ะคงบวกภาษีด้วย ไว้กับมาบ้านจะขน

จากสวนที่บ้านไปเยอะๆเลยค่ะ

ขอบคุณบันทึกดีๆที่แบ่งปันค่ะ

สวัสดีเจ้าปี้ดา หายเงียบไป งานยุ่งกะเจ้า คิดถึงๆ กลับบ้านไปอาทิตย์ก่อน กินฟักทองอย่างเยอะ คิดถึงหลายเจ้า ;)

สวัสดีค่ะ คุณปริมปราง

      กลัมมาแล้วดีใจค่ะ หน้าหนาวยิ่งต้องระวังมากเลยนะคะ หน้าแห้งตึงผู้ที่มีฝ้าก็จะเห็นชัดเจน แต่ทำให้หน้านุ่มๆไว้นะคะ ปีนี้ได้ข่าวมาแล้วว่าจะหนาวมากในรอบ 30 ปีทีเดียว คงต้องค้นเตรียมผ้าห่ม เสื้อกันหนาวไว้แล้ว เพราะตอนนี้อากาศก็จะลดลง 2-5 องศาฯ

สวัสดีค่ะ คุณครูยุ

 ค่ะอยู่ทางโน้นคิดถึงของไทยๆเรานะคะ จวนได้กลับมาเที่ยวบ้านหรือยัง ตอนนี้เมืองไทยหลายจังหวัดประชาชนส่วนหนึ่งลำบากมากกับการผจญภัยน้ำท่วมค่ะ อีสานหลายจังหวัดท่วมมากๆ และทางเหนือ ฝนก็จะตกหนักเช่นกันอีกวัน 2 วันนี้

สวัสดีค่ะ น้องpoo

       ใจตรงกันนะคะ สวนกันพี่ดาไปแวะแล้วออกมาหาภาพเข้าไปใหม่ แวะไม่ได้อีก งง กลับมาพบน้องpooมาแวะมาหา พี่ดาไม่สบายนิดๆมา 2 วันแล้วเพราะหยุดใช้น้ำมันมะพร้าวอยู่ช่วงหนึ่ง  อากาศไม่ปรกติ  เป็นครั้งนี้โมโหตัวเองมากเลยค่ะ ความที่แข็งแรงไม่เป็นหวัด ไอ มาเกือบ 2 ปีได้แล้วพอเป็นนิดหน่อย เลยบ่นว่าตัวเอง ก็หายแล้วค่ะ วันนี้จะตั้งใจไปชมทานตะวันสีแดงที่จะนำมาร่วมงาน กะว่าจะนำภาพมาฝาก ข่าวออกหนังสือพิมพ์เดลินิวส์เต็มหน้า งานมี  22-25 ตค.53 ที่เซ็นทรัลแอร์พอร์ต ปรากฏว่าไม่มีทั้งสีเหลืองหรือสีแดง มีแต่ดอกตูมไม่กี่ดอก  ถ้าคนต่างจังหวัดมาชมตามข่าวที่ออก คงผิดหวังน่าดู  ก็มีแต่จัดดอกไม้ปรกติและเป็นการ์ตูนเทพนิยาย เท่านั้น เมื่ออ่านข่าวเหตุผลที่เขาปลูกเพื่อให้นักท่องเที่ยวชม ได้เห็นผู้ชมมีความสุข   ชื่นชมเจ้าของสวนดอกทานตะวันสีแดงมาก ปลูกที่จ.ลพบุรี ถ้าไปจังหวัดนั้นไปแวะชมนะคะ ทุ่งทานตะวันสีแดง ประมาณ 50 ไร่ คนไทยเราเก่งเสมอค่ะ ลองผิดลองถูก พันธุ์จากต่างประเทศกิโลกรัมละ 90,000 บาท ปลูกจนสำเร็จให้คนไทยได้ชม

  • สวัสดีครับพี่ดา
  • มาอ่านสูตรหน้าสาว สวยใส ด้วยสมุนไพรธรรมชาติ
  • แล้วหน้าหนุ่มอ่อนกว่าวัยมีบ้างฮื้อบ่ครับเอื้อย
  • คิดฮอดเด๊อ

เห็นภาพแล้วยิ่ง อยากไปเยือนเวียงพิงค์จริงๆเลยค่ะพี่ดา .. ภาพท้องทุ่ง และมี หมอกหยอกเอินขุนเขา นี้ ใช่ มุมใกล้ๆ เชิงดอย หลังมอ ไหมเอ่ยคะ ;) บอกตามตรงว่า จำไม่ค่อยได้เลยจริงๆ นะคะ เวียงเปลี่ยนไปหลายๆ ล่าสุดที่ปูไปก็ ๕ ปีก่อน ช่วงเวลานี้พอดีเลยค่ะ น้ำท่วมเจิงนองซะ ยังไปช่วยลุ้นเอาเค้ากระสอบทรายวางกั้นตรงสารภีเลยค่ะ แล้วตอนที่ฟังข่าวน้ำท่วมรพ. มหาราช ปูยังคิดว่า เอาอีกแล้ว เจียงใหม่นำท่วมหลาว ฮาที่สุด ชื่อคล้ายๆกัน .. ขอบคุณข่าวคราว ดอกทานตะวันแดง ค่ะพี่ดา ... รักษาสุขภาพนะคะ ฝันดี พรุ่งนี้ส่งกำลังใจในงาน ส่งใจไปเยือนมอ ด้วยค่ะ ;)

สวัสดีค่ะคุณก้ามกุ้ง

    หน้าหนุ่มอ่อนกว่าวัยก็ใช้สูตรเดียวกันค่ะ ขอให้ขยันทำก็หน้าสวยกว่าผู้หญิงได้ค่ะ สมุนไพรในสวนก็มีอยู่แล้วทำเลยนะคะ ปีนี้อากาศจะหนาวมากเตรียมการบำรุงผิวกันไว้ได้เลยค่ะ

น้องpooค่ะ

       ภาพที่พี่ดาไปฝากนั้น ดอยสุเทพ แต่เก็บภาพมองจากในแปลงทดลองปลูกพืชของคณะเกษตรมช.ค่ะ นานๆพี่ดาจะไปเดินชมเก็บภาพ ชอบมากค่ะ ภาพใช้มือถือนะคะไม่ค่อยชัด  พอดีกล้องไปเที่ยวออสเตรเลียกับพี่แพรค่ะ พี่แพรมีภาพจิงโจ้มาฝากด้วยนะคะ

โอ้โฮ พี่ดา มีแต่สิ่งมีประโยชน์ทั้งนั้น

ต้องนำไปลองใช้แล้วค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมณีวรรรณ

ไม่ได้คุยกันนานเลยคิดถึงนะคะ ค่ะทดลองใช้นะคะหนาวนี้ได้ผิวนุ่มค่ะ

อรุณสวัสดิ์อาทิตย์สดใสค่ะปี้ดา แล้วถ้าแม่ วัยทอง เป็นฝ้า จะใช้ได้เหมือนกันไหมคะพี่ ;)

สวัสดีค่ะ น้องpoo

      ใช่ได้ซิค่ะ อย่างน้องไม่ให้เป็นมากขึ้น หรือคนที่ยังไม่เป็นก็ป้องกันไว้ได้เลยค่ะ เพราะผิวเราโดนแดดทุกวัน รวมทั้งแสงไฟทุกคืน การใช้สมุนไพรบำรุงผิว จะช่วยไม่ให้ เม็ดสีผิวเปลี่ยนได้ระดับหนึ่งเลยนะคะ  เพียงแต่เราไม่ค่อยขยันกัน พอขึ้นแล้วถึงมาใช้ ฝ้าหายยากมากเมื่อเป็นแล้ว การป้องกันไม่ให้เป็นหรือไม่ให้เป็นมากขึ้น ดีที่สุดค่ะ

  • สรุปสิ่งที่มีและมากประโยชน์ มาแบ่งปันมิได้ขาด...
  • ขอขอบพระคุณจริงๆ..ครับ

สวัสดีค่ะ คุณสามสัก

     ฝากไปบอกกล่าวผู้อื่นทำใช้ด้วยนะคะ  ขอบคุณมากเช่นกันค่ะ

้เป็นเคล็ดลับที่ดีและน่าสนใจมา่กๆเลยค่ะพี่ดา

อาร์มเองเป็นคนสนใจเรื่องสมุนไพรอยู่แล้ว จะนำไปใช้นะค่ะ

เคล็ดลับในการดูแลตัวเองของอาร์มคือ ตื่นมาทุกเช้าและก่อนนอนจะทานน้ำผึ้งผสมกับน้ำค่ะ

ทานทุกวันเลยค่ะ ^^

สวัสดีค่ะ น้องอาร์ม

ทำดูนะคะ  4-5 ธค.53 นี้ พี่ดาก็ไปสาธิตที่พืชสวนโลก งานรวมใจภักดิ์รักพ่อหลวงค่ะ จะผสมนำมันมะพร้าวเคี่ยวกับ  ไพล เป็นน้ำมันนวด และ ตะไคร้หอม ป้องกันยุง ที่ทำเองใช้เองโดยไม่ต้องซื้อ แพงๆมาใช้ ค่ะ

อยากทำน้ำมันมะพร้าวใช้เองค่ะ และทานเองด้วย อาร์มไปดูราคาน้ำมันมะพร้าวสำหรับทานได้มาราคาค่อนข้างสูงค่ะ เลยจะทำใช้เองค่ะ

      น้องอาร์มลองทำนะคะ  ถ้าไม่ได้ มีปัญหาอะไร มาถามพี่ดาได้เสมอค่ะ

     

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท